Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/bat-giu-doi-tuong-duc-bom-ban-thuoc-no-653472/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/bat-giu-doi-tuong-duc-bom-ban-thuoc-no-653472/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng đục bom, bán thuốc nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/12/2015, 14:25 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng đục bom, bán thuốc nổ

(Congannghean.vn)-Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đâu đó trên các làng quê Việt Nam vẫn còn sót lại những quả bom, mìn. Đây được xem là “tử thần giấu mặt” gây ra cái chết thương tâm và thương tích cho con người. Thế nhưng, chỉ vì hám lợi nên một số đối tượng khi phát hiện bom, đạn đã không báo cho cơ quan chức năng mà mang đi cất giấu rồi cưa phá để lấy thuốc nổ đem bán. Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương vừa phá một chuyên án mua bán vật liệu nổ trái phép.

Đối tượng Ngũ Văn Quy
Đối tượng Ngũ Văn Quy

Thời gian gần đây, Công an huyện Thanh Chương nắm được thông tin có một số đối tượng trên địa bàn thường xuyên thu mua bom từ các địa phương lân cận, về cưa phá lấy thuốc nổ rồi đem bán cho các đối tượng có nhu cầu để thu lợi.

Trước tình hình đó, Công an huyện đã xác lập Chuyên án 1215TB, do Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban cùng các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Sau một thời gian xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Ngũ Văn Quy (SN 1966) trú tại xóm 4, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là đối tượng có hành vi mua bán vật liệu nổ trái phép. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của hắn rất tinh vi và xảo quyệt.

Khi “đánh hơi” thấy bị phát hiện, Quy đã dùng nhiều thủ đoạn để che mắt cơ quan Công an như thay đổi phương thức, địa điểm giao “hàng”, hẹn gặp đối tác tại các địa điểm giả để thăm dò động tĩnh… Tuy nhiên, hắn không hề biết rằng, mọi di biến động và thủ đoạn của hắn đều không thoát khỏi con mắt tinh tường của Ban chuyên án.

Sáng 15/12, nhận định đến tối Quy sẽ vận chuyển thuốc nổ đi tiêu thụ, Ban chuyên án quyết định “tung lưới”. Đêm hôm đó, mặc cho ngoài trời mưa to, Quy vẫn mặc áo mưa, điều khiển chiếc xe máy hiệu Jupiter BKS 37V-0466, chở 2 bao tải nhỏ rời khỏi nhà. Khi đến xóm Ngọc Đình, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Quy dừng lại tại một bãi đất trống. Lúc này, các tổ công tác đã tiến hành bao vây, khống chế đối tượng, thu giữ 2 bao tải chứa thuốc nổ với tổng trọng lượng 50 kg.

Quả bom và những dụng cụ dùng để tháo, đục bom của đối tượng Quy
Quả bom và những dụng cụ dùng để tháo, đục bom của đối tượng Quy

Tại cơ quan Công an, Ngũ Văn Quy khai nhận, số thuốc nổ trên được lấy ra từ trong 1 quả bom. Quy cho biết, mặc dù biết việc mình làm là rất nguy hiểm nhưng vì hám lợi, hắn đã liều lĩnh tự cưa phá bom để lấy thuốc nổ đem bán. Khám xét nhà đối tượng, Công an huyện Thanh Chương thu giữ thêm 1 quả bom, bên trong có khoảng 30 kg thuốc nổ chưa lấy hết và các dụng cụ dùng để tháo, đục.

Hiện, Công an huyện Thanh Chương đang tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. Đây là chiến công xuất sắc của Công an huyện Thanh Chương trong đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn và đợt tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp  trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016.

Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo, người dân khi phát hiện bom, mìn, phải báo cho cơ quan chức năng để xử lý, không được tự ý vận chuyển để tránh hậu quả đáng tiếc.

.

Huyền Thương

.