Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/nhom-thanh-nien-it-tuoi-nhung-trom-chuyen-nghiep-748795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/nhom-thanh-nien-it-tuoi-nhung-trom-chuyen-nghiep-748795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm thanh niên ít tuổi nhưng trộm chuyên nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/07/2017, 09:07 [GMT+7]

Nhóm thanh niên ít tuổi nhưng trộm chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-“Bản thân tôi chân thành gửi lời cảm ơn tới CBCS Công an huyện Đô Lương. Chỉ trong thời gian ngắn, các anh đã huy động lực lượng điều tra, làm rõ vụ việc, trả lại tài sản cho người bị hại. Tuy giá trị tài sản không lớn nhưng với gia đình tôi, nó rất ý nghĩa…”.

Đó là nội dung trong bức thư dài mà ông Đào Danh Toàn, một cán bộ về hưu gửi đến Công an huyện Đô Lương và lãnh đạo Công an tỉnh. Ông Toàn là một trong những người đã được nhận lại tài sản trong Chuyên án mà Công an huyện vừa điều tra, làm rõ.

Các đối tượng trong Chuyên án bị bắt giữ
Các đối tượng trong Chuyên án bị bắt giữ

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Công an huyện Đô Lương liên tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân ở địa bàn các xã Đông Sơn, Đà Sơn, Hòa Sơn, thị trấn Đô Lương…, về việc trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay, tại các địa phương trên liên tục xảy ra tình trạng mất trộm tài sản. Nhỏ là con gà, lớn hơn là chiếc tivi, xe máy. Với những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, đó là những tài sản có giá trị. Tình trạng trên cũng khiến người dân không khỏi hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn.

Điển hình, ngày 5/6/2017, tại xóm 12, xã Đà Sơn, gia đình anh Võ Văn Bình bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 5.300.000 đồng và 2 chiếc ĐTDĐ, tổng giá trị tài sản khoảng 7 triệu đồng. Hay vào ngày 17/6/2017, tại ki-ốt sửa chữa ĐTDĐ của anh Võ Văn Hoài ở xóm 1, xã Xuân Sơn, bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 13 chiếc ĐTDĐ các loại, 1 Ipad, gần 2 triệu đồng tiền mặt và nhiều tài sản có giá trị khác.

Trước tình hình trên, với quyết tâm điều tra, làm rõ thủ phạm, sớm trả lại tài sản cho người bị hại, Công an huyện Đô Lương đã xác lập Chuyên án 067T, do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban. Những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được giao nhiệm vụ tập trung phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phá án trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, do số tài sản bị mất không lớn nên người dân đã không trình báo lên cơ quan chức năng. Điều này gây nhiều khó khăn cho các điều tra viên trong việc xác định bị hại, lấy lời khai, thu thập chứng cứ. Bên cạnh đó, do địa bàn gây án rộng nên công tác truy tìm tang vật cũng gặp không ít trở ngại. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và rà soát, xác minh, Ban chuyên án đã xác định được một số đối tượng nghi vấn. Song song với đó, lãnh đạo Công an huyện cũng tập trung phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tố giác tội phạm.

Căn cứ kết quả tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 18/7,  cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã tiến hành bắt 6 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Huy (SN 1997) trú tại xã Lạc Sơn, Bùi Hữu Minh (SN 1997) trú tại xã Yên Sơn, Hoàng Văn An (SN 1997) trú tại khối 8, thị trấn Đô Lương; Hồ Sỹ Anh Hào (SN 1998), Phạm Trọng Công (SN 2000), Phạm Trọng Thắng (SN 2002), cùng trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Trong đó, đối tượng Hồ Sỹ Anh Hào đã có tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật và bị xử lý hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ trong Chuyên án
Tang vật thu giữ trong Chuyên án

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, bước đầu, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thủ đoạn của chúng là theo dõi quy luật hoạt động của một số gia đình, rồi lợi dụng sơ hở của bị hại, nhanh chóng ra tay “cuỗm” tài sản. Thông thường, chúng không hoạt động một mình mà tùy từng vụ án sẽ có từ 2 - 3 đối tượng tham gia. Điều đặc biệt, tuy nằm trong ổ nhóm với nhau nhưng các đối tượng không hề biết  những vụ trộm khác mà những người còn lại thực hiện. Theo bọn chúng, điều này vừa đảm bảo tính bí mật của vụ việc, vừa từng bước “chuyên nghiệp hóa” trong quá trình trộm tài sản.

Trong 6 đối tượng trên, tuy Phạm Trọng Công và Phạm Trọng Thắng còn ít tuổi nhưng đã thể hiện tính chất liều lĩnh, tinh vi của mình. Số tài sản trộm được, chúng không nhanh chóng tiêu thụ mà tìm cách hợp thức hóa để tẩu tán dần dần, xa địa bàn gây án.

Theo khai nhận của 6 đối tượng, chúng đã gây ra hơn 10 vụ trộm tài sản tại địa bàn. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án, đồng thời, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

.

Mai Hậu

.