Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/nhieu-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-746476/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/nhieu-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-746476/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/07/2017, 07:56 [GMT+7]

Nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới

(Congannghean.vn)-Cùng với các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh ra sức thi đua lập thành tích trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, chào mừng 55 năm Ngày thành lập lực lượng CSND. Theo đó, đơn vị đã có kế hoạch tổ chức các đợt truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) ở các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong hơn 1 tháng (từ ngày 29/5 - 26/6/2017), đơn vị đã bắt gọn 4 ĐTTN lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên. Đặc biệt, phá thành công 2 chuyên án, bắt 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm.

Các đối tượng Trần Thị Thúy Lê, Võ Thị Thương và Nguyễn Trọng Minh bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ
Các đối tượng Trần Thị Thúy Lê, Võ Thị Thương và Nguyễn Trọng Minh bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ

Từ truy lùng 2 đối tượng trốn nã nhiều năm…

Sau khi Công an tỉnh có Kế hoạch 467 ngày 12/6/2017 về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, chào mừng 55 năm Ngày thành lập lực lượng CSND, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xây dựng Kế hoạch số 379, tổ chức lực lượng xác minh truy bắt các ĐTTN lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên nhằm thanh loại ĐTTN, giúp giải quyết dứt điểm những vụ án tồn đọng, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, góp phần đảm bảo TTATXH trên địa bàn.

Trên cơ sở danh sách đã được xác lập, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén nhằm xác minh thông tin tại địa phương nơi các đối tượng từng cư trú và các mối quan hệ khác, cũng như truy tìm các đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau. Từ đó, có căn cứ xác định địa điểm 4 đối tượng đang lẩn trốn tại một số tỉnh phía Nam, Tây Nguyên.

Sau khi xác định chính xác nơi lẩn trốn của từng đối tượng, lãnh đạo Phòng đã cử các tổ công tác lần lượt có mặt tại từng địa bàn, phối hợp với Công an các tỉnh bạn tiến hành theo dõi, giám sát mọi di biến động của các đối tượng, chờ thời cơ thích hợp vây bắt. Kết quả, từ ngày 29/5 - 26/6/2017, các tổ công tác đã bắt gọn 4 ĐTTN, áp giải an toàn về trụ sở Công an. Đặc biệt, phá thành công 2 chuyên án 917T và 517L, truy bắt 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm.

Ngày 12/6/2017, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận được Công văn 494/ĐTHS-P10 của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng về việc phối hợp truy bắt đối tượng Trần Đình Ái (SN 1969) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, bị Trại tạm giam 984, Quân đoàn 1, Bộ Quốc phòng ra Quyết định truy nã đặc biệt số 01 ngày 20/6/1991, liên quan đến các tội danh chiếm đoạt, mua bán vũ khí quân dụng trái phép và trốn khỏi nơi giam giữ.

Đối tượng Trần Đình Ái
Đối tượng Trần Đình Ái

Nhận nhiệm vụ mới, đơn vị đã xác lập Chuyên án mang bí số 917T, tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng Trần Đình Ái. Tuy nhiên, các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác minh, thu thập thông tin đối tượng. Bởi thời gian đối tượng trốn truy nã đã lâu, trong khi đó, đối tượng chưa một lần về thăm quê và hoàn toàn cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, người thân.

Thế nhưng, sau một thời gian ngắn xác minh, truy tìm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được một số thông tin quan trọng liên quan đến đối tượng. Sau khi bỏ trốn, Ái chạy thẳng vào miền Nam, di chuyển nhiều địa điểm khác nhau và làm đủ thứ nghề để mưu sinh. Cuối cùng hắn quyết định định cư tại Lâm Đồng. Tại đây, hắn tiếp tục sa chân vào con đường phạm pháp. Năm 1994, Ái phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” và bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt mức án 20 năm tù giam. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án, Ái tham gia cải tạo tốt nên được đặc xá vào năm 2010.

