Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/tp-vinh-thu-giu-600-lo-hoa-chat-trung-quoc-de-ngam-gia-do-672479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/tp-vinh-thu-giu-600-lo-hoa-chat-trung-quoc-de-ngam-gia-do-672479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Thu giữ 600 lọ hóa chất Trung Quốc để ngâm giá đỗ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/04/2016, 07:58 [GMT+7]

TP Vinh: Thu giữ 600 lọ hóa chất Trung Quốc để ngâm giá đỗ

Cán bộ Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh niêm phong hóa chất độc hại
Cán bộ Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh niêm phong hóa chất độc hại

(Congannghean.vn)-Ngày 7/4, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ kinh doanh sử dụng hóa chất độc hại để ngâm giá đỗ. Số hóa chất trên do Trung Quốc sản xuất nhưng không có tem, nhãn mác và hạn sử dụng. Trước đó, Công an TP Vinh cũng vừa xử phạt hành chính chủ kinh doanh hàng hóa thực phẩm các loại có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài nhưng không có giấy tờ nhập khẩu và giấy phép kinh doanh. Tổng số tiền xử phạt hành chính cả 2 vụ là trên 25 triệu đồng.

Trước đó, ngày 30/3/2016, tại cửa hàng Thanh Quang ở phía Tây đình chợ Vinh thuộc phường Hồng Sơn, TP Vinh, Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh (SN 1975) trú tại phường Đội Cung, TP Vinh có hành vi kinh doanh hàng hóa trái phép.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 600 lọ hóa chất có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không có tem, nhãn. Nguyễn Thị Thanh cho biết, hóa chất trên dùng để ngâm giá đỗ.

Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, Đội Cảnh sát Môi trường đã tiến hành kiểm tra kho hàng của Nguyễn Thị Thanh tại phường Vinh Tân, TP Vinh, phát hiện 1 tạ quả me (đã qua sơ chế) nhưng đã bị mốc và phân hủy, trên bao bì không có tem, nhãn mác xuất xứ, hạn sử dụng.

Nguyễn Thị Thanh khai nhận, toàn bộ số hàng hóa trên được mua của một người dân ở địa phương khác nhưng không biết danh tính cụ thể để bán cho người có nhu cầu. Sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định xử lý hành chính, phạt Nguyễn Thị Thanh 8,3 triệu đồng.

Hóa chất dùng để ngâm giá đỗ bị thu giữ
Hóa chất dùng để ngâm giá đỗ bị thu giữ

Trước đó 2 ngày, Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh tiến hành kiểm tra cửa hàng tại phía Tây đình chợ Vinh của Trần Thị Loan (SN 1964) trú tại phường Vinh Tân và kho hàng số 18, đường Phan Xuân Huy, phường Vinh Tân.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 100 kg ruốc bông, 10 kg mực khô đã xé nhỏ, 17 chai sirô Hershey, 45 hộp trà Dilmah, 84 hộp siro đào, 48 hộp sữa Tea pot, 100 típ mù tạt. Tất cả đều mang nhãn hiệu nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc, xất xứ và giấy phép kinh doanh.

Ngày 7/4, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã quyết định xử phạt hành chính đối với Trần Thị Loan số tiền 17 triệu đồng và niêm phong, thu giữ toàn bộ số hàng hóa thực phẩm trên.  

Dư luận cho rằng, việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp trên là chưa đủ sức răn đe và đề nghị cơ quan chức năng nên nghiên cứu việc cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân có hành vi cố ý kinh doanh hàng hóa độc hại, hàng hóa hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

.

Thành Vinh

.