Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/triet-xoa-bang-nhom-bao-ke-cac-bai-tap-ket-go-604295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/triet-xoa-bang-nhom-bao-ke-cac-bai-tap-ket-go-604295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa băng nhóm bảo kê các bãi tập kết gỗ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/04/2015, 08:10 [GMT+7]

Triệt xóa băng nhóm bảo kê các bãi tập kết gỗ

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh vừa đấu tranh triệt xoá băng nhóm bảo kê các bãi tập kết gỗ trên địa bàn TP Vinh. Qua đó, bước đầu bắt giữ 4 đối tượng. Qua đấu tranh, làm rõ, phát hiện băng nhóm gồm 6 đối tượng, trong đó có 3 anh em ruột, do Lưu Tuấn Hùng (SN 1974) trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh cầm đầu. Đây là băng nhóm hình sự nguy hiểm, chuyên cưỡng đoạt tài sản của các tài xế xe tải khi vào các bãi tập kết gỗ trên địa bàn để chở hàng.
 
Băng nhóm hình sự bảo kê các bãi tập kết gỗ
 
Thời gian gần đây, sau khi nhận được thông tin xảy ra hoạt động bảo kê tại các khu vực tập kết gỗ từ Lào về Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH tập trung xác minh, làm rõ. Qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát hình sự phát hiện một băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê các bãi tập kết gỗ trên địa bàn TP Vinh và có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản. Sau khi nắm chắc thông tin, lãnh đạo Phòng đã quyết định xác lập Chuyên án 415C và giao cho Đội 2 lập kế hoạch tập trung đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm này.  
Nhóm đối tượng bảo kê bị bắt giữ cùng số tiền chiếm đoạt
Nhóm đối tượng bảo kê bị bắt giữ cùng số tiền chiếm đoạt
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Ban chuyên án nhanh chóng vào cuộc. Qua công tác nắm tình hình, được biết, trên địa bàn TP Vinh có khoảng 5 bãi tập kết gỗ lớn. Các bãi tập kết gỗ hàng ngày có rất nhiều xe trung chuyển gỗ từ Nghệ An đi khắp các tỉnh trên cả nước để tiêu thụ. Phát hiện “miếng mồi ngon”, nhóm đối tượng đã nhanh chóng đứng ra tự xưng là bảo kê các bãi gỗ này nhằm “thu tiền bến bãi”. Hành vi này khiến các lái xe rất bức xúc. 
 
Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, băng nhóm hình sự gồm 6 đối tượng chính. Trong đó có 3 anh em ruột, gồm: Lưu Tuấn Hùng (SN 1974) thường gọi là Hùng móm, trú tại khối 14, phường Cửa Nam; Lưu Quốc Cường (SN 1976), Lưu Tuấn Tú (SN 1981) cùng trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh. Ngoài ra, còn có Nguyễn Thanh Bình (SN 1984) trú tại khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh; Nguyễn Văn Tú (SN 1985) trú tại xã Nghi Diên và Phan Văn Nguyên (SN 1979) trú tại xã Nghi Vạn, cùng huyện Nghi Lộc. Dưới sự cầm đầu, điều hành của Lưu Tuấn Hùng, nhóm đối tượng này đã tập hợp thêm một số “đàn em” có tiền án, tiền sự để tổ chức hoạt động bảo kê, thu tiền các tài xế mỗi lần vào bãi bốc gỗ. 
 
Do các đối tượng trong băng nhóm này hầu hết đều có tiền án, tiền sự nên chúng hoạt động có tổ chức và rất manh động. Các lái xe bị đe doạ nếu không nộp tiền sẽ không được vào bãi bốc gỗ hoặc không được yên ổn làm ăn. Do sợ bị trả thù và phá việc làm ăn nên các lái xe, chủ hàng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nộp tiền cho bọn chúng mà không dám tố cáo lên cơ quan chức năng.
 
Bên cạnh việc bị hại không đứng ra tố cáo hành vi phạm tội của nhóm đối tượng thì việc bắt quả tang chúng đang có hành vi cưỡng đoạt tiền của lái xe cũng gặp không ít khó khăn. Bởi đối tượng chỉ xuất hiện khi các xe đã hoàn thành việc bốc xếp gỗ và bắt đầu chuyển bánh, việc thu tiền cũng diễn ra chớp nhoáng và sau đó, chúng nhanh chóng biến mất khỏi hiện trường. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên, trinh sát hình sự trong Ban chuyên án đã nhanh chóng lật tẩy mọi hành vi phạm tội của băng nhóm này.
 
Sa lưới
 
Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, hồi 16 giờ ngày 17/4, Ban chuyên án nhận lệnh đồng loạt bắt khẩn cấp các đối tượng cầm đầu và trực tiếp tham gia khi chúng vừa tổ chức cưỡng đoạt tiền của 9 lái xe và chủ hàng trong khu vực bãi ôtô số 5, thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh. Qua đó, bắt giữ 2 đối tượng đang trực tiếp thu tiền là Nguyễn Văn Tú và Nguyễn Thanh Bình. Thu giữ 10.700.000 đồng là số tiền mà chúng vừa cưỡng đoạt của các tài xế xe tải chở gỗ. Sau khi được giải thích rõ ràng, các lái xe, chủ hàng mới tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng bảo kê này. 
 
Đấu tranh mở rộng chuyên án, ngày 18/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 đối tượng, gồm: Lưu Quốc Cường, Lưu Thanh Tú và Phan Văn Nguyên. Tuy nhiên, tại thời điểm bắt giữ, Cường đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 20/4, Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng và ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng cầm đầu Lưu Tuấn Hùng, nhưng đối tượng này cũng đã nhanh chân tẩu thoát.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó được biết, dưới sự điều hành của Hùng, các đối tượng hàng ngày canh gác tại các bãi gỗ trên địa bàn TP Vinh để “thu tiền bến bãi” của các tài xế xe tải mỗi lần vào bốc gỗ. Mỗi chuyến xe vào, chúng thu của lái xe từ 500 - 700 nghìn đồng tuỳ từng loại xe và trọng tải xe. Sau đó, số tiền này chúng nộp lại cho 3 anh em nhà họ Lưu 200.000 đồng/đầu xe, số còn lại Hùng cho các đối tượng trực tiếp thu tiền chia nhau.
 
Cũng qua đấu tranh khai thác, chúng khai nhận, mỗi ngày thu được từ 4 - 5 triệu đồng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ một số giấy tờ ghi BKS các xe vào bốc gỗ tại các bãi gỗ trên địa bàn TP Vinh. Đồng thời sau khi bị bắt, các đối tượng đã giao nộp thêm 22 triệu đồng là số tiền đã cưỡng đoạt trước đó. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng để truy bắt các đối tượng đã bỏ trốn và thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để bắt giữ các đối tượng còn lại trong băng nhóm này.
 
Qua đây, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An đề nghị những ai là bị hại đến CQĐT Công an tỉnh để tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng, đồng thời kêu gọi những đối tượng tham gia băng nhóm trên hiện đang bỏ trốn ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
.

Hải Việt

.