Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/dau-sung-tren-bien-gioi-thu-2-banh-heroin-672377/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/dau-sung-tren-bien-gioi-thu-2-banh-heroin-672377/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu súng trên biên giới, thu 2 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/04/2016, 14:08 [GMT+7]

Đấu súng trên biên giới, thu 2 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Quá trình bắt giữ, các đối tượng đã dùng dao và súng chống trả quyết liệt. Sau đó, lực lượng chức năng đã tóm gọn 1 đối tượng, thu giữ 2 bánh hêrôin và nhiều tang vật khác.

Ngày 12/4, đồng chí Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng PCTP về Ma túy, BĐBP Nghệ An cho biết, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ và chuyển giao đối tượng Xồng Nhia Xồng (có 2 tên gọi khác là Xồng Bá Súa và Xồng Bá Công, SN 1987, trú tại bản Ca Dưới, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn) cùng các tang vật liên quan cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An để điều tra theo đúng thẩm quyền. Trước khi bị khống chế và bắt giữ, Xồng cùng đồng bọn đã thực hiện vụ giao dịch “hàng trắng” và dùng súng, dao chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

Đối tượng Xồng Nhia Xồng và tang vật trong vụ án
Đối tượng Xồng Nhia Xồng và tang vật trong vụ án

Những ngày đầu tháng 3/2016, trên tuyến biên giới huyện Kỳ Sơn, đoạn qua địa bàn xã Na Ngoi có biểu hiện của hoạt động trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy giữa các đối tượng là người bản địa với các đối tượng di cư trái phép sang Lào, trong đó chủ yếu là nhóm người cư trú bất hợp pháp tại bản Noọng Tà, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxây, Lào.

Quá trình theo dõi, BĐBP Nghệ An và Đồn Biên phòng Na Ngoi nắm được quy luật hoạt động và dựng lên chân dung các đối tượng liên quan. Trong đó, mắt xích quan trọng là Xồng Nhia Xồng.

Tại nhà riêng, đối tượng này thường xuyên tụ tập các con nghiện để bán lẻ ma túy và có biểu hiện lén lút qua lại biên giới giao dịch “hàng” với các đối tượng người Lào hoặc người bản địa di cư trái phép sang Lào. Hoạt động này diễn ra thường xuyên khiến tình hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến ANQG và TTATXH tại vùng giáp biên. Vì vậy, sau một thời gian theo dõi, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 355L, do đồng chí Thượng tá Lỳ Bá Thái làm Trưởng ban.

Ngày 8/4, thông tin từ trinh sát ngoại biên báo về cho biết, khả năng đối tượng Xồng Nhia Xồng sẽ tiến hành giao dịch với các đối tượng từ Lào vượt biên trái phép qua Nga Ngoi, địa điểm giao dịch thuộc địa bàn bản Ca Dưới, gần nhà của Xồng nên Ban chuyên án quyết định phá án.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, lực lượng Công an xác định có 3 đối tượng tiến hành giao dịch trực tiếp và 2 đối tượng giấu mặt yểm trợ từ phía sau, được trang bị súng và dao. Lúc này, Ban chuyên án chia thành 3 tổ công tác, nắm được khả năng các đối tượng sử dụng vũ khí và có thể chống trả, song với quyết tâm bằng mọi giá phải bắt được các đối tượng này để xóa “điểm đen” về ma túy tại đây, các trinh sát vẫn kiên quyết áp sát, sẵn sàng đợi lệnh.

Đến 20 giờ cùng ngày, khi các đối tượng xuất hiện, lực lượng đánh án đã chủ động nổ súng để trấn áp; đồng thời, các trinh sát áp sát, khống chế đối tượng. Ngay lập tức, 1 đối tượng từ phía sau dùng súng kíp và 1 đối tượng khác sử dụng súng thể thao bắn trả.

Trước sự trấn áp mạnh mẽ của lực lượng đánh án, 2 đối tượng sử dụng súng đã vứt vũ khí, nhảy xuống vực sâu, lợi dụng đêm tối trốn thoát. Riêng đối tượng Xồng Nhia Xồng, khi một trinh sát ập đến để khống chế, Xồng đã dùng dao mẹo dài khoảng 1 m chống trả quyết liệt nhưng hắn đã bị các trinh sát biên phòng nhanh chóng tước vũ khí và bắt giữ.

Ngay sau đó, để đảm bảo an toàn, xe chuyên dụng được đưa đến để chuyển đối tượng về Đồn Biên phòng Na Ngoi, cùng với tang vật là 2 bánh hêrôin, 1 khẩu súng kíp tự chế, 1 dao nhọn, 1 xe máy và nhiều tang vật liên quan.

Tại đây, bước đầu Xồng Nhia Xồng khai nhận: Hắn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy từ cuối năm 2015. Riêng vụ vận chuyển 2 bánh hêrôin lần này, Xồng đã chủ động liên hệ trước với 2 đối tượng là anh em của hắn di cư trái phép sang Lào. 2 đối tượng này mang theo “hàng”, đi bộ dọc theo đường biên và chọn địa điểm giao dịch gần sát với Đồn Biên phòng Na Ngoi để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Ngày 7/4, các đối tượng giấu “hàng” ở một địa điểm bên ngoài nhà của Xồng, đến sáng hôm sau liên hệ bằng điện thoại với các đối tượng nội địa đến giao dịch thì bị bắt giữ.

Đồng chí Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết thêm, từ lâu, đối tượng Xồng Nhia Xồng đã nằm trong danh sách quản lý, theo dõi đặc biệt của BĐBP. Các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy chủ yếu khép kín trong cùng một dòng họ với nhau. Địa điểm nhóm đối tượng này chọn để thực hiện giao dịch ma túy rất hiểm trở, một bên là vực sâu, một bên là núi cao nên các đối tượng đã dễ dàng tẩu thoát.

.

Phương Thủy

.