Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-vung-giap-bien-729412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-vung-giap-bien-729412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy vùng giáp biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/03/2017, 08:43 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy vùng giáp biên

(Congannghean.vn)-Là đường dây ma túy xuyên quốc gia, các đối tượng cầm đầu là những kẻ có tri thức, “cõng” trên mình nhiều tiền án, tiền sự nên hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh, chọn địa bàn giáp biên giới để hành sự. Sau thời gian dài lần theo dấu vết, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã triệt xóa thành công đường dây ma túy này.

Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây ma túy vùng giáp biên
Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây ma túy vùng giáp biên

Ngày 23/3, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn xác nhận, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 317M, bắt giữ 8 đối tượng liên quan, thu giữ hơn 20 gam hêrôin, 400 viên ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng tự chế, 13 viên đạn, 10 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật khác.

Trước đó, vào đầu năm 2017, thông qua công tác trinh sát địa bàn, kết hợp nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, Công an huyện Kỳ Sơn nhận định có một đường dây ma túy xuyên quốc gia, gom hàng từ Lào về tập kết tại địa bàn Kỳ Sơn, sau đó vận chuyển đi các địa bàn khác để tiêu thụ.

Sau khi xác định và củng cố nguồn tin, nhận thấy đây là đường dây mua bán trái phép ma túy quy tập nhiều đối tượng, thành phần phức tạp trong xã hội nên Công an huyện Kỳ Sơn đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất đã được tung vào cuộc để lần theo dấu vết của những kẻ đi gieo rắc “cái chết trắng”.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng ban Chuyên án cho biết: Địa điểm mà nhóm tội phạm này chọn làm đại bản doanh để hoạt động là một lán trại trong rừng sâu, thuộc địa bàn bản Trường Sơn, xã biên giới Nậm Cắn nên quá trình lần theo dấu vết, tiếp cận cũng như theo dõi quy luật hoạt động của chúng gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, băng nhóm này tập trung nhiều đối tượng, phần lớn trong đó đều “cõng” trên mình tiền án, tiền sự, cá biệt có trường hợp còn là sinh viên, hoạt động không tập trung và chia lẻ ra nên gây không ít khó khăn cho trinh sát. Mặc dù vậy, sau hơn 2 tháng kiên trì mật phục, Ban chuyên án đã khoanh vùng phạm vi hoạt động và dựng lên được chân dung, cũng như làm rõ vai trò của từng đối tượng để lên kế hoạch đấu tranh.

Theo đó, đối tượng cầm đầu trong băng nhóm được xác định là Hạ Chờ Pó (SN 1973) trú tại bản Pù Quặc II, xã Na Ngoi (Kỳ Sơn), đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lán C5 ở bản Trường Sơn là của Lầu Y Trử (SN 1977) - đối tượng đã có tiền án về tội chống người thi hành công vụ. Các đối tượng trong đường dây có nhiệm vụ vận chuyển hàng từ Lào về qua đường tiểu ngạch, sau đó giao cho Trử để mang đi tiêu thụ.

Tham gia đường dây còn có Lầu Bá Gô (SN 1992) trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, đã có tiền án về tội chống người thi hành công vụ; Lô Văn Hậu (SN 1994) trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, là sinh viên năm thứ 2 ngành Sư phạm tiểu học tại một trường đại học ở TP Vinh.

Ngoài ra, 4 đối tượng khác bao gồm Vi Duy Mạnh (SN 1996) trú tại bản Na Khướng, xã Na Loi; Lô Văn Tỉnh (SN 1997) trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ; Vi Văn Duy (SN 1989) trú tại bản Na Lượng II, xã Hữu Kiệm và Lữ Văn Tuấn (SN 1987) trú tại bản Cánh, xã Tà Cạ cũng tham gia tích cực vào đường dây này.

Phần lớn các đối tượng tham gia trong đường dây tuổi đời còn rất trẻ nên bản chất liều lĩnh, quá trình vận chuyển hàng thường mang theo vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng khi bị phát hiện.

Tang vật thu giữ trong chuyên án và vũ khí các đối tượng mang theo để chống trả khi bị phát hiện
Tang vật thu giữ trong chuyên án và vũ khí các đối tượng mang theo để chống trả khi bị phát hiện

Sau khi làm rõ vai trò của từng đối tượng, Ban chuyên án đã lên kế hoạch theo dõi, mật phục để đấu tranh, triệt xóa. Ngày 18/3, từ nguồn tin trinh sát cho biết, các đối tượng đang chuẩn bị “ăn hàng” và sẽ tập trung tại lán trại C5 của Lầu Y Trử để họp bàn kế hoạch. Nhận định đây là thời gian thích hợp để phá án, Ban chuyên án quyết định lên phương án triệt xóa đường dây ma túy này.

Đến khoảng 8 giờ ngày 21/3, sau nhiều ngày bám theo dấu vết các đối tượng, Ban chuyên án phát hiện một nhóm người đang tập trung tại lán trại C5 nên đã quyết định ập vào, bắt gọn 8 đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Sự việc diễn biến quá nhanh khiến các đối tượng không kịp trở tay, chấp nhận tra tay vào còng.

Tang vật thu giữ hơn 20 gam hêrôin, 400 viên ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng tự chế, 13 viên đạn, 10 triệu đồng tiền mặt, 2 xe máy và nhiều tang vật khác.

Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành giám định số tang vật thu giữ nói trên, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, bắt các đối tượng liên quan.

.

Thiên Thảo

.