Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/bat-doi-tuong-van-chuyen-5-banh-heroin-668877/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/bat-doi-tuong-van-chuyen-5-banh-heroin-668877/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng vận chuyển 5 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/03/2016, 09:02 [GMT+7]

Bắt đối tượng vận chuyển 5 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Hai đối tượng người Lào và người bản địa di cư sang Lào đã cấu kết với một đối tượng đến từ Lào Cai đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ. Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” đã chọn ngày phiên chợ vùng biên để giao dịch. Tuy nhiên, mọi di biến động của chúng đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng Phòng, chống ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An...

Đối tượng Sùng Seo Tráng
Đối tượng Sùng Seo Tráng

Ngày 21/3, đồng chí Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng chống, tội phạm ma túy, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phá thành công Chuyên án mang bí số 353L, bắt giữ đối tượng Sùng Seo Tráng (31 tuổi) trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai về hành vi vận chuyển trái phép 5 bánh hêrôin.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2016, một nguồn tin trinh sát ngoại biên báo về cho biết, có một đối tượng quốc tịch Lào và một đối tượng người Mông ở huyện Kỳ Sơn di cư trái phép sang Lào có dấu hiệu móc nối với đối tượng ở phía Bắc để tuồn ma túy từ Lào về Nghệ An, sau đó tìm cách vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, địa điểm bọn chúng lựa chọn để thực hiện giao dịch là ngay tại đường biên giới, địa hình rừng núi cheo leo, hiểm trở.

Sau một thời gian ngắn theo dõi, nhận thấy đường dây này có biểu hiện hoạt động liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy, ngày 18/3, Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án mang bí số 353L để đấu tranh, làm rõ. Chuyên án do đồng chí Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng làm Trưởng ban.

Theo đó, Ban chuyên án đã cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm và thông thạo tiếng Mông, Lào, Thái tiến hành nắm thông tin liên quan đến đường dây trên. Đến ngày 19/3, nguồn tin cơ sở báo về cho biết, các đối tượng sẽ tiến hành giao dịch “hàng trắng” đúng vào ngày diễn ra phiên chợ vùng biên tại Nậm Cắn. Trước tình hình đó, Ban chuyên án đã huy động lực lượng tổ chức đón lõng, vây bắt các đối tượng.

Chiều cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án phát hiện đối tượng tình nghi là người dân tộc Mông nhưng nói giọng Bắc xuất hiện tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, sau đó bắt xe khách lên thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Xác định đây có thể là đối tượng đang nằm trong “mẻ lưới” cần “cất vó”, các trinh sát đã bí mật bám theo.

Đúng như nguồn tin báo, sáng 20/3, đối tượng này lên chợ vùng biên Nậm Cắn, trà trộn vào đám đông bà con hai nước đang nhộn nhịp xuống chợ, sau đó lẻn sang Lào bằng đường tiểu ngạch. Bám theo mọi di biến động của đối tượng này, các trinh sát phát hiện hắn có thực hiện giao dịch với một số đối tượng người Lào ngay tại chợ phiên, nhưng sau đó lại tay không trở về thị trấn Mường Xén.

Về phía các đối tượng người Lào, ngay sau cuộc gặp chớp nhoáng, chúng cũng vội vã trở về bên kia biên giới bằng đường tiểu ngạch. Vì kế hoạch có sự thay đổi nên Ban chuyên án quyết định thay đổi phương thức đấu tranh. Theo đó, thay vì theo dõi đối tượng bán “hàng”, các trinh sát được lệnh bám theo kẻ mua “hàng” bởi khi đối tượng trở về tay không, rất khó xác định ma túy sẽ đi theo hướng nào về Việt Nam để giao dịch.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Sau khi có mặt tại khối 5, thị trấn Mường Xén, đối tượng tình nghi này đã chọn một địa điểm cạnh Quốc lộ 7A, một bên là vực sâu, bên kia là núi cao để nhận “hàng”. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát thấy xuất hiện một người đàn ông đi xe máy không BKS theo hướng Cửa khẩu Nậm Cắn đến thị trấn Mường Xén để gặp và đưa cho đối tượng nghi vấn một chiếc túi rồi để xe máy lại bên đường và đi lên núi bỏ trốn.

Hoạt động này chỉ diễn ra trong chớp nhoáng, trong khi địa hình mà các đối tượng thực hiện giao dịch rất cheo leo nên Ban chuyên án không thể triển khai việc “ém quân” để vây bắt theo kế hoạch trước đó.

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn ập đến bắt giữ đối tượng khi hắn vừa nhận “hàng”. Khám xét tại chỗ, các trinh sát phát hiện bên trong túi đồ có chứa 5 bánh hêrôin, 1 chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân khác. Danh tính đối tượng được làm rõ là Sùng Seo Tráng (SN 1986) trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn để làm rõ.

Qua đấu tranh, bước đầu Tráng khai nhận, hắn nhận lời một đối tượng vào Nghệ An vận chuyển 5 bánh hêrôin ra Lào Cai với tiền công là 40 triệu đồng mà không biết đó là hêrôin. Tuy nhiên, sau hơn một ngày kiên trì đấu tranh, đến sáng 21/3, Sùng Seo Tráng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, hắn khai nhận, từ lời đề nghị của một người đàn ông không rõ tên tuổi, hắn đã một vài lần vào Nghệ An nhận “hàng”. Trong vụ việc trên, khi nhận “hàng”, hắn cũng biết rõ trong túi đồ có chứa hêrôin nhưng vì tiền, Tráng đã nhận lời vận chuyển ra Lào Cai.

Liên quan đến vụ án, ngày 21/3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và bàn giao đối tượng Sùng Seo Tráng cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, mở rộng. Được biết, đây là chuyên án ma túy đầu tiên từ sau Tết Nguyên đán đến nay mà Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An triệt xóa.

.

Thiên Thảo

.