Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/pha-vu-danh-bac-lon-noi-pho-thi-748998/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/pha-vu-danh-bac-lon-noi-pho-thi-748998/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá vụ đánh bạc lớn nơi phố thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/07/2017, 15:40 [GMT+7]

Phá vụ đánh bạc lớn nơi phố thị

(Congannghean.vn)-Biết gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân cửa ngõ lúc nào cũng mở, nhất là khi chồng chị Vân uống vài chén nằm say xỉn không biết gì trời đất, nhóm đối tượng bài bạc đã biến nơi đây thành điểm sát phạt nhau. Cứ rảnh rỗi là các đối tượng lại kéo đến khoảng hơn chục người, chia ra thành nhiều “mâm" để đánh bạc bằng hình thức đánh liêng. Hành vi của các đối tượng đã bị Công an TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang, thu giữ hàng chục triệu đồng tiền mặt và nhiều phương tiện liên quan trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đội Điều tra Tổng hợp triển khai kế hoạch trước khi phá án
Đội Điều tra Tổng hợp triển khai kế hoạch trước khi phá án

Sau khi phá thành công chuyên án đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, số đề, bắt giữ 4 đối tượng và đang tập trung điều tra mở rộng, các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp Công an TX Thái Hòa thấy nổi lên một số đối tượng thường tụ tập tại nhà chị Nguyễn Thị Vân (SN 1973) ở phường Quang Phong, TX Thái Hòa để sát phạt nhau bằng hình thức đánh liêng.

Qua công tác trinh sát, quản lý đối tượng, các trinh sát xác định, các con bạc trên phần đa là công dân phường Quang Phong, trong đó có một số đối tượng đã có tiền sự về hành vi đánh bạc. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian đánh bạc nhằm tránh sự phát hiện, theo dõi của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Trước tình hình trên, Đội Điều tra Tổng hợp xin ý kiến của lãnh đạo Công an thị xã xác lập Chuyên án mang bí số 617B để đấu tranh. Ban chuyên án do Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa làm Trưởng ban.

Sau khi nắm bắt di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định phá án. Trưa 2/7, qua công tác trinh sát phát hiện có hơn chục đối tượng ở phường Quang Phong và một số địa phương khác đã tụ tập tại nhà chị Nguyễn Thị Vân để đánh bạc, Ban chuyên án liền bố trí 2 mũi trinh sát đến tiếp cận. Do địa bàn đông dân cư, hoạt động đánh bạc diễn ra vào ban ngày nên việc tiếp cận mục tiêu hết sức khó khăn và phức tạp. Chỉ cần phát hiện có người lạ mặt là các đối tượng đánh bạc lập tức phi tang vật chứng, giải tán ngay.

Trong khi đang triển khai phương án bắt quả tang các đối tượng thì các trinh sát phát hiện 3 đối tượng khác đến nhà chị Vân để đánh bạc. Do số con bạc đông, chúng chia làm 3 “mâm” sát phạt nhau bằng hình thức đánh liêng.

Các đối tượng đánh bạc được đưa về Công an thị xã để điều tra, làm rõ
Các đối tượng đánh bạc được đưa về Công an thị xã để điều tra, làm rõ

Trước tình hình trên, Trung tá Trần Ngọc Tuấn và Thượng tá Phan Trung Tuyến, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó trưởng Ban chuyên án trực tiếp chỉ đạo kế hoạch phá án. Một số trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm được huy động tham gia Ban chuyên án. Sau khi tính toán, cân nhắc, Ban chuyên án quyết định áp dụng linh hoạt đồng thời cả 2 phương án, tức là đột nhập từ 4 phía theo cách đánh úp, gây bất ngờ, khiến các đối tượng đánh bạc không kịp trở tay. Trong đó, 3 mũi trinh sát có kinh nghiệm, do Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp phụ trách trực tiếp chỉ huy đột nhập vào nhà, khống chế, bắt quả tang các đối tượng đánh bạc tại 3 điểm khác nhau, các trinh sát còn lại bố trí dưới sân và sau nhà chị Vân đề phòng các đối tượng manh động chạy ra khỏi nhà trốn thoát. Ngoài ra, Ban chuyên án còn huy động lực lượng Công an phường, Bảo vệ dân phố cùng hỗ trợ vòng ngoài.

Sau khi kế hoạch phá án được triển khai một cách cụ thể, bài bản, khoa học, Ban chuyên án quyết định phá án. Nhận được tín hiệu, 3 mũi trinh sát như ba gọng kìm nhanh chóng ập vào, bắt giữ các đối tượng đánh bạc. Trước sự xuất hiện bất ngờ của lực lượng chức năng, các con bạc như ong vỡ tổ tìm mọi cách chạy trốn nhưng đã bị các trinh sát Đội điều tra Tổng hợp khống chế, bắt giữ. Tuy nhiên, lợi dụng đông người, 3 đối tượng đánh bạc ngồi "mâm" cuối đã nhảy qua cửa sổ chạy ra phía sau nhưng cũng bị các trinh sát đón lõng bắt giữ.

Tại các chiếu bạc và kiểm tra hành chính áo quần của các đối tượng, lực lượng chức năng lập biên bản, thu giữ hàng chục triệu đồng tiền mặt và các vật chứng liên quan đến việc đánh bạc. Ngoài ra, lực lượng Công an còn lập biên bản thu giữ nhiều phương tiện và điện thoại của các đối tượng đánh bạc, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Việc Công an TX Thái Hòa bắt giữ nhóm đối tượng đánh bạc đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trên địa bàn. Cá biệt, có 2 người thân của đối tượng đánh bạc cũng ủng hộ việc bắt giữ chồng con của mình vì lâu nay "nướng" hết tiền bạc, tài sản có giá trị vào trò đỏ đen.

Tang vật vụ đánh bạc
Tang vật vụ đánh bạc

Tại cơ quan điều tra, danh tính các đối tượng đánh bạc được làm rõ, gồm: Lê Đình Linh, Đặng Quang Dương, Lê Đại Nghĩa, Trần Xuân Lợi, Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Xuân Văn, Bùi Quang Khôi, Nguyễn Trọng Phú, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Hữu Nghĩa, đều trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hòa; Lê Văn Phúc, Hồ Văn Minh đều trú tại huyện Nghĩa Đàn. Riêng các đối tượng Nguyễn Văn Long và Nguyễn Hữu Nghĩa đã có 1 tiền sự về hành vi đánh bạc.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận, hàng ngày, sau khi ăn cơm trưa, các đối tượng dùng điện thoại liên lạc tập trung đến một điểm an toàn nhất để sát phạt nhau. Trước khi ngồi vào chiếu bạc, các đối tượng đưa ra phương thức đối phó với lực lượng chức năng, như phi tang vật chứng, thậm chí là "đóng kịch" chơi giải trí cho vui. Trưa 2/7, sau khi nhận được điện thoại chồng chị Vân đã say xỉn, vợ đi làm, các đối tượng tụ tập đến đây để sát phạt nhau, nhưng tiền mặt đưa ra nhỏ giọt, chủ yếu bỏ lại trong túi áo.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 11/7, cơ quan  CSĐT Công an TX Thái Hòa đã khởi tố bị can, đề nghị Viện KSND TX Thái Hòa phê chuẩn lệnh tạm giam đối tượng Lê Văn Phúc, các đối tượng còn lại được tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi địa phương để phục vụ công tác điều tra. Đây là một trong những chuyên án đánh bạc được khám phá khá hoàn hảo, góp phần lập lại ANTT trên địa bàn, được chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

.

Thành Vinh

.