Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-da-lien-tinh-cua-mot-y-si-745934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-da-lien-tinh-cua-mot-y-si-745934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình mua bán ma túy đá liên tỉnh của một y sĩ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/07/2017, 08:04 [GMT+7]

Hành trình mua bán ma túy đá liên tỉnh của một y sĩ

(Congannghean.vn)-Kiểm tra chiếc cặp xách màu đen của đối tượng mang theo bên mình, lực lượng Công an phát hiện 3 cục hàng đóng gói bằng túi nilon, nặng khoảng 3 kg (nghi là ma túy đá) và gần 300 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Lê Văn Quang (49 tuổi) trú tại xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, có nhiều năm làm y sĩ trong quân đội.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Đàn chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Đàn chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án

Là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ là cán bộ công chức nghỉ hưu, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, có bằng y sĩ của Quân đội nên Lê Văn Quang thường khám, chữa bệnh cho người dân trong vùng. Không những thế, Quang còn lên một số huyện biên giới miền Tây Nghệ An như Quế Phong, Quỳ Châu để làm ăn, kết hợp với chữa bệnh. Vì vậy, nhắc đến Lê Văn Quang hầu hết người dân vùng đất đỏ ba-zan xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn đều biết. Tuy nhiên, từ khi vị y sĩ dựng ba gian nhà gỗ, mua sắm đầy đủ các tiện nghi đắt tiền, người dân địa phương lấy làm nghi ngờ.

"Qua tìm hiểu, chúng tôi nghe nói Lê Văn Quang lên làm cho một chủ mỏ ở Quế Phong, thi thoảng có về nhà một vài ngày rồi đi lúc nào không ai hay biết", một cán bộ xã cho biết thêm. Việc thường xuyên xa nhà của Lê Văn Quang cộng với mối quan hệ không bình thường ngoài xã hội của đối tượng khiến Công an huyện Nghĩa Đàn phải lưu tâm.

Đặc biệt, đầu năm 2017, thông qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự -Kinh tế - Ma túy Công an huyện phát hiện Quang thường quan hệ làm ăn với một số đối tượng buôn bán ở các tỉnh phía Bắc. Thậm chí, có lần Quang đánh đường ra tận TP Hải Phòng để tìm đối tác làm ăn nhưng có những biểu hiện nghi vấn. Từ đây, mọi di biến động của đối tượng Lê Văn Quang được lực lượng chức năng đặc biệt chú ý.

Đối tượng Lê Văn Quang
Đối tượng Lê Văn Quang

Sau nhiều ngày đêm dầm mưa dãi nắng khắp các tỉnh phía Bắc và lùng sục tại các địa bàn thuộc 2 huyện rẻo cao miền Tây Nghệ An để thu thập tài liệu, Công an huyện Nghĩa Đàn có đủ cơ sở khẳng định Lê Văn Quang không phải xa nhà để làm ăn và chữa bệnh cho bà con dân tộc thiểu số mà có dấu hiệu mua bán hàng cấm. Quang là đối tượng chính trong đường dây mua bán trái phép ma túy đá liên tỉnh.

"Với tài liệu thu thập được, chúng tôi có đủ cơ sở khẳng định: Quang không phải là đối tượng làm "chân gỗ" cho bọn “đầu nậu” ma túy mà trực tiếp "mua tận gốc, bán tận ngọn". Qua theo dõi, chỉ trong một thời gian ngắn, đối tượng này đã mua ma túy từ Quế Phong đi tiêu thụ. Lúc vận chuyển ma túy, Quang đi theo nhiều tuyến khác nhau, không có một lộ trình cố định để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an", một trinh sát cho biết.

Xét thấy tính chất manh động của đối tượng, địa bàn hoạt động rộng, liên quan đến nhiều địa phương, giữa tháng 6/2017, Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an xác lập Chuyên án ma túy mang bí số 617Q để đấu tranh và huy động các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm tham gia phá án. Kế hoạch đặt ra là phải bắt quả tang đối tượng khi đang vận chuyển "hàng", trong đó phương án đề phòng đối tượng mang theo vũ khí “nóng” cũng được Ban chuyên án tính toán kỹ. Do đó, hầu hết các "điểm nóng" nơi xác định đối tượng Quang có thể đi qua cũng được bố trí các trinh sát chốt chặn một cách bài bản.

Ngày 28/6, Ban chuyên án nhận được tin báo, rạng sáng 29/6, Lê Văn Quang sẽ lên huyện Quế Phong mua ma túy đá để vận chuyển ra Hải Phòng tiêu thụ. Xác định thông tin trên là có cơ sở, Ban chuyên án triển khai kế hoạch “đón lõng” để bắt quả tang đối tượng.

Đúng như nhận định, khoảng 3 giờ ngày 29/6, các trinh sát phát hiện Quang rời khỏi nhà bằng xe máy BKS 37G1-687.89. Hắn dắt xe ra khỏi nhà khoảng 300 m mới nổ máy, lên xe đi theo QL48E hướng lên các huyện Quỳ Châu, Quế Phong. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện Quang ngồi ăn sáng tại khu vực ngã ba Săng Lẻ thuộc địa bàn huyện Quỳ Hợp, sau đó vội vàng ngược lên các huyện Quỳ Châu, Quế Phong.

Lúc 8 giờ 20 phút cùng ngày, Ban chuyên án nhận được tin báo của các trinh sát, đối tượng đã “ăn no hàng” đang trên đường xuôi về quê... Khoảng 10 giờ 10 phút cùng ngày, các trinh sát phát hiện Quang đang trên đường xuôi về Nghĩa Đàn bằng xe máy, trên xe đối tượng có 1 chiếc cặp xách màu đen nghi dùng để đựng ma túy.

Khi Quang điều khiển xe máy đến địa phận xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, 1 tổ công tác trong Ban chuyên án liền ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi hắn vừa giảm ga, một mũi trinh sát phục sẵn bên đường nhanh chóng lao ra áp sát, khống chế và bắt gọn đối tượng. Kiểm tra túi xách màu đen, các trinh sát phát hiện, thu giữ 3 cục hàng nặng khoảng 3 kg (nghi là ma túy đá), 290 triệu đồng tiền mặt, 1 xe máy, 2 điện thoại di động.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, kẻ khoác áo y sĩ chữa bệnh cho bà con dân tộc thiểu số vùng cao các huyện Quế Phong, Quỳ Châu đã lộ nguyên hình là đối tượng chính trong đường dây mua bán trái phép ma túy liên tỉnh.

Sau 2 ngày đấu tranh, bước đầu, Lê Văn Quang đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.Theo đó Quang thường xuyên lên Quế Phong mua ma túy rồi vận chuyển ra Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc bán cho các đối tượng có nhu cầu. Mỗi lần vận chuyển "hàng", Quang không có một lộ trình cố định, kể cả phương tiện để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Toàn bộ 3 kg ma túy đá bị thu giữ do Quang mua của 1 đối tượng người Mông nhưng không rõ danh tính cụ thể.

Hiện, vụ án đang tiếp tục mở rộng, điều tra làm rõ.

.

Thành Vinh

.