Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-bi-triet-xoa-the-nao-748191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-bi-triet-xoa-the-nao-748191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt xóa thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/07/2017, 11:06 [GMT+7]

Đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt xóa thế nào?!

(Congannghean.vn)-Đối tượng là người dân tộc Mông, cấu kết với người bản địa ở bên kia biên giới để tập kết “hàng”, sau đó vận chuyển từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Trong khi đang liều lĩnh “cõng” 20 bánh hêrôin bằng xe máy trên QL7A, đối tượng đã bị Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) bắt giữ.

Đối tượng Xồng Bá Tênh và tang vật 20 bánh hêrôin
Đối tượng Xồng Bá Tênh và tang vật 20 bánh hêrôin

Liên quan đến vụ việc bắt giữ Xồng Bá Tênh (30 tuổi) trú tại bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn vào ngày 13/7, khi đối tượng này đang vận chuyển trái phép 20 bánh hêrôin qua địa phận xã Lưu Kiền, ngày 16/7, Công an huyện Tương Dương cho biết, đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao tang vật và đối tượng cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của Tênh và đồng bọn.

Trước đó, từ tháng 4/2017, qua công tác trinh sát, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế- Ma túy Công an huyện Tương Dương phát hiện, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện một số đối tượng là người Mông nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Các đối tượng này thường vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ huyện Kỳ Sơn đi qua huyện Tương Dương về các huyện đồng bằng, cũng như các tỉnh khác để tiêu thụ.

Thủ đoạn của chúng là cấu kết với một số người bản địa ở Lào, tìm kiếm và tập kết nguồn “hàng” tại nước bạn, sau đó thông qua các đối tượng ở Việt Nam, khi tìm được mối tiêu thụ sẽ chuyển “hàng” về giao dịch. Quá trình theo dõi, nhận thấy các đối tượng này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ và không theo bất cứ quy luật nào. Ngoài ra, với lợi thế là người bản địa, thông thạo địa hình, địa bàn, các đối tượng lại rất cảnh giác, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng nên quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, với sự kiên trì của các trinh sát, sau một thời gian ngắn xác minh, nhận định đã hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam, do một số đối tượng người Mông cầm đầu nên đến đầu tháng 7/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, dưới sự chủ trì của Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1517M để đấu tranh, triệt xóa.

Ngay sau khi Chuyên án được xác lập, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất đã được lựa chọn vào cuộc để chặn đứt đường dây ma túy này. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã từng bước dựng lên được chân dung đối tượng, nắm bắt quy luật hoạt động cũng như thủ đoạn “ăn hàng”, phương thức giao dịch của đường dây.

Ngày 12/7, nguồn tin cho biết, ngày 13/7 sẽ có một đối tượng vận chuyển số lượng “hàng” cực lớn từ Lào về Việt Nam theo tuyến Quốc lộ 7A để tiến hành giao dịch. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án hội ý và quyết định “cất vó” để bắt giữ đối tượng, triệt xóa đường dây ma túy “khủng” này.

Ngay từ sáng sớm 13/7, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng mật phục dọc hai bên QL7A, đoạn qua địa phận huyện Tương Dương, giáp ranh với huyện biên giới Kỳ Sơn. Thông tin trinh sát địa bàn cho hay, đối tượng sẽ vận chuyển “hàng” một mình và di chuyển bằng xe gắn máy. Đến khoảng 9 giờ 40 phút cùng ngày, Ban chuyên án phát hiện đối tượng điều kiển xe máy BKS 37K1-030.85 đang lưu thông theo hướng Kỳ Sơn về TP Vinh trên QL7A có nhiều biểu hiện nghi vấn. Xác định rõ đối tượng chính là Xồng Bá Tênh, các mũi công tác của Ban chuyên án lập tức phối hợp với Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an huyện chốt chặn tại QL7A thuộc bản Khe Điền, xã Lưu Kiền để kiểm tra hành chính.

Tỏ ra rất bình thản, đối tượng xuống xe, chấp hành hiệu lệnh của Tổ công tác. Tuy nhiên, khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, đối tượng cho biết đã quên mang theo. Cho đến khi Tổ công tác yêu cầu được kiểm tra chiếc ba lô mang theo, đối tượng bắt đầu chống đối, có ý định bỏ chạy nhưng ngay lập tức đã bị các chiến sỹ làm nhiệm vụ giữ lại, đưa về trụ sở UBND xã Lưu Kiền để làm việc. Tại đây, kiểm tra chiếc ba lô trước sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền địa phương và người dân, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ 20 bánh hêrôin.

Bước đầu, đối tượng khai là Xồng Bá Tênh trú tại bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Số lượng ma túy này, Tênh khai nhận mua từ Lào, sau đó vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ thì bị phát hiện và bắt giữ.

Được biết, đây là chuyên án ma túy có số lượng tang vật được phát hiện và thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Tương Dương. Theo quy luật, thông thường các đối tượng vận chuyển ma túy di chuyển theo đường rừng, đường sông hoặc núp bóng dưới vỏ bọc là những người đi đường dài để vận chuyển bằng xe khách. Tuy nhiên, một mình liều lĩnh “cõng” 20 bánh hêrôin di chuyển bằng xe gắn máy trên chặng đường dài trên Quốc lộ như Xồng Bá Tênh cho thấy, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Mặc dù vậy, lưới trời lồng lộng, tội phạm dù ma mãnh đến đâu cũng không qua khỏi con mắt nghiệp vụ tinh anh của lực lượng Công an. Đây cũng là thành tích ý nghĩa của Công an huyện Tương Dương chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2017).

Thành công của chuyên án là kết quả từ sự chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Ban chuyên án và sự phối hợp nhuần nhuyễn của các đội nghiệp vụ Công an huyện Tương Dương.

.

Thiên Thảo

.