Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/pha-chuyen-an-trom-cap-tai-san-729525/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/pha-chuyen-an-trom-cap-tai-san-729525/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/03/2017, 09:16 [GMT+7]

Phá chuyên án trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn huyện Anh Sơn, Nghệ An xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản trong các công sở. Tài sản bị mất trộm chủ yếu là tiền mặt với số lượng lớn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và tạo dư luận xấu trên địa bàn.

Đối tượng Lê Bùi Nhật Anh cùng tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Bùi Nhật Anh cùng tang vật tại cơ quan Công an

Xác định các đối tượng thực hiện những vụ trộm cắp tài sản nói trên là những đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, với thủ đoạn tinh vi, cần phải tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này, ngày 9/8/2016, Công an huyện Anh Sơn đã xác lập Chuyên án mang bí số 816T, đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản trong công sở trên địa bàn huyện Anh Sơn, do Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban.

Quá trình đấu tranh trong thời gian dài, các thành viên trong Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng như chuyên án đã rơi vào bế tắc do đối tượng gây án rất chuyên nghiệp, hầu như không để lại dấu vết tại hiện trường. Sau khi gây án, đối tượng lẩn trốn nhiều nơi gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc xác minh, điều tra. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao của lãnh đạo Ban chuyên án cũng như những nỗ lực vượt mọi khó khăn, gian khổ của các thành viên trong Ban chuyên án, các đối tượng gây án đã dần lộ diện.

Ngày 17/3/2017, qua công tác phối hợp đấu tranh với Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt khẩn cấp đối tượng Lê Bùi Nhật Anh tại hẻm 3, tổ 2, khu phố số 4, TP Biên Hòa. Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh bước đầu, đối tượng khai nhận là Lê Bùi Nhật Anh (SN 1989) trú tại khối 2, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn. “Hành trình” phạm tội của y cũng được làm rõ khi chỉ trong thời gian ngắn, Nhật Anh đã thực hiện nhiều vụ đột nhập vào công sở trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Cụ thể, vào ngày 25/1/2016, đối tượng đi xe máy đến Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn, sau đó dùng 1 chiếc tăm xe đạp tự chế để mở khóa vào phòng thủ quỹ, mở khóa két sắt lấy trộm số tiền 130.000.000 đồng; ngày 27/7/2016, đối tượng đột nhập vào trụ sở Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Anh Sơn, dùng kìm cộng lực phá khóa vào phòng thủ quỹ, sau đó tiếp tục phá khóa két sắt lấy trộm số tiền 160.000.000 đồng.

Tiếp đó, khoảng tháng 8/2016, đối tượng tiếp tục phá khóa đột nhập vào phòng thủ quỹ Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn và có ý định trộm cắp tài sản. Nhưng do trong phòng không để tài sản gì đáng giá nên đối tượng đã không thực hiện được hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Tất cả số tiền trộm được, y đều “nướng” vào những cuộc chơi vô bổ. Sau khi tiêu hết tiền, đến đầu năm 2017, y tiếp tục gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Vào ngày 13/1/2017, Nhật Anh đi xe máy đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn, dùng kìm cộng lực phá khóa đột nhập vào phòng kế toán lấy trộm 1 máy tính xách tay nhãn hiệu DELL màu đen; 1 máy ảnh nhãn hiệu SONY-HD720 màu đen; 1 phong bì trong đó có 2.700.000 đồng để trong ngăn bàn làm việc. Sau khi lấy trộm, đối tượng đã đem số tài sản nói trên xuống địa bàn TP Vinh bán được 4.200.000 đồng. Sơ bộ xác định thiệt hại vụ này là 12.300.000 đồng.

Qua quá trình mở rộng điều tra Chuyên án, Ban chuyên án tiếp tục bắt đối tượng Trần Hương Trà (SN 1988) trú tại khối 1B, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn. Trà là đồng phạm trong vụ trộm ngày 25/1/2016 xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn. Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã thu giữ 1 kìm cộng lực, 1 xà cạy, 3 chiếc tăm xe đạp dùng để phá khóa là công cụ, phương tiện mà Lê Bùi Nhật Anh sử dụng trong các vụ trộm cắp.

Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện mở rộng điều tra để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Xuân Thống

.