Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/ga-lai-xe-taxi-gay-ra-vu-cuop-tai-san-sinh-vien-sa-luoi-669402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/ga-lai-xe-taxi-gay-ra-vu-cuop-tai-san-sinh-vien-sa-luoi-669402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã lái xe taxi gây ra vụ cướp tài sản sinh viên sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/03/2016, 14:27 [GMT+7]

Gã lái xe taxi gây ra vụ cướp tài sản sinh viên sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong thời gian từ ngày 26/2 - 16/3/2016, trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản và cướp tài sản hết sức manh động. Theo đó, lợi dụng đêm khuya, kẻ gian trèo tường, đột nhập vào các dãy nhà trọ của sinh viên rồi cạy cửa, phá khóa để lấy trộm tiền, điện thoại, máy tính xách tay. Thậm chí có vụ đối tượng còn dùng hung khí khống chế nạn nhân để cướp tài sản, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Đối tượng Phan Quốc Mạnh
Đối tượng Phan Quốc Mạnh

Điển hình là vụ cướp tài sản của nữ sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh xảy ra tại xã Hưng Lộc, TP Vinh vừa qua. Theo đó, khi đang ngủ tại phòng trọ, nghe tiếng động, nữ sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh tỉnh giấc thì vô cùng sợ hãi khi trước mặt là một nam thanh niên to cao, bịt kín mặt, tay lăm lăm con dao nhọn.

Đối tượng dùng dao nhọn dí vào cổ, khống chế nữ sinh để  thực hiện hành vi cướp tài sản. Thấy cô gái cố chồm dậy, hắn nói khẽ: “Nếu muốn sống với gia đình và người yêu thì nằm yên và phải biết nghe lời... Nếu không sẽ bỏ mạng, hết đường về quê...”.

Quá sợ hãi, nữ sinh đành chấp nhận ngồi yên để tên cướp lục soát, lấy toàn bộ tài sản như tiền mặt, điện thoại và máy tính xách tay. Chờ đến sáng, nữ sinh trên đã đến cơ quan điều tra Công an TP Vinh trình báo sự việc.

Trước những vụ trộm cắp tài sản manh động, liều lĩnh trên, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao cơ quan CSĐT Công an TP Vinh xác lập Chuyên án 316C để đấu tranh, làm rõ.

Theo nhận định của Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng Ban chuyên án: Có nhiều khả năng đối tượng gây ra các vụ trộm táo tợn trên đã có tiền án, tiền sự, sau khi chấp hành xong bản án đã núp dưới vỏ bọc một người có nghề nghiệp ổn định để thực hiện hành vi phạm tội.

Từ nhận định trên, 2 tổ trinh sát đã nhanh chóng triển khai nhiệm vụ. Tổ thứ nhất mật phục tại các dãy nhà trọ của sinh viên, nơi nghi là địa điểm đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội để tiến hành bắt giữ. Tổ còn lại có nhiệm vụ sàng lọc các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh; đồng thời phối hợp với một số doanh nghiệp, công ty TNHH, nhà hàng trên địa bàn TP Vinh tiến hành soát xét các đối tượng nghi vấn, trong đó chú ý đến đối tượng tù tha.

Qua đó, Ban chuyên án đặc biệt lưu tâm đến các đối tượng hiện đang hành nghề lái xe taxi cho một số công ty đóng trên địa bàn TP Vinh. Trong 18 tài xế thuộc diện nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên 1 đối tượng hiện là lái xe taxi của hãng taxi Vinh.

Quá trình điều tra, xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục A71 Bộ Công an và Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II Công an tỉnh, Ban chuyên án làm rõ đối tượng trên là Phan Quốc Mạnh (SN 1980) trú tại xóm Mỹ Trung, xã Hưng Lộc, TP Vinh.

Mạnh có nhiều đặc điểm giống với đối tượng gây án như bị hại miêu tả. Đi sâu tìm hiểu đối tượng này được biết, Mạnh đã có 1 tiền án về tội cướp tài sản và 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi thi hành xong bản án phạt tù, Mạnh xin làm lái xe của Hãng taxi Vinh. “Sau khi đã có đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chúng tôi quyết định đưa ra phương án bắt giữ Phan Quốc Mạnh về các hành vi trộm cắp tài sản và cướp tài sản theo quy định của pháp luật”, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cho biết.

Ngày 23/3, các trinh sát được giao nhiệm vụ tiến hành mật phục tại khu vực xã Hưng Lộc để tổ chức bắt giữ đối tượng Mạnh. Khi Mạnh điều khiển xe taxi mang số hiệu 140 xuất hiện trên đường Lê Viết Thuật, thuộc xã Hưng Lộc, tổ công tác trong Ban chuyên án gồm 8 đồng chí do Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Đội trưởng, Phó Trưởng ban Chuyên án trực tiếp chỉ huy tiến hành kiểm tra xe, qua đó bắt giữ Phan Quốc Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản và cướp tài sản. Khám xét nhà ở của Mạnh, các trinh sát thu giữ 1 kéo, 1 kìm là dụng cụ gây án.

Tang vật các vụ án
Tang vật các vụ án

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, qua đấu tranh ban đầu, Mạnh khai nhận đã gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản và cướp tài sản tại các phòng trọ của sinh viên trên địa bàn TP Vinh.

Trong đó có vụ cướp tài sản của chị T., sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh tại phòng trọ ở xã Hưng Lộc. Theo đó, Mạnh khai, sau một thời gian theo dõi, hắn phát hiện chị T. thuê phòng trọ ở một mình tại xóm Mỹ Trung, gần nhà hắn nên đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Khoảng 2 giờ ngày 16/3, Mạnh bịt kín mặt, đi đến khu vực phòng trọ của chị T. rồi trèo qua hàng rào, đột nhập vào phòng để thực hiện hành vi phạm tội.

Tại đây, hắn biết chị T. đã ngủ nên dùng kìm gạt chốt cửa trong  để đột nhập vào phòng. Trong lúc hắn đang lục soát đồ đạc thì bất ngờ chị T. tỉnh dậy. Khi chị chưa kịp phản ứng, hắn dùng dao nhọn dí vào cổ đe dọa, bắt chị T. nằm im... Vì quá sợ hãi, chị T. đành bất lực nhìn hắn cuỗm đi 1 laptop, 1 điện thoại và hơn 300.000 đồng.

Ngoài vụ cướp trên, Mạnh khai nhận thời gian qua đã gây ra một số vụ trộm tài sản khác trên địa bàn TP Vinh.

Từ lời khai của Mạnh, ngày 26/3, Công an TP Vinh đã thu giữ 2 laptop, trong đó 1 chiếc là của chị T. và một số tài sản khác là tang vật trong các vụ trộm cắp tài sản do Mạnh gây ra. Được biết, Mạnh năm nay 36 tuổi, chưa lấy vợ, mới ra tù được 1 năm. Do bản tính thích hưởng thụ, lười lao động, Mạnh tiếp tục phạm tội nhưng lần này với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh hơn. Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giữ hình sự đối với Phan Quốc Mạnh để tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Thành Vinh

.