Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/3-thanh-nien-9x-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-xe-may-667616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/3-thanh-nien-9x-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-xe-may-667616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 thanh niên 9x gây ra hàng chục vụ trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/03/2016, 14:56 [GMT+7]

3 thanh niên 9x gây ra hàng chục vụ trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Quen nhau từ khi còn làm công nhân tại Trung Quốc, trong dịp Tết, Lợi, Linh và Vinh đã đến nhà nhau chơi. Trong khoảng thời gian này, do túng tiền, 3 đối tượng đã lên kế hoạch trộm xe máy để bán lấy tiền tiêu xài. “Quen ăn bén mùi”, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chúng đã gây ra gần 20 vụ trộm xe máy liên tỉnh.

Ổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh

Trước tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm xe máy xảy ra khá nhiều vào dịp trước Tết Nguyên đán vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án để đấu tranh, truy quét loại tội phạm này, nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Theo đó, sau khi tiến hành rà soát, nắm tình hình địa bàn, nhất là các địa bàn thường xảy ra các vụ trộm xe máy như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Yên Thành…, các trinh sát hình sự phát hiện một ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi trộm xe máy liên tỉnh. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 316X để đấu tranh, làm rõ.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội 5, các điều tra viên, trinh sát trong Đội nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Qua nghiên cứu các vụ trộm xe máy xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh và tài liệu thu thập được về các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án xác định nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Lợi (SN 1994) trú tại xóm 3, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu; Cao Khắc Linh (SN 1997) trú tại xóm 9, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Văn Vinh (SN 1996) trú tại xóm 5, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra các vụ trộm xe máy liên tỉnh xảy ra trong thời gian qua.

Hơn một tháng ròng rã, Ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi công tác tiến hành theo dõi, bám sát các đối tượng trên từ Nghệ An sang Hà Tĩnh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối cùng, các trinh sát đã bắt giữ thành công ổ nhóm nói trên.

Ngày 4/3, sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đối với Cao Khắc Linh, Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Văn Vinh; qua đó triệt xoá ổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh gây hoang mang dư luận trong suốt thời gian qua.

Và gần 20 vụ trộm xe máy

Tại cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, khoảng tháng 12/2015, trong thời gian làm việc tại Trung Quốc, Nguyễn Văn Lợi quen biết Cao Khắc Linh. Ngày 5/2/2016, Lợi và Linh cùng nhau về quê đón Tết Nguyên đán. Ngày hôm sau, đôi bạn rủ nhau vào xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh chơi. Tại đây, Lợi và Linh quen Nguyễn Văn Vinh. Sau 10 ngày ăn chơi tại đây, Lợi, Linh và Vinh cùng đến nhà Lợi tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tối 24/2, Vinh ngủ tại nhà Lợi. Do không có tiền tiêu xài nên Lợi nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Theo đó, Lợi đi bộ một mình xung quanh xóm để tìm kiếm “mục tiêu”. Đến khoảng 3 giờ ngày 25/2, Lợi đi đến một ngôi nhà cấp bốn không có cổng, phát hiện chiếc xe máy Wave Alpha màu đỏ dựng ở sân không khóa cổ nên đã vào “cuỗm” chiếc xe về nhà mình, dựng ở sân và nối điện cho xe nổ, sau đó đi ngủ.

Đến 5 giờ cùng ngày, Lợi gọi Vinh dậy và nói với Vinh: “Anh vừa trộm được chiếc xe máy, em xem đưa vào trong Hà Tĩnh có ai mua thì bán”. Vinh trả lời: “Để em gọi vào trong đó xem có ai lấy không”. Sau đó, Lợi chở Vinh đi vào xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà để tìm “mối” bán xe. Sau khi bán chiếc xe máy trên với giá 1,8 triệu đồng, Lợi và Vinh bắt xe khách về huyện Quỳnh Lưu.

“Quen ăn bén mùi”, tối hôm đó, sau khi gọi Linh sang nhà uống rượu và ngủ lại, 3 đối tượng bàn nhau sắm “đồ nghề” để tiếp tục thực hiện hành vi trộm xe máy. Sáng 26/2, Lợi và Linh bắt xe ôtô khách đến chợ Giát (thị trấn Cầu Giát) mua 1 chiếc kìm cộng lực, chiếc máy mài thanh thép lục lăng hình chữ L và 1 đầu chụp lục lăng. Sau khi sắm xong “đồ nghề”, Lợi dùng máy mài để mài thép lục lăng thành chiếc vam phá khóa và hẹn nhau chờ đến đêm khuya để hành động.

Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 27/2, Lợi gọi Linh dậy và rủ Linh đi trộm xe máy. Linh đồng ý. Lúc này, Vinh cũng đã thức dậy nhưng Lợi không cho Vinh đi cùng vì mắt Vinh nhìn không rõ. Sau đó, Lợi bỏ vam phá khóa vào túi quần, còn Linh mang theo chiếc kìm cộng lực, cả hai đi lang thang để tìm kiếm “mục tiêu”.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Đôi bạn “tâm giao” này đi đến một ngôi nhà cấp bốn ở xóm 3, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu thì phát hiện 1 chiếc xe máy Wave Alpha màu đen dựng ở sân. Lúc này, Lợi dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa rồi vào sân dắt chiếc xe máy về nhà. Trên đường về, 2 đối tượng phát hiện cổng của một ngôi nhà ven đường ở xóm 2, cùng xã Sơn Hải không khoá, trong sân dựng chiếc xe máy Wave RS màu đỏ. Ngay lập tức, Lợi liền đột nhập vào khu vực sân, “cuỗm” chiếc xe máy nói trên.

Chiều cùng ngày, thông qua Vinh, 3 đối tượng điều khiển 2 chiếc xe máy vừa trộm được sang huyện Thạch Hà bán với giá 4.200.000 đồng. Sau đó, chúng lên TP Hà Tĩnh thuê khách sạn để nghỉ ngơi và tiêu xài số tiền trên.

Sau khi tiêu hết số tiền nói trên, 3 đối tượng bắt xe khách về nhà Lợi. Tối cùng ngày, chúng cùng nhau xem phim, chờ đến khoảng 3 giờ thì bắt taxi đi trộm xe máy. Lần này, chúng đến địa bàn xã Diễn Hải để gây án. Khi đi đến một ngôi nhà, Lợi và Linh phát hiện chiếc xe máy hiệu Sirius màu đỏ dựng ở sân. Lúc này, Lợi dùng kìm cắt khóa cổng và đi vào sân dắt chiếc xe ra ngoài.

Sau khi đến địa điểm an toàn, Lợi dùng tuốc-nơ-vít mang theo trong người để mở khóa điện, nổ máy và chở Linh về nhà. 2 giờ hôm sau, chúng lại đến khu vực xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu để hành động. Tại đây, chúng lấy trộm chiếc xe máy Sirius màu đen dựng trong sân một ngôi nhà gần đường.

Sau khi đưa chiếc xe vừa “cuỗm” được về nhà Lợi cất giấu, với thủ đoạn tương tự, chúng tiếp tục gây ra 1 vụ trộm xe máy tại địa bàn xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, 3 đối tượng điều khiển 3 chiếc xe máy là tang vật của các vụ trộm vào Hà Tĩnh bán lấy tiền tiêu xài.

Theo lời khai của các đối tượng, cho đến lúc bị bắt, chúng đã gây ra gần 20 vụ trộm xe máy. Được biết, hiện Ban chuyên án đã thu giữ 7 chiếc xe máy là tang vật của các vụ trộm do ổ nhóm này gây ra. Hiện, Chuyên án vẫn đang được đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.