Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/triet-xoa-bang-nhom-doi-no-thue-va-bao-ke-xe-khach-tren-dia-ban-tinh-nghe-an-653762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/triet-xoa-bang-nhom-doi-no-thue-va-bao-ke-xe-khach-tren-dia-ban-tinh-nghe-an-653762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa băng nhóm đòi nợ thuê và bảo kê xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/12/2015, 07:44 [GMT+7]

Triệt xóa băng nhóm đòi nợ thuê và bảo kê xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tập trung lực lượng khám phá thành công 2 chuyên án lớn, bắt, xử lý 10 đối tượng. Trong đó triệt xóa một băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê và bắt giữ người trái pháp luật, do Toại  “cục” - kẻ từng có 2 tiền án, 3 tiền sự cầm đầu…

Nhóm côn đồ bảo kê xe khách

Đại tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Vào khoảng đầu tháng 10/2015, đơn vị nhận được phản ánh của nhân dân về một nhóm đối tượng có hành vi bảo kê các tuyến xe khách trên địa bàn các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông (Nghệ An)… Các đối tượng hoạt động một cách trắng trợn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, nhất là các chủ xe, phụ xe chạy các tuyến đường trên.

Sau khi nắm nguồn tin, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo các trinh sát hình sự thuộc Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn nhanh chóng thu thập tài liệu, làm rõ nội dung phản ánh.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 115T
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 115T

Sau một thời gian điều tra, các trinh sát xác định có một băng nhóm do đối tượng Nguyễn Văn Toại (còn gọi là Toại “cục”, SN 1982) trú tại khối 10, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An - kẻ từng có 2 tiền án, 3 tiền sự về các tội cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng… cầm đầu. Dưới sự điều hành của Toại, băng nhóm này thường xuyên tụ tập từ 10 - 20 đối tượng có tiền án, tiền sự chuyên “hành nghề” đòi nợ thuê, bảo kê xe khách…

Quá trình gây án, các đối tượng đã sử dụng nhiều loại hung khí nhằm đe doạ, thậm chí là đánh “dằn mặt” nếu nạn nhân chống cự để buộc nạn nhân phải đưa tiền cho chúng. Hành vi táo tợn này khiến nhiều nạn nhân dù bị hành hung, cưỡng đoạt, cướp tài sản nhưng không dám đứng ra tố cáo vì sợ bị trả thù.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự đã trực tiếp báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số 115T để đấu tranh, triệt xoá băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm này. Sau khi Chuyên án được xác lập, hàng chục điều tra viên, trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hoài Nam đã nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm triệt xoá thành công băng nhóm này.

Quá trình điều tra cho thấy, Toại “cục” hết sức tinh ranh. Hắn chỉ đạo “đàn em” ra tay hết sức táo tợn với mục đích “dằn mặt”, khiến nạn nhân không dám tố cáo với cơ quan chức năng. Đồng thời, chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và địa bàn hoạt động. Để trốn tránh pháp luật, hầu hết các vụ việc hắn chỉ đứng đằng sau chỉ đạo chứ không trực tiếp tham gia, vì vậy đòi hỏi các trinh sát phải thường xuyên bám sát địa bàn và mọi di biến động của đối tượng để thu thập tài liệu, chứng cứ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau hơn 45 ngày đấu tranh không mệt mỏi, ngày 14/11/2015, Ban chuyên án đã bắt giữ Nguyễn Văn Toại tại địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Đấu tranh mở rộng, ngày 17/11, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Nguyễn Tuấn Phong (SN 1982) trú tại tổ 2, phường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội - một “đàn em” thân cận của Toại “cục” khi đối tượng này đang có mặt tại thị trấn Đô Lương. Được biết, Phong từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Dù hộ khẩu thường trú ở Hà Nội nhưng hắn lại “dạt” về Nghệ An và nhanh chóng “đầu quân” cho Toại “cục” để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trước lúc bị Ban chuyên án 115T bắt giữ, Phong cũng đã bị Công an huyện Đô Lương bắt về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Trong lúc tại ngoại chờ ngày xét xử, Phong lại tiếp tục gây án và bị sa lưới.

Cũng trong ngày 17/11, nghe tin 2 “đàn anh” sa lưới pháp luật, đối tượng Nguyễn Cảnh Linh (SN 1997) trú tại khối 5, thị trấn Đô Lương cũng đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh đầu thú. Ban chuyên án đã thu giữ 10 triệu đồng, là tang vật trong một vụ cướp do nhóm đối tượng trên gây ra cùng nhiều vật chứng liên quan.

Và hàng loạt vụ án táo tợn

Tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trong băng nhóm hình sự nguy hiểm này khai nhận: Ngoài bảo kê xe khách, chúng còn chuyên đòi nợ thuê. Thậm chí để đạt được mục đích, chúng sẵn sàng bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. Một trong những vụ án táo tợn mà chúng gây ra chính là vụ bắt người và cướp tài sản vào khoảng tháng 9/2015.

Theo đó, vào thời điểm trên, Nguyễn Thế Ngọ (SN 1978) trú tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có thuê ổ nhóm của Toại “cục” đi đòi nợ tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và chúng đã tiến hành đòi nhưng chưa được. Mặc dù vậy, chúng đã yêu cầu Ngọ phải trả cho chúng hơn 30 triệu đồng tiền công. Tuy nhiên, Ngọ không trả tiền cho chúng.

Sau nhiều lần đến nhà Ngọ và giở các thủ đoạn buộc người này đưa tiền nhưng bất thành, ngày 3/11, Toại “cục” đã chỉ đạo “đàn em” xuống tận huyện Thanh Chương đi tìm Ngọ. Khi gặp Ngọ tại một quán cà phê ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, chúng đã ép Ngọ lên xe và chạy thẳng về thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tại đây, sau khi đưa Ngọ đến nhà đối tượng Trương Công Anh (SN 1990) tại khối 7, thị trấn Đô Lương, chúng đã nhốt Ngọ trong một căn phòng và đe dọa phải trả tiền cho chúng. Vừa đe doạ, chúng vừa lục soát rồi lấy đi 10 triệu đồng trong người Ngọ.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Qua đấu tranh, mở rộng Chuyên án 115T, đến thời điểm hiện tại, các đối tượng trong băng nhóm hình sự nguy hiểm này còn khai nhận đã thực hiện 6 vụ đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức thu tiền bảo kê các xe khách chạy trên tuyến Quốc lộ 7A, Quốc lộ 15A. Theo đó, các xe khách lưu thông trên Quốc lộ 7A, 15A khi chạy qua địa bàn thị trấn Đô Lương đều phải nộp tiền cho chúng, nếu không chúng sẽ đánh đập chủ xe, lái xe.

Được biết, hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trên về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Riêng Nguyễn Văn Toại còn bị khởi tố về hành vi cướp tài sản. Hiện, Ban chuyên án vẫn đang tiếp tục tập trung lực lượng, đấu tranh mở rộng Chuyên án, làm rõ và truy bắt các đối tượng liên quan trong băng nhóm do Toại cầm đầu để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Với việc triệt xoá thành công băng nhóm hình sự nguy hiểm do Toại “cục” cầm đầu, Ban chuyên án 115T nói riêng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh nói chung đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho nhân dân trong những ngày Tết đến, xuân về. Đây cũng là chiến công xuất sắc của đơn vị trong thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

 

.

Hải Việt

.