Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/canh-giac-mat-xe-may-vi-de-xe-ben-duong-673535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/canh-giac-mat-xe-may-vi-de-xe-ben-duong-673535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Mất xe máy vì để xe bên đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/04/2016, 08:29 [GMT+7]

Cảnh giác: Mất xe máy vì để xe bên đường

(Congannghean.vn)-Lười lao động, để có tiền tiêu xài, Hùng và Tuấn đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản. “Mục tiêu” mà chúng nhắm đến thường là xe máy của người dân dựng bên đường không có người trông coi. Sau 10 phi vụ trót lọt, 2 đối tượng tiếp tục gây án thì bị cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ.

Đối tượng Lê Quang Hùng bị tạm giam tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc
Đối tượng Lê Quang Hùng bị tạm giam tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc

Từ trung tuần tháng 3/2016 đến nay, trên địa bàn các xã: Nghi Phương, Nghi Văn, Nghi Mỹ, Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm xe máy. Phần lớn các vụ trộm xảy ra vào ban ngày, ở dọc các tuyến đường.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Ma túy lập Chuyên án mang bí số 416T để đấu tranh, làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án. Theo đó, Ban chuyên án đã phân công CBCS trực tiếp xuống địa bàn khoanh vùng, xác định đối tượng nghi vấn và mở rộng điều tra sang các huyện Đô Lương, Yên Thành.

Sau 4 ngày rà soát, Ban chuyên án thấy nổi lên một số đối tượng trên địa bàn và 2 đối tượng ở huyện Đô Lương thường xuyên qua lại với nhau, có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến các vụ trộm nói trên nên đã lên kế hoạch bắt giữ. Theo đó, Ban chuyên án tiến hành mật phục tại đoạn đường thường có người dân đi làm ruộng qua lại để phát hiện, bắt quả tang các đối tượng.

Đến 16 giờ ngày 5/4, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng thuộc diện nghi vấn ở huyện Đô Lương điều khiển xe máy vào địa phận huyện Nghi Lộc nên đã lập tức bám theo. Khi đi đến xóm 9, xã Nghi Phương, 2 đối tượng phát hiện chiếc xe máy BKS 37K1-668.26 của anh Nguyễn Bá Kiên (SN 1988) trú tại xóm 22, xã Nghi Trung dựng bên đường, không có người trông coi nên đã dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe máy trên.

Ngay lập tức, tổ công tác tiến hành tiếp cận 2 đối tượng. Biết mình bị phát hiện, chúng nhanh chóng nhảy lên 2 chiếc xe máy rồi tăng ga chạy ra Quốc lộ 1A để vào TP Vinh.

Nhận định vào thời điểm này, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nếu tổ chức truy đuổi thì rất dễ xảy ra tai nạn nên tổ công tác đã bí mật bám theo các đối tượng, đồng thời thông tin về việc tăng cường lực lượng bao vây để bắt giữ đối tượng.

Khi 2 đối tượng điều khiển xe đến địa phận xã Hưng Hòa, TP Vinh, lực lượng Công an đã tổ chức bắt giữ đối tượng điều khiển chiếc xe máy vừa trộm được, còn đối tượng còn lại đã nhanh chân tẩu thoát.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng bị bắt được làm rõ là Lê Quang Hùng (SN 1996) trú tại xóm 2, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương; còn đối tượng đã bỏ trốn là Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1995) trú tại xóm 11, cùng xã.

Đối tượng Lê Quang Hùng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ trung tuần tháng 3/2016 đến thời điểm bị bắt giữ, Hùng và Tuấn đã 11 lần thực hiện hành vi trộm cắp xe máy tại 2 huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên và TP Vinh.

Thủ đoạn của các đối tượng là chạy xe máy trên các đường quê, khi phát hiện xe máy dựng bên đường, không có người trông coi thì sẽ dùng vam phá khóa lấy trộm xe rồi đưa vào tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ.

Điển hình: Vào khoảng 16 giờ ngày 19/3, tại xóm Phúc Điền 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, 2 đối tượng trên đã dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy nhãn hiệu Wave alpha màu đen - bạc BKS 37N1-546.39 của chị Nguyễn Thị Hòa trú tại xóm Phúc Điền, sau đó đưa vào Hà Tĩnh bán với giá 5.800.000 đồng.

Tiếp đó, vào hồi 16 giờ ngày 25/3, 2 đối tượng đi xe máy từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật 3 theo đường ven sông Lam đến xóm Phong Đăng, xã Hưng Hòa, TP Vinh. Tại đây, phát hiện chiếc xe máy hiệu Wave alpha màu trắng BKS 37B2-599.81 dựng bên đường của chị Trần Thị Cúc trú tại xóm Phong Đăng không có người trông coi, chúng dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe rồi đưa vào thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bán với giá 5.600.000 đồng.

“Ngựa quen đường cũ”, vào hồi 9 giờ ngày 4/4, khi đi xe máy đến xóm 10, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, phát hiện chiếc xe máy hiệu Wave màu đỏ - đen của anh Hà Văn Hòa trú tại xóm 8, xã Nghi Thuận dựng bên đường, không có người trông coi, Hùng và Tuấn đã nảy sinh ý định lấy trộm.

Theo đó, Hùng làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Tuấn dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe rồi đưa vào thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bán với giá 5.500.000 đồng.  

Hiện, Lê Quang Hùng đang bị tạm giam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đề nghị người thân của Nguyễn Ngọc Tuấn vận động đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Qua các vụ việc nói trên, lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, không nên dựng xe máy ở bên đường khi không có người trông coi, nhất là bà con nông dân thường sử dụng xe máy để đi làm ruộng.

.

Nhật Tuấn

.