Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/ke-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-sau-26-nam-lan-tron-748793/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/ke-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-sau-26-nam-lan-tron-748793/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới sau 26 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/07/2017, 09:04 [GMT+7]

Kẻ truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới sau 26 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Trong số 4 đối tượng truy nã (ĐTTN) bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An bắt giữ trong đợt truy quét tội phạm truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên thì Trần Đình Ái được chú ý hơn cả. Bởi, đây là đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, bị Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng truy nã về tội chiếm đoạt, mua bán vũ khí quân dụng trái phép và trốn khỏi nơi giam giữ cách đây 26 năm về trước. Quá trình lẩn trốn, y chạy vào tỉnh Lâm Đồng và tiếp tục sa chân vào con đường lao lý khi phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Từ quân nhân trở thành kẻ bị truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trần Đình Ái
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trần Đình Ái

Nhập ngũ tháng 3/1989, Trần Đình Ái (SN 1969) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn được biên chế tại Kho Kỳ Phú - Đại đội 55, Cục Kỹ thuật, Quân đoàn 1 - Bộ Quốc phòng với cấp bậc Binh nhất. Thay vì trở thành 1 chiến sỹ QĐND mẫu mực, Ái lại sa chân vào con đường phạm pháp. Trong thời gian công tác từ tháng 2 đến cuối tháng 3/1991, Ái 4 lần đột nhập vào kho vũ khí của đơn vị lấy trộm 2 kg thuốc nổ TNT, 3 hòm đạn 12,7 ly rồi đem đi tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi của Ái đã bị đơn vị phát giác. Ngay sau đó, Ái bị bắt và tạm giam tại Trại Tạm giam 984 - Quân đoàn 1. Lợi dụng sơ hở của cán bộ, Ái 2 lần trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, Trại Tạm giam 984 đã ra QĐTN số 01 ngày 20/6/1991 đối với Trần Đình Ái về tội chiếm đoạt, mua bán vũ khí quân dụng trái phép và trốn khỏi nơi giam giữ. Kể từ đó đến nay, đã 26 năm trôi qua, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm này nhưng không thành công.

Xét thấy đây là đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thời gian bỏ trốn lâu năm, để kịp thời truy bắt đối tượng phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 494 ngày 12/6/2017, đề nghị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An phối hợp tổ chức truy bắt đối tượng Trần Đình Ái.

Trốn nã vẫn phạm tội hiếp dâm trẻ em

Ngay sau khi nhận được Công văn của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã giao cho Đội 4 xác lập Chuyên án mang bí số 917T, huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm truy bắt thành công đối tượng.

Do thời gian bỏ trốn đã lâu, mọi thông tin liên quan đến đối tượng đều không có nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh. Mấy chục năm qua, Ái chưa một lần trở về thăm quê và hoàn toàn cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, người thân, bạn bè. Chính vì vậy, thông tin về đối tượng dường như trở nên mù mịt. Thế nhưng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, các trinh sát đã kiên trì xác minh, truy lùng dấu vết của đối tượng tại nhiều địa bàn, thông qua nhiều mối quan hệ; qua đó, nhận được thông tin, sau khi bỏ trốn khỏi Trại Tạm giam, Trần Đình Ái vào các tỉnh phía Nam Tây Nguyên.

Để tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng, hắn liên tục di chuyển qua nhiều địa bàn, làm đủ mọi nghề để mưu sinh và hiện đang có mặt tại tỉnh Bình Dương - địa bàn rộng, đông dân và tập trung nhiều người Nghệ An làm ăn sinh sống. Thông tin này mở ra tia hy vọng cho Ban chuyên án về khả năng sẽ xác định được chính xác vị trí mà đối tượng đang ẩn náu.

Ngay lập tức, 1 tổ công tác được lệnh nhanh chóng lên đường vào tỉnh Bình Dương tiến hành xác minh, nhưng không có kết quả. Quyết không nản lòng, Tổ công tác tiếp tục rà soát, xác minh thông tin tại một số tỉnh Tây Nguyên; qua đó phát hiện, sau thời gian lang bạt nay đây mai đó, không biết bằng cách nào mà hắn được nhập khẩu vào tỉnh Lâm Đồng. Tưởng rằng hắn sẽ ăn năn hối cải, tập trung làm ăn lương thiện thì đến năm 1994, Trần Đình Ái lại gây ra chuyện tày đình khi phạm tội hiếp dâm trẻ em và bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ.

Với khả năng che giấu gốc tích của mình nên hành vi trốn nã của Ái không bị bại lộ. Sau đó, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Trần Đình Ái mức án 20 năm tù giam. Nhờ quá trình lao động cải tạo tốt nên gã được hưởng đặc xá vào năm 2010. Kể từ sau khi ra trại, gã quyết định rời khỏi mảnh đất Lâm Đồng và chọn nơi ẩn náu khác để che giấu thân phận đen tối của mình.

Phá án

Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án tiếp tục xác minh, lần tìm manh mối đối tượng. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 6/2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm xác định chính xác nơi ẩn náu của đối tượng là TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 25/6, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, 1 tổ công tác gồm 4 đồng chí vượt hàng nghìn cây số vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, Tổ công tác đã phối hợp với Cục C52 và Công an tỉnh này xác minh thông tin về đối tượng Trần Đình Ái. Qua đó, xác định, sau khi ra trại, Ái gây dựng cuộc sống mới tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tạo cho mình vỏ bọc làm ăn lương thiện bằng nghề mộc. Ái sinh sống như vợ chồng với 1 người phụ nữ trẻ và cả hai có với nhau 1 đứa con, hiện tại đang ở phường 10, TP Vũng Tàu. Nhờ che giấu thân phận kỹ càng nên những năm qua, vợ của Ái không hề biết rằng, người đàn ông mà mình chung sống, yêu thương đang mang án truy nã 26 năm và có một quá khứ tội lỗi như thế.

Đến tối 26/6, trong lúc Trần Đình Ái đang ăn cơm với gia đình thì bị Tổ công tác thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cùng với các lực lượng nghiệp vụ bất ngờ ập vào khống chế, bắt giữ trong sự bàng hoàng của vợ con Ái. Dường như đã lường trước sẽ có ngày này xảy ra nên gã không hề chống cự mà cúi đầu tra tay vào còng, kết thúc 26 năm lẩn trốn.

Ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng cho Cục Điều tra hình sự Quân khu 7 để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

.

Hằng Nga

.