Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-sa-luoi-631260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-sa-luoi-631260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng chuyên trộm xe máy sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/08/2015, 08:33 [GMT+7]

Đối tượng chuyên trộm xe máy sa lưới

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Lực (SN 1992) trú tại thôn 3, Lâm trường Tiền Phong, xã Tiền Phong về hành vi trộm cắp tài sản và Lô Văn Thái (SN 1991) trú tại bản Lốc, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Trước đó, vào đầu năm 2015, trên địa bàn một số xã giáp ranh biên giới thuộc huyện Quế Phong xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản. Lợi dụng việc bà con dân tộc thường dựng xe máy dưới sàn nhà và không khoá xe, kẻ gian chờ lúc chủ nhà đi vắng hoặc đêm khuya lẻn vào lấy trộm. Tính riêng trong tháng 3/2015, Công an huyện Quế Phong nhận được đơn trình báo của hai bị hại với cùng nội dung trên.

Hai đối tượng cùng tang vật trong Chuyên án
Hai đối tượng trong Chuyên án

Theo đó, đêm 29/3, chị Hà Thị Thu (SN 1991) trú tại bản Pỏm Om, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong dựng chiếc xe BKS 37F1-006.70 dưới khu vực nhà sàn của gia đình thì bị kẻ gian lấy trộm. Trước đó chừng một tuần, anh Vi Văn Thái (SN 1988) trú tại bản Đan, xã Tiền Phong dựng chiếc xe BKS 37G1-078.80 dưới sàn nhà thì chiếc xe cũng biến mất sau thời gian ngủ trưa. Những vụ trộm liên tiếp xảy ra khiến nhiều bà con dân tộc trong vùng không khỏi lo lắng, bất an. Bởi nơi đây, người dân đều sống rất thật thà, chất phác. Cuộc sống của người dân ở vùng biên giới giáp ranh đa phần còn nghèo khó. Một số gia đình trong bản khá giả hơn, dành dụm mãi mới mua được chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Dù đó là tài sản quý giá nhất mà họ có được, nhưng với thói quen, phong tục bản xứ, họ vẫn thường để xe dưới sàn nhà và chưa từng bị mất trộm bao giờ. Trước tình hình đó, Công an huyện Quế Phong đã phối hợp với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn tiến hành xác minh, làm rõ.

Trong lúc vụ việc đang được điều tra thì ngày 30/7, Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong phát hiện một đối tượng lạ mặt điều khiển chiếc xe máy mang BKS giống như chiếc xe của chị Thu đã trình báo bị mất trộm trước đó nên đã yêu cầu về đồn để làm rõ. Tại đây, sau khi phối hợp cùng Công an huyện đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận tên là Lô Văn Thái (SN 1991) trú tại bản Lốc, xã Thông Thụ. Chiếc xe máy hắn đang sử dụng là mua được của một đối tượng khác với giá 6 triệu đồng.

Tang vật thu được
Tang vật thu được

Sau đó, đối tượng cùng tang vật nhanh chóng được chuyển giao cho Công an huyện Quế Phong để tiếp tục điều tra, làm rõ. Do vụ án xảy ra khá lâu, không rõ đối tượng, địa bàn xảy ra vụ việc chủ yếu giáp vùng biên giới nên quá trình điều tra gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm bắt bằng được thủ phạm của các vụ trộm xe máy ở vùng biên giới về quy án và tìm lại tài sản cho nhân dân trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã quyết định xác lập chuyên án truy xét, nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Gần một tháng ròng rã bám sát địa bàn, các điều tra viên, trinh sát hình sự của Công an huyện Quế Phong đã kiên trì bám địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm từng dấu vết dù là nhỏ nhất của đối tượng gây án. Qua đó, làm rõ đối tượng Phan Văn Lực (SN 1992) trú tại thôn 3, Lâm trường Tiền Phong, xã Tiền Phong, là một trong những nghi can chính gây ra các vụ trộm nói trên.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 30/7, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với Phan Văn Lực. Qua đấu tranh mở rộng, ngày 5/8, Ban chuyên án tiếp tục bắt đối tượng Lô Văn Thái về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, các đối tượng khai nhận: Do nghiện ma tuý lại không có việc làm ổn định, Lực đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, bán lấy tiền để thoả mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân. Do am hiểu phong tục tập quán của người bản xứ, ban ngày, Lực thường đi qua các xã vùng giáp ranh biên giới để tìm kiếm “con mồi”, là những chiếc xe máy để dưới sàn nhà, sau đó chờ đêm đến sẽ hành động. Ngoài hai vụ án nói trên, Lực còn khai nhận, vào ngày 28/3, hắn đã lấy trộm chiếc xe máy của anh Hà Văn Thu (SN 1991) trú tại bản Noóng Đánh, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Số xe máy nói trên đều được Lực đem đến bán cho Lô Văn Thái. Sau khi có tiền, Lực lập tức bắt xe xuống TP Vinh để ăn chơi. Sau khi hay tin Thái bị triệu tập để làm rõ, Lực đã trốn một mạch ra tận Lào Cai hòng trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cuối cùng hắn cũng phải sa lưới pháp luật.

Được biết, chuyên án trộm xe máy của Công an huyện Quế Phong được khám phá thành công, đã thu giữ 3 chiếc xe máy trả lại cho bị hại. Hơn hết, việc phá chuyên án đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

.

Hải Việt

.