Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nguy-co-tan-phe-vi-khong-thoa-thuan-duoc-tien-ho-tro-dieu-tri-669224/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nguy-co-tan-phe-vi-khong-thoa-thuan-duoc-tien-ho-tro-dieu-tri-669224/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ tàn phế vì không thỏa thuận được tiền hỗ trợ điều trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/03/2016, 16:01 [GMT+7]

Nguy cơ tàn phế vì không thỏa thuận được tiền hỗ trợ điều trị

(Congannghean.vn)-Đến nhà hàng xóm can ngăn cuộc cãi lộn nhưng anh Nguyễn Cảnh Sinh không may bị con trai của người hàng xóm dùng dao chém trọng thương ở cánh tay trái. Sau một thời gian dài thỏa thuận về việc đền bù và hỗ trợ điều trị không thành, hai bên kéo nhau ra tòa để phân xử.

Cánh tay trái rạ xuống, trên đó là vết thương chằng chéo chưa bình phục hẳn là hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp khi nói chuyện với anh Nguyễn Cảnh Sinh (SN 1965) trú tại xóm 10, xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương.

Anh Nguyễn Cảnh Sinh với vết thương vì bị chém trên khuỷu tay trái, đến nay chưa bình phục hoàn toàn
Anh Nguyễn Cảnh Sinh với vết thương vì bị chém trên khuỷu tay trái, đến nay chưa bình phục hoàn toàn

Nói về nguyên nhân khiến cánh tay trái bị tật và đang có nguy cơ tàn phế suốt đời nếu không được chữa trị sớm, anh Sinh cho biết: Tôi và anh Nguyễn Hữu Huệ là bạn thân từ thời trai trẻ, nay là hàng xóm láng giềng. Tôi làm nghề thợ mộc, còn anh Huệ làm nông và buôn bán. Từ trước đến nay, chúng tôi sống hòa thuận, không có mâu thuẫn gì.

Khoảng 20 giờ ngày 8/9/2015, tôi chuẩn bị đi tắm thì nghe tiếng cãi vã, đập phá ở nhà anh Huệ. Thấy vậy, tôi và vợ đã đến xem sự tình thế nào. Khi vừa đến cổng, bà Sáu, mẹ anh Huệ nhờ vào can ngăn hai anh em con chú, con bác (Sơn và Tuân - P.V) đang đòi đánh nhau.

Tôi vào nhà thì thấy đầu anh Nguyễn Hữu Tuân (cháu anh Huệ - P.V) bê bết máu và anh này đang đè chặt người cháu Nguyễn Hữu Hồng Sơn (con trai anh Huệ - P.V) vào góc tường. Thấy vậy, tôi nói với anh Tuân về nhà lau rửa vết thương, để đó tôi giữ. Sau khi anh Tuân thả tay Sơn ra, tôi ngăn không cho Sơn đuổi theo đánh anh Tuân. Lúc đó, Sơn hùng hổ vung tay đấm vào mặt tôi nhưng tôi đã kịp thời né và giữ chặt tay Sơn. Tôi có nói, “Có gì anh em trao đổi, giải quyết với nhau chứ đừng đánh nhau như vậy”.

Cũng vừa lúc đó, anh Huệ về đến nhà và nói tôi thả tay Sơn ra để anh xử lý việc gia đình. Nghe vậy, tôi bỏ tay Sơn ra và hai vợ chồng cùng ra về. Thế nhưng, tôi vừa đi ra khỏi nhà anh Huệ khoảng 50 m thì bất ngờ Sơn đuổi theo, dùng dao chém vào khuỷu tay trái. Sau đó, tôi được vợ chồng anh Huệ đưa lên Trạm Y tế xã Thanh Dương băng bó vết thương nhưng do vết thương quá nặng nên buộc phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An điều trị.

Đến nay, sau nhiều lần điều trị tại các cơ sở và bệnh viện trong tỉnh nhưng cánh tay của anh Sinh vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Tay trái không thể tự co, duỗi thẳng bình thường, mỗi khi muốn giơ cao hoặc hạ thấp đều phải dùng tay phải hỗ trợ.

Anh Sinh cho biết thêm: “Tôi làm nghề thợ mộc nhưng từ khi tay bị thương thì phải nghỉ việc, cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn. Mặc dù sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Huệ đã đưa tôi đi viện và chăm sóc nhưng do vết thương quá nặng, lại bị nhiễm trùng trong quá trình điều trị nên đến nay vẫn chưa bình phục hẳn. Tôi có đi khám một vài nơi, được các bác sĩ khuyên nên ra Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội nối lại gân tay và dây thần kinh, vì nếu để lâu sẽ tàn phế suốt đời”.

Trước sự việc trên, anh Sinh đã đề nghị phía gia đình anh Huệ có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí điều trị đến khi cánh tay hoàn toàn bình phục. Tuy nhiên, qua nhiều lần tiếp xúc, cả hai bên không đạt được thỏa thuận nào nên anh Sinh đã viết đơn phản ánh sự việc lên cơ quan Công an.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an xã Thanh Dương cho biết: Sự việc trên xảy ra đã lâu. Vì hai bên gia đình không thực hiện thỏa thuận dân sự với nhau nên anh Sinh mới viết đơn gửi cơ quan Công an.

Theo đồng chí Trưởng Công an xã Thanh Dương, nguyên nhân xảy ra sự việc là do hôm đó (ngày 8/9/2015), cháu Sơn đi học về muộn, bị mẹ la mắng nên hai mẹ con xảy ra to tiếng. Tiếp đó, anh Nguyễn Hữu Tuân sang can ngăn thì xảy ra xô xát với Sơn, khiến anh Tuân bị chảy máu ở phần đầu.

Sau đó, anh Sinh vào can ngăn thì xảy ra sự việc như trên. Công an xã cũng đã mời hai gia đình lên hòa giải nhưng không thành. Sự việc sau đó được chuyển lên Công an huyện Thanh Chương để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Qua tìm hiểu, đồng chí Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Sau khi nhận được đơn của anh Sinh, chúng tôi đã cử cán bộ về địa phương điều tra, xác minh, phía bị hại và gia đình đối tượng đều thừa nhận sự việc như anh Sinh phản ánh. Theo kết quả giám định, tổn hại sức khỏe của anh Sinh do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 33% (thuộc án rất nghiêm trọng).

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.

Được biết, tại thời điểm phạm tội, đối tượng Nguyễn Hữu Hồng Sơn (SN 1998) mới 16 tuổi, 4 tháng, 6 ngày, hiện là học sinh lớp 11.

.

Vinh Thành

.