Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/nhom-doi-tuong-9x-cuop-giat-tai-san-lieu-linh-685485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/nhom-doi-tuong-9x-cuop-giat-tai-san-lieu-linh-685485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng 9X cướp giật tài sản liều lĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 07:24 [GMT+7]

Nhóm đối tượng 9X cướp giật tài sản liều lĩnh

(Congannghean.vn)-Hàng đêm, các đối tượng chia thành 2 nhóm, điều khiển xe máy không BKS lượn lờ trên khắp các tuyến phố, lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người đi đường để cướp giật những tài sản có giá trị. Với phương thức, thủ đoạn liều lĩnh trên, ổ nhóm này đã gây ra 6 vụ cướp giật tài sản với tổng trị giá hàng chục triệu đồng trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhóm đối tượng Võ Đình Thảo, Hoàng Bá Sơn, Nguyễn Văn Quyền Linh bị Công an phường Hưng Dũng bắt giữ
Nhóm đối tượng Võ Đình Thảo, Hoàng Bá Sơn, Nguyễn Văn Quyền Linh bị Công an phường Hưng Dũng bắt giữ

Các đối tượng thường điều khiển xe máy không BKS, bám theo những người phụ nữ đi xe máy trên đường mang theo túi xách bên mình, đeo trang sức hay vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại…, chờ thời cơ thuận lợi lập tức cướp giật những tài sản nói trên rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Điển hình, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30/5, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1994) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cùng bạn trai đang lưu thông trên đường Đinh Công Tráng, TP Vinh bằng xe máy thì bị 2 nam thanh niên điều khiển xe máy đi cùng chiều áp sát rồi giật chiếc túi xách mà chị Thanh mang bên mình, bên trong có 1 điện thoại di động trị giá khoảng 3 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, Ban chỉ huy Công an phường Hưng Dũng, TP Vinh đã tổ chức xác minh, sàng lọc, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn trên địa bàn; đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, mật phục tại các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh với quyết tâm sớm bắt giữ các đối tượng gây án.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các trinh sát gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các bị hại và nhân chứng đều không thể mô tả chính xác đặc điểm nhận dạng và phương tiện của đối tượng, trong khi đó, đối tượng sau khi gây án đã nhanh chóng tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường.

Sau một thời gian ngắn tiến hành điều tra, soát xét, Công an phường Hưng Dũng phát hiện 1 ổ nhóm gồm 4 đối tượng do Nguyễn Văn Hoàng (SN 1994) trú tại xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn cầm đầu có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến các vụ việc nói trên.

Trên cơ sở đó, Công an phường kiên trì theo dõi, nắm mọi di biến động của các đối tượng. Qua đó xác định, 4 đối tượng này có tuổi đời còn rất ít, chủ yếu đến từ xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, đều bỏ học sớm và không có nghề nghiệp ổn định.

Thông qua mạng xã hội, dưới sự điều hành của Nguyễn Văn Hoàng, nhóm đối tượng này bỏ nhà đi, dạt về TP Vinh tụ tập thành một nhóm. Chúng thuê 1 phòng trọ tại khối Văn Trung, phường Hưng Dũng để tiện thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại TP Vinh và các địa bàn lân cận.

Theo đó, các đối tượng thuê 1 xe máy rồi tháo biển số xe nhằm tránh bị phát hiện, sau đó chia thành 2 tốp để hoạt động. Tốp thứ nhất hoạt động trong vài giờ rồi trở về phòng để tốp còn lại “lên đường” thực hiện kế hoạch cướp giật tài sản.

Trước tình hình trên, Công an phường Hưng Dũng đã bố trí lực lượng bí mật bám sát mọi nhất cử nhất động của các đối tượng; đồng thời mật phục xung quanh nơi ở của chúng để chờ thời cơ “cất vó”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 5/6/2016, Công an phường Hưng Dũng đã có đủ căn cứ xác định nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Hoàng cầm đầu chính là thủ phạm gây ra vụ cướp giật tài sản vào tối 30/5.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Văn Trọng, Phó Trưởng Công an phường Hưng Dũng, 1 tổ công tác được lệnh ập vào phòng trọ tại khối Văn Trung, bắt giữ nhóm đối tượng trên. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, chỉ có 3 đối tượng Võ Đình Thảo (SN 1998), Hoàng Bá Sơn (SN 1997) và Nguyễn Văn Quyền Linh (SN 1998) cùng trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông có mặt tại phòng trọ.

Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường để đấu tranh. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Hoàng sau khi phát hiện đồng bọn bị bắt đã nhanh chân “cao chạy xa bay”.

Qua đấu tranh, ban đầu, các đối tượng tỏ ra hết sức ngoan cố, tìm cách quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà Công an phường Hưng Dũng đưa ra, cuối cùng, cả 3 đối tượng trên đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp của mình.

Chúng khai nhận, vào tối 30/5, Võ Đình Thảo và Nguyễn Văn Hoàng điều khiển xe máy hiệu Exciter không BKS đi qua đoạn đường Đinh Công Tráng thì phát hiện 1 đôi nam nữ đi xe máy, người phụ nữ ngồi sau mang theo túi xách bên mình. Lúc này, Hoàng tăng ga, áp sát xe của “con mồi”, còn Thảo ngồi sau giật chiếc túi xách của người phụ nữ. Sau khi thực hiện hành vi cướp giật, chúng quay trở về phòng trọ, giao phương tiện gây án là chiếc xe máy không BKS cho Linh và Sơn lên đường hoạt động.

Với cách thức, thủ đoạn trên, trong thời gian từ cuối năm 2015 đến nay, 4 đối tượng này đã gây ra 5 vụ cướp giật khác trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận với tổng giá trị tài sản lên tới hàng chục triệu đồng. Được biết, Công an phường Hưng Dũng đã chuyển giao các đối tượng trên cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, làm rõ; đồng thời tổ chức truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Hoàng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.