Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/triet-xoa-duong-day-trom-va-tieu-thu-xe-may-lien-huyen-670149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/triet-xoa-duong-day-trom-va-tieu-thu-xe-may-lien-huyen-670149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây trộm và tiêu thụ xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:52 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây trộm và tiêu thụ xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã gây ra 20 vụ trộm hơn 20 xe máy các loại. Theo đó, các đối tượng trong nhóm trộm này đều ít tuổi nhưng thủ đoạn gây án rất tinh vi và có tổ chức, khiến công tác điều tra của các cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Từ đầu năm 2015 đến nay, nhờ thực hiện có hiệu quả các đợt ra quân trấn áp tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Diễn Châu luôn được giữ vững. Tuy nhiên, thời điểm từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, trên địa bàn huyện và các huyện lân cận liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

 Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Điểm chung của các vụ mất trộm là kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, như: Dựng xe ngoài đường, cổng chợ, trước cửa nhà, cửa hàng… không có người trông coi để mở, bẻ, cắt khóa bảo vệ, lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Phương thức hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi và có tổ chức, gây khó khăn cho các trinh sát trong quá trình điều tra. Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 116TX để đấu tranh, triệt xóa.

Theo đó, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, như: Tổ chức rà soát, lên danh sách, dựng mô hình các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động trộm, tiêu thụ xe máy mất trộm để tập trung xác minh, làm rõ. Các trinh sát được chia thành nhiều mũi, tiến hành mật phục, bám sát các địa bàn mà đối tượng có thể lợi dụng để hoạt động.

Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1996) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu có nghi vấn liên quan đến đường dây trộm, tiêu thụ xe máy nói trên. Đối tượng Sơn tuy còn trẻ tuổi nhưng lười lao động, suốt ngày rủ rê bạn bè đến các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện Diễn Châu để ăn chơi. Ngoài ra, thời gian hoạt động của đối tượng này cũng rất bất minh, vì vậy, mọi di biến động của đối tượng đã được các trinh sát trong Ban chuyên án đưa vào “tầm ngắm”.

Đến ngày 3/1, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Sơn về hành vi trộm xe máy.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Sơn khai nhận, hắn thường cùng đồng bọn điều khiển xe máy dọc các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Diễn Châu và các huyện lân cận để tìm kiếm “con mồi”. Khi phát hiện sơ hở trong quản lý phương tiện của các chủ sở hữu, chúng tìm cách tiếp cận để phá khóa, lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát. Với thủ đoạn trên, Sơn đã cùng đồng bọn gây ra 12 vụ trộm xe máy.

Cụ thể, Sơn đã cùng Trần Văn Hiếu (SN 1998) trú tại khối Bắc, xã Diễn Hồng thực hiện 7 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu và các huyện lân cận. Ngoài ra, hắn còn cùng Nguyễn Quang Đông (SN 1995) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu gây ra 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu và các huyện lân cận và tiêu thụ 1 xe máy do đối tượng khác trộm cắp.

Đến ngày 7/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Quang Đông để điều tra, làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Đông khai nhận: Ngoài việc cùng Sơn thực hiện 5 vụ trộm tài sản, hắn còn gây ra 1 vụ trộm xe máy và cùng Cù Văn Tình (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu thực hiện 1 vụ trộm xe máy.

Đến ngày 9/1, đối tượng Cù Văn Tình đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Quá trình điều tra, Tình khai nhận đã tiêu thụ 3 xe máy do Sơn và Hiếu lấy trộm.

Ngoài ra, hắn đã cùng Nguyễn Quang Đông thực hiện 1 vụ trộm xe máy ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Đến ngày 2/2, đối tượng Trần Văn Hiếu ra đầu thú và khai nhận đã cùng với Nguyễn Văn Sơn gây ra 7 vụ trộm xe máy.

Qua đấu tranh với các đối tượng, đến ngày 20/2, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1994) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng về hành vi tiêu thụ 2 xe máy do đối tượng Nguyễn Văn Sơn lấy trộm.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

.

Cao Loan

.