Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-duong-day-mua-ban-trai-phep-ma-tuy-da-lien-tinh-631348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-duong-day-mua-ban-trai-phep-ma-tuy-da-lien-tinh-631348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán trái phép ma túy đá liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/08/2015, 15:00 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán trái phép ma túy đá liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Trung tuần tháng 5/2015, thông qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh phát hiện một đường dây mua bán trái phép ma túy đá lớn từ Lạng Sơn về Nghệ An tiêu thụ. Quá trình điều tra, các trinh sát chú ý tới một đối tượng nói giọng Bắc có mối quan hệ khá mật thiết với một số đối tượng ở Nghệ An không có nghề nghiệp ổn định. Nghi ngờ đó là đối tượng chính trong đường dây trên, mọi di biến động của hắn được các trinh sát đưa vào “tầm ngắm”.

Từ đây, danh tính kẻ lạ mặt được xác định là Đinh Văn Tài, quê ở   TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, hiện đang thuê nhà trọ và tạm trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Có một tình tiết khiến các trinh sát phải lưu tâm đó là, CMND mang tên Đinh Văn Tài nhưng ảnh đã bị dán lại (nghi là CMND giả). Đặc biệt, hắn nói thông thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài như Trung Quốc, Lào, Thái Lan nhưng lại là tiếng bồi (chỉ dùng để giao dịch - P.V) mà không biết viết và đọc.  Tại TP Vinh, hắn “cặp” với một phụ nữ quê ở Lạng Sơn có hình thức ưa nhìn.

Đối tượng Đinh Văn Tài cùng tang vật
Đối tượng Đinh Văn Tài cùng tang vật

Xét thấy đây là đường dây mua bán trái phép ma túy đá liên tỉnh quy mô lớn, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 515M, do Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban để đấu tranh, triệt xoá. Ban chuyên án do Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Phó ban, cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án.

Trong suốt một tháng điều tra, theo dõi, các trinh sát phát hiện, trong thời gian tạm trú tại TP Vinh, Tài thường xuyên gặp gỡ Nguyễn Văn Nam (SN 1969) trú tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương và Lâm Văn Thắng (SN 1967) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Nam đã có 3 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và đánh bạc, mới ra tù đầu năm 2015. Sau khi thu thập các thông tin, Ban chuyên án chia làm 3 tổ công tác. Tổ thứ nhất có nhiệm vụ theo dõi Lâm Văn Thắng, tổ thứ hai theo dõi Nguyễn Văn Nam và tổ thứ 3 theo dõi Đinh Văn Tài.  Đầu tháng 7/2015, các trinh sát, điều tra viên phát hiện Nam và Thắng đang “gom” số tiền hàng tỉ đồng để ra Lạng Sơn mua ma túy đá, nhưng hoạt động của chúng rất kín kẽ. 

Từ những thông tin đặc biệt quan trọng trên, Ban chuyên án đã triển khai các phương án chuẩn bị cho việc đấu tranh, triệt xoá đường dây trên. Trong đó, một tổ trinh sát được bố trí làm nhiệm vụ theo dõi mọi di biến động của Tài, các trinh sát còn lại lên tận Thanh Chương để bám sát Thắng và theo dõi di biến động của Nam tại TP Vinh. Đến 20 giờ ngày 5/7/2015, tổ trinh sát phát hiện Tài đã lên xe khách ra Lạng Sơn lấy “hàng”. Sau khi Tài đi, hàng ngày, Nam và Thắng ở TP Vinh chờ nghe ngóng tin tức.    

Tang vật thu được
Tang vật thu được

Ngày 6/7, Ban chuyên án nhận được tin Tài đã lên xe khách chạy tuyến Lạng Sơn - TP Vinh, mang theo một đàn piano và một túi xách màu đen, nghi bên trong có chứa ma túy đá. Thông tin trên được xác định là có cơ sở, vì vậy, kế hoạch phá án nhanh chóng được đưa ra. Đại tá Mai Chiến Thắng, Trưởng ban Chuyên án quyết định bố trí lực lượng mật phục, bắt quả tang Tài trước lúc hắn xuống xe về nơi tạm trú.

Sau cuộc hội ý chớp nhoáng, đồng chí Mai Chiến Thắng cử một tổ công tác gồm 5 đồng chí ra TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu đón lõng đối tượng. Riêng Đại tá Thắng cùng một tổ trinh sát phục sẵn tại cầu vượt xã Nghi Kim, TP Vinh.  Đến 18 giờ ngày 7/7, tại ngã tư cầu vượt, tổ trinh sát phát hiện Tài bước xuống xe khách, mang theo một chiếc đàn piano, một túi hoa quả và một chiếc túi du lịch. Xét thấy thời cơ phá án đã đến, Đại tá Mai Chiến Thắng cùng các trinh sát đồng loạt ập đến khống chế, bắt giữ Tài. Kiểm tra chiếc đàn piano, phát hiện bên trong chiếc đàn có 3 gói ma túy đá, tổng trọng lượng 1 kg.

Cũng trong thời gian này, một tổ công tác được giao nhiệm vụ thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Nam ở xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương. Khám nhà Nam, tổ công tác phát hiện, thu giữ 1.600 USD và sổ tiết kiệm với số tiền 700 triệu đồng. Nghe tin Tài bị bắt, ngày 8/7, Thắng đã tự lái chiếc xe ôtô Camry đến giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh và xin được đầu thú.

Sau gần 1 tháng đấu tranh, Tài khai báo, trong thời gian ở Lạng Sơn, Tài nhặt được CMND của một người đánh rơi rồi thay ảnh của mình vào. Và cũng từ đây, lai lịch về nhân vật này cùng hành trình đầy bí ẩn của hắn dần được làm rõ. Tài là đứa trẻ bị bỏ rơi tại TP Lạng Sơn. Lên 6 tuổi, hắn theo những người buôn bán sang Trung Quốc kiếm sống và sống dặt dẹo, nay ở Trung Quốc mai lại về Việt Nam. Lớn lên, Tài trở về Lạng Sơn để tìm người sinh ra mình nhưng không có kết quả. Trước đây, Tài chuyên buôn bán động vật hoang dã và thường đưa ra nước ngoài bán, vì vậy, hắn có thể nói thành thạo nhiều thứ tiếng như Trung Quốc, Lào và Thái Lan.

Tài thường xuyên buôn bán hàng “con” từ Lào sang Trung Quốc nên có mối quan hệ rộng. Biết ở Lạng Sơn  có nguồn ma túy đá, Tài bỏ nghề buôn bán hàng “con”, đánh đường vào Nghệ An để thiết lập một đường dây mua bán trái phép ma túy đá và đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tại TP Vinh, Tài đã móc nối với Nam. Biết Nam là con bạc và “trùm” ma túy nổi tiếng ở huyện Thanh Chương, hơn nữa, Nam và Thắng là bạn thân nên Tài rất tin tưởng chúng và thống nhất liên kết “làm ăn”. Nhiệm vụ của Tài là ra Lạng Sơn mua ma túy đá, còn Nam và Thắng phụ trách đưa ma túy đá vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, mỗi chuyến từ 1 đến 5 kg.

Sau khi nắm rõ các thông tin trên, Đại tá Mai Chiến Thắng cử một tổ công tác trong Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy tức tốc ra TP Lạng Sơn để làm rõ nhân thân của Tài. Tại đây, tổ công tác tìm ra địa chỉ mang tên Đinh Văn Tài nhưng ảnh trong CMND lại là người khác. Điều này hoàn toàn đúng với lời khai của Tài. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nói trên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Hữu Trọng

.