Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/cai-ket-danh-cho-anh-em-coc-cheo-di-buon-ma-tuy-728347/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/cai-ket-danh-cho-anh-em-coc-cheo-di-buon-ma-tuy-728347/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái kết dành cho anh em 'cọc chèo' đi buôn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/03/2017, 16:45 [GMT+7]

Cái kết dành cho anh em 'cọc chèo' đi buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Trong lúc chờ HĐXX nghị án, 2 bị cáo ngoái cổ nhìn xuống 2 người vợ của mình. Mấy ai biết được rằng, hai người phụ nữ ấy là chị em ruột. Ngày biết chồng bị Công an bắt giữ, hai chị em đã khóc nức nở, than cho thân phận hẩm hiu của mình.

Anh em “cọc chèo” đi buôn ma túy

Sồng A Chía (SN 1987) và Giàng A Páo (SN 1995) là người dân tộc H’Mông, cùng trú tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Hai người là anh em “cọc chèo” nên mỗi khi có chén rượu nhạt thường qua lại với nhau, rồi to nhỏ rủ nhau “làm ăn”. Chỉ vì hám lợi, Chía và Páo tính đến chuyện đi buôn “hàng cấm” và bị Công an Nghệ An bắt giữ vào một ngày đầu tháng 10/2016 khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

2 bị cáo Sồng A Chía và Giàng A Páo tại phiên tòa
2 bị cáo Sồng A Chía và Giàng A Páo tại phiên tòa

Trong một lần vào thăm nuôi anh trai ở Trại giam số 3 Bộ Công an ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An (anh trai bị TAND Hà Nội xử phạt về tội lưu hành tiền giả), Giàng A Páo gặp một người phụ nữ lạ mặt và được người này đặt vấn đề mua 1,5 bánh hêrôin, giá 190 triệu đồng/bánh, giao hàng tại Nghệ An. Páo liền gật đầu đồng ý. Tìm được “mối hàng”, Páo về nhà tìm đến anh “cọc chèo” Sồng A Chía rủ cùng “làm ăn” và được Chía đồng ý.

Sau khi liên lạc với một đối tượng người Lào và mua được số “hàng” trên, gọi điện thỏa thuận xong với người phụ nữ lạ mặt, ngày 5/10, Chía rủ vợ mình là Thào Thị Ly cùng với Páo vào Nghệ An thăm anh trai Páo. Ly đồng ý. Khi đi, Chía mang theo số ma túy trên để giao cho người phụ nữ lạ mặt. Tuy nhiên, ngày 6/10, khi đến Km 682+700 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm 1 Tân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ thì Chía bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang cùng với tang vật là 568,36 gam herôin.

Nước mắt tủi hờn của 2 chị em gái

Lúc Công an tra còng vào tay chồng và em rể, chị Thào Thị Ly vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chỉ đến khi, tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra túi ni lông màu đen bên trong có 2 khối hình hộp chữ nhật bọc bằng tờ báo dán kín, trong cùng chứa chất bột màu trắng nghi là hêrôin, chị Ly mới giật mình hoảng hốt. Chị có ngờ đâu lại ra cơ sự này.

Hai chị em Ly, Nụ nghẹn ngào khi nghe tòa tuyên án
Hai chị em Ly, Nụ nghẹn ngào khi nghe tòa tuyên án

Tại phiên tòa xét xử một ngày trung tuần tháng 3/2017, chị Ly nước mắt lưng tròng, đau đớn chia sẻ với chúng tôi: “Hôm chồng và em rể rủ vào Nghệ An thăm anh trai của Páo thì tôi cũng đi theo. Vốn bị bệnh đau đầu, chóng mặt nên suốt quãng đường, tôi thiếp đi. Khi Công an ập đến kiểm tra, tôi sững sờ không tin vào mắt mình. Có ngờ đâu chồng và em rể lại đi buôn thứ hàng chết người này. Rồi sau này, 3 đứa con chúng tôi sẽ sống ra sao? Chúng sẽ nghĩ về bố nó như thế nào?”.

Ngồi ở hàng ghế bên cạnh, chúng tôi nghe rõ từng tiếng nấc nghẹn của Thào Thị Nụ - em gái của Ly. Năm nay vừa tròn 23 tuổi, Nụ đã có hai đứa con với Giàng A Páo. Vượt hàng nghìn km vào Nghệ An tham dự phiên tòa xét xử chồng cùng anh rể, Nụ cũng như Ly chỉ mong sao sau sự việc này, 2 anh em hối cải, mong HĐXX giảm nhẹ tội để còn có cơ hội trở về sum họp với gia đình.

Tại phiên tòa, Chía và Páo mời luật sư đến bào chữa cho mình. Với Sồng A Chía, do nhân thân tốt, ông bà nội là những người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân, Huy chương…, bản thân Chía trong quá trình bị bắt giữ đã lập công chuộc tội, cùng với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Trại tạm giam thuyết phục, vận động một đối tượng người Lào nhận tội. Với những tình tiết giảm nhẹ trên, Chía bị nhận bản án 19 năm tù. Phân hóa vai trò, tính chất vụ việc của bị cáo Giàng A Páo, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

“Giá như chị em tôi biết sớm để can ngăn thì đã không xảy ra cơ sự này. Dẫu sao với bản án này, pháp luật cũng đã khoan hồng với chồng và em rể. Chỉ mong sao anh em cải tạo tốt để sớm trở về sum họp với vợ con”, chị Ly nhìn với theo chồng và người em rể nói trong nghẹn ngào.

.

Phan Tuyết

.