Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/truy-lung-thu-pham-gay-ra-2-vu-cuop-tao-ton-748233/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/truy-lung-thu-pham-gay-ra-2-vu-cuop-tao-ton-748233/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy lùng thủ phạm gây ra 2 vụ cướp táo tợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/07/2017, 16:14 [GMT+7]

Truy lùng thủ phạm gây ra 2 vụ cướp táo tợn

(Congannghean.vn)-Mới tròn 20 tuổi nhưng Bùi Văn Hùng (SN 1997) trú tại bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã có thời gian dài ngồi tù với 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù với bản tính lêu lổng, lười lao động, chỉ sau 1 ngày từ Hà Nội trở về Nghệ An, đối tượng đã liên tiếp gây ra 2 vụ cướp tài sản hết sức táo tợn, rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Từ 2 vụ cướp táo tợn

Đối tượng Bùi Văn Hùng
Đối tượng Bùi Văn Hùng

Ngày 4/7, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh nhận được tin báo của Công an huyện Diễn Châu với nội dung: Vào lúc 16 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Lê Nhã (SN 1948) trú tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, hành nghề xe ôm, được 1 nam thanh niên thuê chở từ thị trấn Đô Lương về huyện Diễn Châu. Khi đi đến lèn Hai Vai thuộc xã Diễn Bình, đối tượng đã dùng dao khống chế, đâm ông Nhã 3 nhát vào vai phải và 1 nhát vào vai trái khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Sau đó, đối tượng cướp chiếc xe máy nhãn hiệu Jupiter, BKS 37D1-549.51 và 1 ĐTDĐ, tổng trị giá khoảng 21 triệu đồng của nạn nhân rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Ông Nhã sau đó được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu; đồng thời báo cho lực lượng chức năng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an huyện Diễn Châu tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của nạn nhân và nhân chứng. Nhận định tính chất manh động và liều lĩnh của đối tượng, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và được chỉ đạo xác lập Chuyên án 717C, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng làm Trưởng ban, tập trung tối đa lực lượng, biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra làm rõ, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Ban chuyên án 717C đã huy động hàng chục trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSHS, đồng thời phối hợp với Công an các địa phương: Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương để chủ động rà soát các địa bàn, thu thập thông tin, từ đó dựng lên đối tượng nghi vấn.

Đang trong quá trình điều tra, xác minh, Ban chuyên án tiếp tục nhận được tin báo của Công an huyện Yên Thành về việc vào rạng sáng 9/7, tại địa bàn xã Viên Thành xảy ra vụ cướp tài sản. Nạn nhân là em Thái V.K. (SN 2003) trú tại xã Viên Thành. Vào thời điểm trên, khi em K. đang đi trên đường, tay cầm điện thoại Iphone thì bị 1 nam thanh niên dùng dao khống chế cướp chiếc điện thoại. Em K. đã chống trả quyết liệt, hai bên giằng co khiến đối tượng bị thương ở tay. Sợ bị phát hiện, đối tượng đã vội vàng tẩu thoát.

Tạo bằng chứng ngoại phạm hòng thoát tội

Nhận tin báo của Công an huyện Yên Thành, Ban chuyên án 717C đã đến hiện trường phối hợp cùng Công an huyện lấy lời khai của nạn nhân. Tuy nhiên, do hoảng sợ nên nạn nhân đã không nhớ rõ đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Với những manh mối ít ỏi từ lời khai của nạn nhân, Ban chuyên án khẳng định, đối tượng gây ra vụ cướp xe ôm ở Diễn Châu và đối tượng cướp tài sản của em Thái V.K. là một.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng lên được đối tượng nghi vấn là Bùi Văn Hùng (SN 1997), HKTT tại bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, là đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Thời gian gần đây, Hùng tạm trú tại nhà bà nội ở xã Viên Thành. Tuy nhiên, y không thường xuyên về nhà bà mà đi lang thang khắp nơi.

Từ lời khai của em Thái V.K., trong lúc đối tượng giằng co với em thì y đã bị thương ở tay và chảy nhiều máu, các trinh sát đã nhanh chóng tới các trạm y tế, bệnh viện của 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu để rà soát, tìm kiếm thì phát hiện ở Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, huyện Yên Thành có 1 bệnh nhân nhập viện với vết thương ở tay giống như miêu tả của nạn nhân. Xác định đối tượng nghi vấn Bùi Văn Hùng đang có mặt ở Bệnh viện, Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Phòng để ra quyết định triệu tập đối tượng.

“Đối tượng Hùng bị một vết thương sâu ở tay gây đứt gân cổ tay, tuy nhiên, sau khi đến bệnh viện để khám, do không có tiền nên y đã không nhập viện. Sau khi có quyết định triệu tập đối tượng, các điều tra viên của Ban chuyên án đã đưa Hùng vào Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để chữa trị, đồng thời nhanh chóng lấy lời khai của đối tượng. Tuy nhiên, do đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, nên dù tuổi đời còn trẻ nhưng y khá ma mãnh, cố tình tạo chứng cứ ngoại phạm hòng thoát tội”, Trung tá Nguyễn Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4, Phòng CSHS cho biết.

Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ

Sau khi bị triệu tập, Hùng khai, y mới từ Hà Nội trở về Nghệ An vào hôm 6/7 nên không thể gây ra vụ cướp xe ôm ở Diễn Châu vào ngày 4/7, còn vết thương ở tay là do trong lúc làm việc sơ ý để bị thương. Nhận định Hùng là nghi can số 1 gây ra 2 vụ cướp táo tợn trên, với quyết tâm không để lọt tội phạm, Ban chuyên án đã lập tức cử 1 tổ công tác lên đường ra Hà Nội nơi Hùng khai làm việc trước khi trở về địa phương để xác minh lời khai.

Quá trình xác minh đã xác định được đối tượng rời khỏi Hà Nội vào ngày 3/7. Ban chuyên án tiếp tục tập trung tìm hiểu thông qua các mối quan hệ thân thiết của Hùng thì những người này đều khẳng định, Hùng có mặt ở Nghệ An từ ngày 3/7.

Đối tượng khai gì?

Ngày 13/7, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Văn Hùng về hành vi cướp tài sản. Tại cơ quan điều tra, Hùng tiếp tục chối tội bằng cách đưa ra những chứng cứ ngoại phạm. Đến khi các điều tra viên đưa ra những bằng chứng sắc bén chứng minh Hùng có mặt ở Nghệ An từ ngày 3/7, mặt hắn dần biến sắc. Biết không thể chối tội, y đã cúi đầu khai nhận hành vi của mình.

Theo đó, vào ngày 4/7, sau khi từ Hà Nội trở về Nghệ An, do không còn tiền tiêu xài, vào 16 giờ cùng ngày, Hùng đã bắt xe buýt từ xã Viên Thành đi lên thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, trên người mang theo 1 con dao Thái Lan. Sau khi xuống xe buýt tại thị trấn Đô Lương, Hùng đã gặp và thuê ông Nguyễn Lê Nhã chở về khu vực Cao Sơn, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành với giá 80.000 đồng.

Khi ông Nhã chở Hùng đi theo QL7, hắn đã yêu cầu ông Nhã rẽ vào khu vực lèn Hai Vai, xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu để gặp người nhà lấy tiền trả xe ôm. Khi đi đến khu vực vắng người, Hùng hỏi mượn điện thoại của ông Nhã với mục đích gọi cho người nhà. Khi ông Nhã rút điện thoại ra đưa cho Hùng, ngay lập tức hắn rút dao nhọn đe dọa, yêu cầu ông đưa chìa khóa xe máy, ví tiền, nếu không hắn sẽ đâm chết. Khi ông Nhã chỉ đồng ý đưa chìa khóa xe, y đã dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào hai bả vai của ông Nhã, sau đó cướp xe và ĐTDĐ của ông Nhã rồi chạy về thị trấn Diễn Châu.

Trên đường trốn chạy cách hiện trường khoảng 2 km, Hùng đã dừng xe, cởi vứt chiếc áo dính máu đang mặc cùng con dao gây án và tiếp tục điều khiển chiếc xe máy cướp được của ông Nhã về thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc để rao bán xe. Tại đây, một người thu mua sắt vụn đã mua lại chiếc xe với giá 1 triệu đồng. Còn chiếc ĐTDĐ cướp được của ông Nhã, Hùng sử dụng đến ngày 8/7 thì bán cho một cửa hàng điện thoại ở huyện Yên Thành với giá 150.000 đồng.

Sau khi tiêu hết số tiền trên, Hùng lại tiếp tục nảy sinh ý định đi cướp. Ngày 9/7, đang lang thang ở xã Viên Thành thì hắn gặp em Thái V.K. đang vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại nên đã nhanh chóng ra tay cướp chiếc điện thoại của em này rồi tiếp tục bỏ trốn.

Bùi Văn Hùng năm nay mới tròn 20 tuổi nhưng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bố mẹ bỏ nhau khi Hùng còn nhỏ, vì vậy hắn theo bố lên ở tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Do không được học hành, lại ham chơi lười lao động nên Hùng thường xuyên đi trộm cắp tài sản và sa lưới pháp luật. Từ sau khi ra tù, Hùng lang thang khắp các tỉnh phía Bắc như Điện Biên, Lào Cai, Hà Nội để làm phụ hồ. Nhưng do lười lao động nên đến ngày 3/7, thiếu tiền tiêu xài, Hùng đã trở về quê và gây ra 2 vụ cướp táo tợn trên.

Với sự manh động và thủ đoạn tinh vi, Hùng tìm mọi cách tạo bằng chứng ngoại phạm hòng thoát tội, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án 717C đã nhanh chóng truy bắt và lật tẩy hành vi phạm tội của đối tượng. Đây cũng là chiến công xuất sắc của Phòng CSHS nhằm chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND.

.

Phương Thủy

.