Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/triet-xoa-duong-day-lam-gia-tai-lieu-con-dau-cua-co-quan-to-chuc-673361/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/triet-xoa-duong-day-lam-gia-tai-lieu-con-dau-cua-co-quan-to-chuc-673361/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/04/2016, 07:58 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức

(Congannghean.vn)-Là cán bộ hưu trí, hiểu biết pháp luật nhưng vì lòng tham, năm 2005, Nguyễn Thị Hương tham gia đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 18 tháng tù treo. Hơn 10 năm sau, ngày 14/4/2016, thị lại bị Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an Nghệ An bắt quả tang cũng về hành vi trên. Điều đặc biệt là, vụ án này còn có sự tham gia của con trai Hương…

Đối tượng Nguyễn Thị Hương
Đối tượng Nguyễn Thị Hương

Những ngày đầu tháng 4/2016, Phòng ANĐT Công an Nghệ An nhận được thông tin về việc có một đường dây làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức hoạt động với quy mô lớn. Đối tượng cầm đầu là một phụ nữ khoảng hơn 60 tuổi.

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng Công an xác định nguồn tin trên là có cơ sở. Theo đó, kế hoạch đấu tranh với các đối tượng trong đường dây này nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Quá trình điều tra, các trinh sát thấy nổi lên một nhóm đối tượng làm giả bằng cấp để hợp thức hóa thủ tục đi xuất khẩu lao động cho những người có nhu cầu. Xét thấy hành vi của các đối tượng mang tính chất nghiêm trọng, lãnh đạo Phòng ANĐT Công an Nghệ An đã chỉ đạo các điều tra viên nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Gần 10 trinh sát, điều tra viên được phân công nhiệm vụ khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, nhất là những người đã có tiền án, tiền sự, các kỹ sư công nghệ thông tin mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm. Bởi theo nhận định của cơ quan ANĐT, để làm giả các loại giấy tờ của cơ quan, tổ chức thì đối tượng phải có hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin, cách sử dụng máy in, pha chế màu..., đặc biệt là cách thức chế bản.

Từ nhận định trên, sau gần 2 tuần điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng ANĐT phát hiện 1 đối tượng thường lén lút giao bằng tốt nghiệp và một số văn bằng, chứng chỉ khác nghi là giả cho các đối tượng có nhu cầu. Sau khi có đầy đủ cơ sở khẳng định hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, kế hoạch bắt quả tang đối tượng trên được nhanh chóng triển khai.

Cán bộ Phòng ANĐT kiểm tra các thiết bị được sử dụng để làm tài liệu, con dấu giả
Cán bộ Phòng ANĐT kiểm tra các thiết bị được sử dụng để làm tài liệu, con dấu giả

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 13/4, tổ công tác Phòng ANĐT đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Hoàng Đình Đông (SN 1973) trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò khi y đang giao dịch bằng cấp giả với một số học sinh có nhu cầu làm thủ tục đi du học Hàn Quốc.

Đông khai nhận, y thường tìm “mối” là những người có nhu cầu làm giấy tờ giả rồi báo lại cho Nguyễn Thị Hương. Sau đó, Hương giao cho con trai là Trần Đăng Khương làm giả toàn bộ số giấy tờ được khách “đặt hàng”.  

Từ lời khai của Đông, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/4, một tổ công tác của Phòng ANĐT đã tiến hành mật phục, bắt quả tang Nguyễn Thị Hương (SN 1954) trú tại khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh khi thị đang giao dịch một số giấy tờ giả cho khách như bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp một số trường cao đẳng, đại học. Theo lời khai của thị, tất cả các văn bằng trên đều là giả.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Hương, Phòng ANĐT thu giữ 3 máy in, 1 máy tính xách tay, nhiều văn bằng giả và con dấu giả, như con dấu của Trường THPT Nghi Lộc 4 (huyện Nghi Lộc), UBND xã Hưng Lộc (TP Vinh), Sở GD&ĐT Nghệ An, thậm chí có cả con dấu giả của một trung đoàn quân đội, dấu chứng thực bản sao, chữ ký của lãnh đạo, các loại phôi và hàng trăm tài liệu khác liên quan đến việc làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Điều đáng lên án là, người tiếp tay cho Nguyễn Thị Hương chính là Trần Đăng Khương (SN 1983), con trai của Hương. Được biết, năm 2012, Khương tốt nghiệp Học viện Bưu chính Viễn thông, sau đó làm việc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Một thời gian sau, Khương bỏ việc và về “hỗ trợ” mẹ làm giả tài liệu, con dấu của các cơ quan, tổ chức.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo Thiếu tá Chu Văn Hương, cán bộ thuộc Phòng ANĐT Công an Nghệ An, các trang thiết bị được sử dụng để làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức trong vụ việc này rất hiện đại; các loại giấy tờ, từ con dấu đến chữ ký đều được làm giả trên hệ thống kỹ thuật số. 

Được biết, năm 2005, Nguyễn Thị Hương tham gia vào đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 18 tháng tù treo. 10 năm sau, thị tiếp tục phạm tội. Đáng buồn hơn, Hương còn lôi kéo cả con trai vào vòng lao lý.

Hiện, vụ án đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Hữu Trọng

.