Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/trum-ma-tuy-tron-2-lenh-truy-na-685006/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/trum-ma-tuy-tron-2-lenh-truy-na-685006/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma túy trốn 2 lệnh truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/06/2016, 15:06 [GMT+7]

'Trùm' ma túy trốn 2 lệnh truy nã

(Congannghean.vn)-Dù đang “cõng” 2 lệnh truy nã đặc biệt liên quan đến các tội danh mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ vật liệu nổ, nhưng trong suốt 12 năm lẩn trốn, Vi Văn My vẫn tổ chức mua bán và sử dụng ma túy với cách thức, thủ đoạn trắng trợn, tinh vi và liều lĩnh. Sau một thời gian dài hoạt động, mới đây, “trùm” ma túy này đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An bắt giữ, đồng thời thu giữ số lượng lớn vũ khí và hêrôin cùng nhiều tang vật liên quan.

 “Trùm” Vi Văn My bị bắt giữ.
“Trùm” Vi Văn My bị bắt giữ.

“Trùm” ma túy với 2 lệnh truy nã đặc biệt

Sáng 23/6/2016, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vừa trở về sau chuỗi ngày miệt mài đánh án cho biết: “Việc bắt giữ “trùm” buôn ma túy Vi Văn My là thắng lợi lớn của tập thể đơn vị, qua đó góp phần triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hiện, đơn vị đang tạm giam đối tượng để phục vụ công tác điều tra”.

Lật lại hồ sơ vụ án, thời điểm đầu năm 2000, Vi Văn My (SN 1972) trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đã “bập” vào ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, My sớm trở thành “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy ở huyện miền núi Kỳ Sơn.

Vào cuối năm 2003, đường dây này đã bị triệt xóa. Tuy nhiên, My đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đó đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra 2 quyết định truy nã đặc biệt đối với Vi Văn My về tội mua bán ma túy và tàng trữ vật liệu nổ trái phép.

Sau khi bỏ trốn, My chạy vào rừng sâu heo hút trên địa bàn huyện Kỳ Sơn và tiếp tục buôn ma túy với thủ đoạn ngày càng trắng trợn, liều lĩnh. Hắn chuyên móc nối với một số đối tượng người Lào để vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam, chủ yếu phân phối về các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông…

Mặc dù đang là đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị truy nã gắt gao, nhưng thay vì lẩn trốn trong rừng sâu như trước, khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, Vi Văn My liều lĩnh quay về địa phương, lấy nhà riêng của mình làm địa điểm mua bán và sử dụng ma túy.

Việc mua bán ma túy diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm, bắt đầu từ 8 giờ đến 22 giờ, thu hút rất nhiều con nghiện trên địa bàn huyện và các vùng lân cận tham gia. Thực trạng này kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn, khiến nhân dân cũng như chính quyền địa phương vô cùng bức xúc.

Để đối phó với lực lượng chức năng, Vi Văn My rất ranh ma khi xây dựng hàng rào, cửa cổng kiên cố, khép kín và các phòng bên trong đều có hệ thống thoát hiểm. Nhà ở của hắn có rất nhiều phòng, trong đó hắn dành riêng phòng bếp làm địa điểm cho các con nghiện sử dụng ma túy.

Tại đây, có một “đàn em” của hắn đứng canh gác ở cửa phòng, mỗi lần chỉ cho phép 1 người vào đó để sử dụng ma túy. My còn xây gác xép - là chỗ ngủ của hắn thông với nóc nhà và từ nóc nhà có thể ra khu vực đồi rừng để đề phòng trường hợp bị lực lượng chức năng ập vào nhà vây bắt thì có thể dễ dàng tẩu thoát.

Đáng chú ý, My chỉ bán ma túy cho những đối tượng mà hắn quen biết và có sự tin cậy. Người lạ mặt không được bước chân vào nhà của My và nếu có ai trong diện nghi ngờ, hắn sẵn sàng bắn cảnh cáo, khiến nhiều người khiếp sợ.

Đặc biệt, My luôn cố thủ trong nhà, bên người hắn luôn mang theo lựu đạn và 1 khẩu súng AK để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng; đồng thời bố trí các “đàn em” thân tín đều là con nghiện, vừa thay My mua bán, vận chuyển ma túy, vừa làm nhiệm vụ cảnh giới, bảo vệ xung quanh nơi ở của My 24/24 giờ. Thậm chí, hắn còn đóng sẵn một quan tài đặt trong nhà, sẵn sàng cho ngày “tận thế” của mình nếu chẳng may bị lực lượng Công an bắt giữ.

