Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/doi-tuong-cam-dau-bang-nhom-bao-ke-sa-luoi-phap-luat-631652/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/doi-tuong-cam-dau-bang-nhom-bao-ke-sa-luoi-phap-luat-631652/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/08/2015, 08:53 [GMT+7]

Đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Công an huyện Diễn Châu vừa tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Lê Thanh Long (SN 1978) trú tại xóm 8, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Là đối tượng nghiện ma túy, từng có một tiền án về tội đánh bạc năm 2012, sau khi ra tù, Long cầm đầu một băng nhóm chuyên đòi tiền bảo kê của các tiểu thương, doanh nghiệp, nhà thầu, nhà xe đóng trên địa bàn huyện, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Thời gian gần đây, thông qua công tác theo dõi, nắm tình hình, Công an huyện Diễn Châu nắm được thông tin, dưới sự cầm đầu, điều hành của Lê Thanh Long, một nhóm đối tượng đứng ra tự xưng bảo kê nhằm đòi tiền các tiểu thương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Diễn Yên. Không những thế, chúng còn “đặt vấn đề” bảo kê với các nhà thầu đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu và đòi thu tiền bến bãi đối với nhà xe các huyện Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn. Chúng hoạt động có tổ chức và rất manh động, táo tợn. Nhiều người bị đe dọa nếu không nộp tiền thì sẽ không được yên ổn làm ăn hoặc không được đỗ xe ở bến bãi. Do sợ bị trả thù và ảnh hưởng đến việc làm ăn nên nhiều người đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nộp tiền cho chúng mà không dám tố cáo lên cơ quan chức năng.

Cán bộ cơ quan CSĐT lấy lời khai của đối tượng Lê Thanh Long
Cán bộ cơ quan CSĐT lấy lời khai của đối tượng Lê Thanh Long

Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã cử một tổ công tác do đồng chí Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện làm Tổ trưởng tập trung đấu tranh, triệt xóa băng nhóm tội phạm này. Trong quá trình xác minh, theo dõi, Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo: Khoảng 23 giờ ngày 7/7/2015, tại khu vực ngã 3 Yên Lý, huyện Diễn Châu, trong lúc đang chờ đón khách thì 5 tài xế taxi của 5 xe taxi hãng Mai Linh bất ngờ bị một nam thanh niên lạ mặt yêu cầu vào bến đỗ để lấy tiền bảo kê.

Vì các tài xế phản đối nên đối tượng này đã dùng côn đập vỡ kính 5 chiếc xe trên để “răn đe”. Ngay sau đó, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, qua đó xác định đối tượng trong vụ việc trên không ai khác chính là Lê Thanh Long. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 10/8, Công an huyện đã tiến hành bắt khẩn cấp Lê Thanh Long về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thanh Long về hành vi trên.

Đây là một trong những chiến công xuất sắc của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam. Sau khi Lê Thanh Long bị bắt, người dân đã hết lòng khen ngợi và ủng hộ Công an huyện Diễn Châu. Công an huyện cũng nhận được nhiều thông tin về hành vi cưỡng đoạt tài sản của đối tượng này. Tuy nhiên, qua quá trình thu thập thông tin, vì lo sợ bị trả thù nên người dân không dám cung cấp tài liệu, hợp tác với Công an, từ đó gây khó khăn trong công tác điều tra. Qua đây, Công an huyện Diễn Châu cũng đề nghị, những ai là bị hại trong các vụ việc trên nhanh chóng đến cơ quan CSĐT để tố cáo hành vi của đối tượng. Đồng thời, kêu gọi những đối tượng tham gia băng nhóm bảo kê này hiện đang bỏ trốn ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Cao Loan - Hằng Nga

.