Sau khi ra tù, Ái dạt về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo cho mình một vỏ bọc lương thiện. Đến ngày 26/6/2017, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tiến hành bắt giữ Ái khi hắn đang có mặt ở nhà tại phường 10, TP Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 31/5/2017, đơn vị phá thành công Chuyên án 517L, bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Trọng Minh (SN 1959) trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định truy nã số 45 ngày 17/11/2008.

Trước khi bị bắt, Minh là giám đốc Công ty CP 1-5 từ năm 2006. Sau một thời gian hoạt động, năm 2008, Minh rút hết vốn điều lệ và bị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An rút giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết thông tin từ người dân, Minh vẫn lấy danh nghĩa công ty để làm thủ tục xuất khẩu lao động và chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng rồi bỏ trốn vào miền Nam.

Thời gian đầu, để tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng, Minh đã rất cảnh giác khi liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở. Thế nhưng, sau 11 năm lẩn trốn, hắn cũng đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phát hiện, bắt giữ vào ngày 31/5/2017 khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

… Đến bắt nhanh 2 đối tượng nữ

Trong số 4 đối tượng truy nã bị bắt giữ lần này đặc biệt có 2 đối tượng nữ có tuổi đời còn rất trẻ, đó là Trần Thị Thúy Lê (SN 1996) trú tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, phạm tội trộm cắp tài sản theo Quyết định truy nã số 04 ngày 30/5/2017 của Công an TX Thái Hòa và Võ Thị Thương (SN 1992) trú tại xóm 8, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, bị Công an TP Vinh ra Quyết định truy nã số 09 ngày 26/5/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Với bản tính ăn chơi trác táng, “nữ quái” Võ Thị Thương thường xuyên tham gia tụ tập “đập đá” với các đối tượng cộm cán, ăn chơi. Sau khi ly hôn chồng, Thương xin làm nhân viên xe buýt hãng Phương Thảo. Trong quá trình làm việc, thị thường xuyên bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện để kiếm lời.

Sau một thời gian bí mật hoạt động, Thương lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Công an TP Vinh. Tuy nhiên, chưa kịp bắt giữ thì đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam. Do có nhiều mối quan hệ, Thương ẩn náu tại nhiều địa bàn, từ Sài Gòn cho đến Bình Dương, rồi lên Đắk Lắk sống với bồ tại TP Buôn Ma Thuột.

Sau khi nhận được quyết định truy nã đối tượng Võ Thị Thương, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tiến hành xác minh, lần tìm dấu vết của “nữ quái” này. Chỉ sau 3 ngày truy tìm, các trinh sát đã xác định chính xác được nơi lẩn trốn của đối tượng. Bằng việc sử dụng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ Thương khi thị đang đi rút tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.

Đến ngày 5/6, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiếp tục bắt gọn ĐTTN Trần Thị Thúy Lê tại TX An Khê, tỉnh Gia Lai. Khi đang là nhân viên của một nhà hàng tại TX Thái Hòa, lợi dụng sơ hở, Lê đã lấy trộm của chủ nhà hàng số tiền 10 triệu đồng. Ngay sau đó, Công an TX Thái Hòa đã vào cuộc điều tra, bắt giữ Trần Thị Thúy Lê về hành vi trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Lê được tại ngoại. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, Lê nhanh chóng bỏ trốn vào các tỉnh Tây Nguyên. Đến ngày 30/5/2017, Công an TX Thái Hòa ra Quyết định truy nã số 04 đối với Trần Thị Thúy Lê về tội trộm cắp tài sản. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình từ cơ sở, sau 1 tuần truy tìm, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Gia Lai bắt giữ Lê tại TX An Khê, tỉnh Gia Lai.

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã hết sức nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau khi bắt giữ thành công 1 ĐTTN, các trinh sát lại gửi tại Trại tạm giam Công an các tỉnh bạn để tiếp tục lên đường truy bắt những đối tượng khác. Đến ngày 3/7, Tổ công tác của đơn vị đã áp giải 4 đối tượng trên về Nghệ An an toàn, bàn giao cho các đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định. Những chiến công đó thực sự đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, trấp áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.