Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/vay-bat-doi-tuong-giau-hon-2-banh-heroin-trong-ao-653181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/vay-bat-doi-tuong-giau-hon-2-banh-heroin-trong-ao-653181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vây bắt đối tượng giấu hơn 2 bánh hêrôin trong áo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/12/2015, 08:26 [GMT+7]

Vây bắt đối tượng giấu hơn 2 bánh hêrôin trong áo

(Congannghean.vn)-Là  một trong những đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, Cự Pà Chù dùng mọi thủ đoạn hòng qua mắt lực lượng chức năng. Lần này cũng vậy, sau khi lấy “hàng” từ Lào về, để giao cho đối tác đảm bảo an toàn, đối tượng lấy chiếc áo khoác ấm dày, rạch gấu rồi nhét 2 bánh hêrôin và 400 viên ma túy tổng hợp vào giữa rồi khâu lại như cũ. Xong xuôi, hắn mặc chiếc áo trên và đi đến điểm hẹn. Tuy nhiên, điều đối tượng không thể ngờ là mọi di biến động của hắn đã lọt vào “tầm ngắm” của các thành viên trong Ban chuyên án 314C của Công an huyện Kỳ Sơn. Sau đó, hắn bị bắt giữ cùng tang vật tại khu vực bản Pà Xắc, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Đối tượng Cự Pà Chù
Đối tượng Cự Pà Chù

“Ông trùm” của đường dây ma túy lớn

Tiếp tục thực hiện kế hoạch về phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016, Công an huyện Kỳ Sơn đã xây dựng kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Trong đó chú trọng tấn công vào các ổ nhóm, đường dây mua bán trái phép chất ma tuý lớn. Theo đó, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này.

Vào giữa tháng 10 vừa qua, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma túy phát hiện một đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 314C để đấu tranh, triệt xoá. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định đối tượng chính trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này là Cự Pà Chù (SN 1976) trú tại bản Sa Lầy, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được huy động tối đa tham gia phá án. Một mặt các thành viên Ban chuyên án bám sát mọi di biến động của Cự Pà Chù để nắm quy luật hoạt động của đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia này. Đồng thời, tiếp tục xác minh các “chân rết” khác trong đường dây. Tuy nhiên, Chù là đối tượng rất ranh ma, hắn ẩn mình dưới vỏ bọc một người H’Mông lương thiện trên địa bàn.

Mỗi lần sang Lào lấy “hàng”, đối tượng đều hành động rất kín kẽ. Khi đã có “hàng” trong tay, đối tượng cũng ngụy trang rất khéo léo và đặc biệt, hắn không bao giờ trực tiếp thực hiện giao dịch tại địa bàn mình sinh sống mà liên hệ qua điện thoại rồi tự chọn địa điểm giao “hàng”. Chính vì thế, cho đến lúc sa lưới pháp luật, những người xung quanh hết sức bất ngờ vì không nghĩ một người hiền lành, chất phác như Cự Pà Chù lại chính là “ông trùm” cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

    Sa lưới

Hơn một tháng ròng rã bám sát địa bàn, theo dõi mọi di biến động của đối tượng từ các vùng rừng núi giáp biên giới với nước bạn Lào, ngày 12/12, Ban chuyên án nhận được nguồn tin: “Ông trùm” Cự Pà Chù đang chuẩn bị một lượng “hàng” lớn để thực hiện giao dịch với các đối tượng khác trong đường dây. Biết thời cơ đã đến, Ban chuyên án nhanh chóng vạch ra kế hoạch phá án. Theo đó, Ban chuyên án huy động 15 CBCS chia thành 3 tổ công tác tiến hành vây bắt đối tượng. Một tổ bám sát mọi di biến động của đối tượng, hai tổ còn lại chia nhau chốt chặn tại những tuyến đường ở các địa điểm có nhiều khả năng đối tượng sẽ chọn để giao “hàng”.

Nhiều giờ liền trên tuyến đường độc đạo nối từ bản Sa Lầy, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - nơi đối tượng sinh sống với trung tâm huyện Kỳ Sơn, các trinh sát ma túy vẫn kiên trì mật phục, chờ đối tượng xuất hiện. Quả đúng như dự đoán, đúng 12 giờ ngày 12/12, Cự Pà Chù xuất hiện trên chiếc xe môtô BKS 37K1-048.42 theo con đường này từ từ rời bản.

Nhận được tin báo từ tổ công tác thứ nhất, tại khu vực vùng rừng núi thuộc bản Pà Xắc, xã Huồi Tụ, 2 tổ công tác còn lại nhanh chóng bố trí lực lượng tiến hành chốt chặn 2 đầu con đường nơi đối tượng Chù sẽ đi qua. Khi đối tượng vừa xuất hiện trong “tầm ngắm”, ngay lập tức, các tổ công tác “khoá đầu, chặn cuối” con đường, nhanh chóng tóm gọn đối tượng.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án phát hiện giữa hai lớp của chiếc áo khoác hắn đang mặc trong người có 2 bánh hêrôin và 2 túi ni lông màu xanh có chứa 400 viên ma tuý tổng hợp. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, “ông trùm” buộc phải tra tay vào còng để Ban chuyên án dẫn giải về trụ sở Công an huyện.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại đây, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, qua lời khai ban đầu của Cự Pà Chù được biết: Buổi sáng cùng ngày, hắn lên khu vực rừng núi giáp biên giới Việt - Lào mua 2 bánh hêrôin với giá 240 triệu đồng cùng 400 viên ma túy tổng hợp. Lấy được “hàng”, đối tượng mang về nhà cất giấu cẩn thận và nghĩ cách vận chuyển đến điểm giao dịch.

Để qua mắt lực lượng chức năng, Chù đã rạch gấu chiếc áo khoác ấm mặc thường ngày, nhét số ma túy trên vào bên trong rồi cẩn thận khâu lại như cũ. Sau đó, đối tượng gọi điện thoại hẹn đối tác thực hiện cuộc giao dịch tại địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Tưởng mọi việc sẽ diễn ra trót lọt, nhưng cuối cùng, hành vi của hắn đã không thể lọt qua con mắt tinh tường của các thành viên trong Ban chuyên án 314C và phải sa lưới pháp luật.

Được biết, hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cự Pà Chù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Thùy Anh

.