Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/doi-tuong-doi-bao-ke-may-gat-sa-luoi-700757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/doi-tuong-doi-bao-ke-may-gat-sa-luoi-700757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng đòi 'bảo kê' máy gặt sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/09/2016, 07:27 [GMT+7]

Đối tượng đòi 'bảo kê' máy gặt sa lưới

(Congannghean.vn)-Sáng 21/9, Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Đô Lương cho biết: Hiện, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Lê Tùng Trường (SN 1996) trú tại xóm 5, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi cưỡng đoạt tài sản để phục vụ công tác điều tra mở rộng.

Đối tượng Lê Tùng Trường và tang vật vụ án
Đối tượng Lê Tùng Trường và tang vật vụ án

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào đầu tháng 9/2016, gia đình anh Đào Danh Hòe (SN 1956) ở xóm 7, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương đang cho máy gặt lúa (máy của gia đình) tại cánh đồng xã Trung Sơn, huyện Đô Lương thì Lê Tùng Trường cùng 2 đối tượng Toàn (SN 1990) và Tuấn (SN 1995) cùng trú tại xóm 8, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương đến cản trở, đe dọa không cho anh Hòe gặt lúa.

Ngày 15/9, Trường đi đến cánh đồng xã Trung Sơn gặp anh Hòe để tiếp tục đe dọa và yêu cầu anh này phải “cống nạp” cho hắn 2.000.000 đồng. Lúc này, do bị đe dọa và lo sợ Trường làm liều nên anh Hòe đành phải thương lượng với Trường xin giảm số tiền này. Sau một hồi “đắn đo”, Trường đưa ra “yêu sách”: Nếu anh Hòe muốn tiếp tục gặt lúa thì phải đưa trước cho hắn 1.000.000 đồng.

Đến tối cùng ngày, thấy Trường đến nhà hỏi tiền, anh Hòe đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, đưa trước cho hắn 500.000 đồng. Đến ngày 19/9, anh Hòe đã đến Công an huyện Đô Lương trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận trình báo, nhận thấy sự việc trên có các dấu hiệu cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản, Công an huyện Đô Lương lập tức cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ.

Chỉ sau một thời gian ngắn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của Trường. Đến ngày 20/9, cơ quan CSĐT Công an huyện đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng này về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Tiến hành khám xét nơi ở của Trường, các trinh sát phát hiện, thu giữ tang vật gồm 2 điện thoại di động hiệu MobiStar, Iphone4, 1 tuýp sắt và 500.000 đồng. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an huyện để điều tra, làm rõ.

Tại đây, qua đấu tranh, Trường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, nhận thấy vào thời điểm thu hoạch lúa, có nhiều máy gặt hoạt động nên Trường đã lên kế hoạch đến các cánh đồng lúa trên địa bàn để đe dọa, đòi tiền “bảo kê” của các chủ máy để lấy tiền tiêu xài. Được biết, Trường là đối tượng ăn chơi lêu lổng tại địa phương.

Qua trao đổi, Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn cho biết: Lợi dụng thời điểm thu hoạch lúa, nhiều đối tượng đã đứng ra "bảo kê” các máy gặt trên địa bàn và có hành vi đe dọa, uy hiếp các chủ máy với mục đích cưỡng đoạt tài sản. Nếu chủ máy không làm theo “yêu sách”, chúng sẵn sàng dùng hung khí tấn công, "cấm" không cho máy gặt hoạt động hoặc đến các địa bàn khác để gặt lúa nếu không nộp "phí". Đây là loại tội phạm mới xuất hiện, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Công an huyện đã vào cuộc quyết liệt để đấu tranh với các đối tượng trên. Tuy nhiên, quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ gặp không ít khó khăn do nạn nhân bị các đối tượng “dằn mặt”, đe dọa và sợ bị trả thù nên không dám trình báo với cơ quan chức năng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng "bảo kê" máy gặt trên địa bàn, Công an huyện đề nghị người dân và các chủ máy gặt khi thấy xuất hiện sự việc như trên cần báo ngay với cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng.

.

Hồng Hạnh

.