Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/chu-hui-om-tien-ti-bien-mat-700756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/chu-hui-om-tien-ti-bien-mat-700756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ hụi ôm tiền tỉ biến mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/09/2016, 07:27 [GMT+7]

Chủ hụi ôm tiền tỉ biến mất

(Congannghean.vn)-Chợ Diễn Thành (Diễn Châu, Nghệ An) trước đây lúc nào cũng tấp nập kẻ bán người mua, thế nhưng gần 1 tuần nay, không khí ở đây trở nên ảm đạm, đìu hiu. Bà con tiểu thương ở chợ đang rất hoang mang, lo lắng, không còn tâm trạng để buôn bán, khi mà số tiền cả đời tích cóp của mình bỗng dưng biến mất cùng với chủ hụi.

Có mặt tại ngôi nhà của vợ chồng bà Trần Thị Soa và ông Cao Xuân Năm ở xóm 9, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, là những người chuyên thu gom phường, phóng viên chứng kiến cảnh tượng ngôi nhà bị đập phá, đồ vật có giá trị bị lấy đi hết.

Ngôi nhà của vợ chồng bà Soa bị đập phá tan hoang
Ngôi nhà của vợ chồng bà Soa bị đập phá tan hoang

Chị Trần Thị Chung trú cùng xóm với vợ chồng bà Soa ngậm ngùi chia sẻ: “Chúng tôi - những tiểu thương ở chợ Diễn Thành vì tin tưởng vợ chồng ông Năm, bà Soa nên đã giao số tiền có được do tích cóp, chạy chợ để hưởng thêm đồng lãi. Nhưng đến tối 16/9, nghe tin vợ chồng bà Soa bỗng dưng “mất tích”, chúng tôi kéo nhau đến nhà thì không còn ai. Không ai có thể ngờ được ông bà ấy lại bỏ trốn cùng với số tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Diễn Thành có khoảng 500 tiểu thương thì có tới 300 tiểu thương tham gia góp phường với vợ chồng bà Soa. Người góp ít nhất cũng vài chục triệu đồng, người nhiều thì vài trăm triệu đồng, nên số tiền góp phường có thể lên đến 8 tỉ đồng. Hai vợ chồng này từ nhiều năm nay được biết đến với “nghề” chuyên thu gom phường hụi và cho vay nặng lãi.

Với vỏ bọc làm ăn giỏi, kinh tế ngày càng phát đạt, cùng với đó, cặp vợ chồng này còn trả lãi cao và rất sòng phẳng, thậm chí còn trả lãi trước nhiều tháng khiến nhiều người tin tưởng. Không chỉ có tiểu thương của chợ Diễn Thành mà còn rất nhiều người dân ở các xã lân cận như Diễn Kỷ, Diễn An, Diễn Thịnh cũng trở thành nạn nhân của cặp đôi này.

Chị Hoàng Thị Việt (40 tuổi) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu chia sẻ: “Chồng mất sớm, một mình nuôi hai con nhỏ nhưng tôi vẫn chắt bóp số tiền chạy chợ hàng ngày để góp vào phường của vợ chồng bà Soa. So với mọi người thì số tiền 30 triệu đồng của tôi không phải là nhiều, nhưng đó là cả gia tài của mẹ con tôi. Giờ họ bỏ trốn biết tìm đâu ra…”.

Chỉ với một cuốn sổ ghi chép có tên “Quỹ giúp đỡ tình thương”, người dân mang tiền đến đóng hụi, vợ chồng bà Soa ghi tên và số tiền vào sổ, ngoài ra không có bất kỳ giấy biên nhận nào. Thế nhưng, theo thống kê chưa đầy đủ thì số tiền mà vợ chồng này nhận của người dân đã lên đến hàng chục tỉ đồng.

Tiểu thương hoang mang về vụ vỡ hụi trên địa bàn
Tiểu thương hoang mang về vụ vỡ hụi trên địa bàn

Theo ông Cao Đức Bông, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thành: “Việc thu gom phường của bà con tiểu thương với vợ chồng bà Soa là hoạt động tự phát, xã không nắm bắt được. Chỉ đến khi bà Soa “mất tích” cùng với số tiền mà các nạn nhân gửi vào đó thì họ mới đến chính quyền trình báo. Đến nay, Ban quản lý chợ Diễn Thành mới nhận được 2 đơn trình báo tập thể của 6 nạn nhân với số tiền gần 3 tỉ đồng”.

Tin tưởng vào những chủ phường, hụi, người dân đã đem những đồng tiền mà mình vất vả mới kiếm được gửi vào mà không hề cần bất kỳ giấy tờ chứng nhận nào. Chỉ cần 1 chữ ký nhận tiền của chủ hụi nhưng nhiều người đã giao cho họ số tiền lên đến cả tỉ đồng.

Cuốn sổ ghi chép tiền đóng hụi
Cuốn sổ ghi chép tiền đóng hụi

Vụ vỡ hụi tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu lần này không phải là vụ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những ngày đầu tháng 5/2016, tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, hàng chục hộ dân nháo nhác, hoang mang khi Trần Thị Hà (SN 1970) trú tại xóm 10, xã Trù Sơn tuyên bố vỡ nợ.

Với phương thức vay tiền trả lãi suất cao, Hà đã lừa được hàng chục hộ dân cho mình vay với số tiền lên đến 3 tỉ đồng. Đến khi không có khả năng hoàn trả, người dân đã tố cáo Hà lên cơ quan CSĐT. Trong khi Hà chịu sự điều tra của lực lượng chức năng thì hàng chục gia đình phải sống trong cảnh lo lắng, thậm chí nhiều gia đình tan vỡ vì vợ hoặc chồng cả tin mang toàn bộ tài sản đi cho vay.

Hay ở huyện Quỳnh Lưu, tháng 4/2016, hàng trăm hộ gia đình rơi vào cảnh khốn đốn khi bị vợ chồng Hồ Thị Sáng (SN 1987) và Trần Văn Mạnh (SN 1979) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu lừa đảo với số tiền lên đến 40 tỉ đồng.

Với vỏ bọc hào nhoáng, nhà lầu, xe xịn, cặp đôi này khiến người dân “lóa mắt” nên đã mù quáng góp hụi cho chúng. Rồi cũng vào một ngày, cả gia đình Sáng “mất tích”, vùng quê Quỳnh Thanh trở nên nháo nhác, người dân chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay” trình báo lực lượng chức năng với hy vọng đòi lại được chút ít tài sản.

Sau mỗi vụ vỡ hụi, các phương tiện thông tin đại chúng ra sức tuyên truyền cảnh báo, những thủ đoạn lừa đảo của chủ hụi được lật tẩy tưởng như ai cũng có thể hiểu để phòng tránh, thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó lại xảy ra vụ vỡ hụi khác. Với sự khéo léo gây dựng lòng tin với mọi người của chủ hụi, sự thiếu hiểu biết của người dân và cũng vì số tiền lãi quá lớn khiến cho nhiều người “mờ mắt” giao trứng cho ác. Để rồi khi vỡ hụi, họ chỉ biết ngậm ngùi.

.

Như Phương

.