Do tính chất phức tạp, phương thức hoạt động trắng trợn, manh động và liều lĩnh của My nên trong suốt 12 năm qua, nhiều lực lượng chức năng đã tổ chức vây bắt hắn nhưng không thành công. Trong khi đó, hoạt động mua bán ma túy của My ngày càng bành trướng, thách thức cơ quan chức năng.

Triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy

Thực hiện Kế hoạch số 458/PC47 về tấn công, truy quét tội phạm hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2016 và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đối với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy về tổ chức triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở huyện Kỳ Sơn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã xây dựng kế hoạch bắt giữ Vi Văn My nhằm triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở xã Chiêu Lưu.

Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: “Để bắt giữ “trùm” buôn ma túy Vi Văn My, 30 CBCS dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Từ ngày 23/5 - 23/6, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, lực lượng phá án tập trung tại địa bàn huyện Kỳ Sơn. Do My luôn cố thủ trong nhà, lại mang theo lựu đạn, súng ống bên mình, cộng với việc các “chân rết” của hắn thường xuyên ra vào nên việc tiếp cận đối tượng rất khó khăn. Vì vậy, nếu chọn thời điểm “cất vó” không thích hợp, chỉ cần một sơ suất nhỏ thì kế hoạch xem như thất bại.

Ròng rã suốt một tháng trời, các trinh sát phải “nếm mật nằm gai”, mật phục tại nơi cách nhà ở của My tầm 2 km để theo dõi mọi di biến động, cách thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Trong khi đó, thời điểm này, thời tiết vô cùng nắng nóng, nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt của lực lượng phá án rất thiếu thốn. Khó khăn, vất vả là thế, nhưng với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, chúng tôi đã chung sức đồng lòng vượt qua tất cả, với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Kiên trì bám sát, theo dõi, đến ngày 22/6, xác định thời cơ đánh án đã chín muồi, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy quyết định “cất vó”. Toàn bộ lực lượng chia thành 3 tổ công tác được lệnh tập kết tại địa điểm bí mật, lên phương án tác chiến, trong đó đặt ra tối thiểu 3 mục tiêu phải thực hiện thành công: Tiếp cận được Vi Văn My; tách được lựu đạn, súng và nhóm “đàn em” bảo vệ ra khỏi My; cuối cùng là bắt gọn đối tượng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án cũng như nhân dân.

Sau khi phân công, triển khai nhiệm vụ cụ thể, kỹ lưỡng, chiều 22/6, các tổ công tác được lệnh mật phục xung quanh nhà Vi Văn My, chờ thời cơ bắt giữ đối tượng.

Sau nhiều giờ theo dõi mật phục, đến 17 giờ 45 phút cùng ngày, nhờ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác thứ nhất gồm những trinh sát tinh nhuệ nhất đã bắt giữ thành công Vi Văn My trước khu vực hiên nhà, đồng thời khống chế quả lựu đạn, súng và đồng bọn của hắn. Trong tích tắc, tổ công tác thứ 2 nhanh chóng ập đến, hỗ trợ lực lượng vây bắt My. Lúc này, tổ công tác còn lại tiến hành vây ráp, bảo vệ khu vực xung quanh nơi ở của đối tượng, không cho bất cứ người nào tiếp cận.

Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ 9 gói hêrôin, 1 điện thoại di động, 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 1 cân tiểu ly, 30 dao nhọn, kiếm và 4 khẩu súng tự chế được cất giấu ở nhiều nơi trong nhà đối tượng.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Quá trình bắt giữ Vi Văn My, nhiều đối tượng nghiện và người nhà của hắn xông vào la hét, quấy rối, với ý định hành hung lực lượng vây bắt. Thế nhưng, với sự nhanh nhẹn, mưu trí và khôn khéo, các trinh sát đã khống chế, dẫn giải đối tượng về cơ quan CSĐT an toàn.  

Như vậy, sau 12 năm dày công xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã lập công xuất sắc, bắt gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm - “trùm” buôn ma túy Vi Văn My, triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở huyện Kỳ Sơn; góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.