Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/thieu-tien-tieu-xai-9x-thuc-hien-18-vu-trom-xe-may-728628/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/thieu-tien-tieu-xai-9x-thuc-hien-18-vu-trom-xe-may-728628/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu tiền tiêu xài, 9x thực hiện 18 vụ trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/03/2017, 08:51 [GMT+7]

Thiếu tiền tiêu xài, 9x thực hiện 18 vụ trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Theo Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn, Công an huyện vừa khám phá nhanh chuyên án trộm xe máy trên địa bàn. Bước đầu, đối tượng đã khai nhận cùng đồng bọn gây ra 18 vụ trộm tài sản. Đáng chú ý, địa bàn mà nhóm đối tượng hoạt động rộng khắp, với thủ đoạn tinh vi, táo bạo.

Đối tượng Nguyễn Khắc Duy
Đối tượng Nguyễn Khắc Duy

Ngày 8/3/2017, Công an huyện Nam Đàn nhận tin báo của anh Trần Đình Sơn (SN 1997) trú tại xóm 2, xã Mã Thành, huyện Yên Thành về việc, khi để xe ngoài công trình khu vực Đô thị mới, thị trấn Nam Đàn, do chủ quan không có người trông coi, anh đã bị kẻ gian lấy trộm. Do lúc này không có người qua lại nên việc nhận biết đặc điểm nhận dạng của đối tượng cũng rất khó khăn.

Sau khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã phân công Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện nhanh chóng xác minh, truy tìm thủ phạm.

Cũng phải nói thêm, trước khi có tin báo của anh Sơn, trên địa bàn huyện Nam Đàn và các địa phương lân cận đã xảy ra các vụ việc mất trộm xe máy. Để đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản, Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện đã yêu cầu Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy phải sớm xác định rõ đối tượng, tính chất vụ việc và nhanh chóng tìm lại tài sản cho người bị hại.

Chuyên án 816XM được xác lập, do Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; điều tra viên Nguyễn Cảnh Lĩnh, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy làm Phó ban Chuyên án cùng các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Ngoài việc thu thập thông tin của người dân xung quanh nơi xảy ra vụ việc, Ban chuyên án tập trung làm rõ thủ đoạn của đối tượng, nghiên cứu phương thức mà đối tượng hoặc nhóm đối tượng gây ra. Công an huyện cũng yêu cầu Công an các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình địa bàn, xác định, khoanh vùng những đối tượng nghi vấn, có biểu hiện hành vi phạm tội. Những trường hợp có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản cũng được tập trung làm rõ.

Kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Khắc Duy (SN 1993) trú tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ. Đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của Duy, ngày 9/3/2017, Công an huyện Nam Đàn quyết định phá Chuyên án 816XM, tiến hành bắt giữ Nguyễn Khắc Duy khi y đang tìm cách lẩn trốn, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, bước đầu, Duy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, trong khoảng thời gian 2 năm (2016, 2017), Duy đã thực hiện trót lọt 18 vụ trộm cắp tài sản. Bước đầu, cơ quan Công an cũng đã thu giữ 2 xe môtô là tang vật của Chuyên án trên.

Về việc trộm chiếc xe máy của anh Trần Đình Sơn, Nguyễn Khắc Duy khai nhận, vào khoảng 9 giờ ngày 8/3/2017, Duy có gọi điện cho Nguyễn Văn Trường (SN 1989) trú tại xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ. Hai bên trao đổi và thống nhất thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Đúng 10 giờ 30 phút cùng ngày, theo kế hoạch, Nguyễn Khắc Duy đến đón Trường tại ngã ba Cầu Cấm, huyện Nghi Lộc. Sau đó, Trường đưa cho Duy 1 bộ vam phá khóa hình chữ T bằng sắt để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau đó, cả 2 đối tượng đi về hướng Tân Kỳ theo đường tránh Vinh. Đến 14 giờ, đến Khu đô thị mới, thị trấn Nam Đàn, phát hiện chiếc xe máy Wave Alpha không có người trông coi, Trường đứng ngoài cảnh giới, còn Duy dùng vam phá khóa chiếc xe máy rồi nhanh chóng phóng xe bỏ chạy theo hướng Nam Đàn - Vinh.

Để tránh bị lực lượng Công an và người dân phát hiện, Trường và Duy đã gửi chiếc xe vừa trộm cắp vào nhà nghỉ bên đường. Ung dung nghĩ hành vi của mình không bị ai phát hiện, Duy lên kế hoạch tiêu thụ chiếc xe trên để kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, chỉ sau ít giờ gây án, Duy đã bị Công an huyện Nam Đàn bắt giữ.

Tại cơ quan CSĐT, ngoài vụ trộm trên, Nguyễn Khắc Duy còn khai nhận thực hiện 17 vụ trộm tài sản trên địa bàn các huyện Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương và Diễn Châu.

Theo đó, trong 2 năm (2016, 2017), Duy cùng với Trường thực hiện 6 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Thanh Chương, 8 vụ tại địa bàn huyện Đô Lương, 2 vụ tại địa bàn huyện Diễn Châu và 2 vụ tại địa bàn huyện Nam Đàn. Điển hình như vào ngày 21/12/2016, trên đường từ Đô Lương xuống Thanh Chương, phát hiện chiếc xe máy của người dân dựng bên đường không được trông coi cẩn thận, cả hai đã nhanh chóng dùng vam phá khóa rồi lái xe trốn thoát trước khi bị phát hiện.

Có thể thấy, thủ đoạn trộm tài sản của Nguyễn Khắc Duy và đồng bọn trong nhiều vụ việc thường không thay đổi nhiều. Chúng vẫn lợi dụng sự chủ quan của người dân trong bảo quản tài sản để tiến hành hàng loạt phi vụ trộm xe máy. Điểm đặc biệt, sau khi thực hiện thành công các vụ trộm tài sản, Duy và Trường thường vào các nhà nghỉ, khách sạn, một phần để nghỉ ngơi, nhưng lý do chính là để cất giấu số tài sản lấy trộm. Trong 2 đối tượng, Nguyễn Khắc Duy đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an huyện khuyến cáo người dân nên chủ động nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, nếu là xe máy nên gửi nơi uy tín, có người trông coi. Bởi, chỉ một phút lơ là, tài sản bao nhiêu năm tích cóp mới có được sẽ “không cánh mà bay”.

Hiện, Công an huyện Nam Đàn đang củng cố tài liệu chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng trên và tập trung thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Đồng thời, truy bắt Nguyễn Văn Trường để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Mai Hậu

.