Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/truy-bat-ke-chuyen-trom-o-cac-biet-thu-666396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/truy-bat-ke-chuyen-trom-o-cac-biet-thu-666396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt kẻ chuyên trộm ở các biệt thự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/03/2016, 09:07 [GMT+7]

Truy bắt kẻ chuyên trộm ở các biệt thự

(Congannghean.vn)-Mới 23 tuổi, vừa ra tù sau 2 lần “cõng án” về tội trộm cắp tài sản tại tỉnh Đồng Nai, Nhuần không những không lấy đó làm bài học để làm lại cuộc đời mà còn lún sâu hơn vào con đường tội lỗi. Đối tượng này đã đột nhập vào hàng chục ngôi nhà tại các khu biệt thự trên địa bàn TP Vinh để lấy trộm tài sản. Hoạt động của hắn đã chấm dứt khi Ban chuyên án 216T vào cuộc…

Chuyên án 216T

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, trên địa bàn TP Vinh xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Trong đó có nhiều vụ đối tượng đột nhập vào các căn biệt thự ở các khu đô thị mới để lấy trộm tài sản, gây lo lắng, bất an trong nhân dân. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 216T để đấu tranh, làm rõ.

 CBCS Công an TP Vinh dẫn giải đối tượng Nhuần về quy án
CBCS Công an TP Vinh dẫn giải đối tượng Nhuần về quy án

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng chia thành nhiều mũi công tác tiến hành điều tra, xác minh.

Một mũi được phân công nghiên cứu đặc điểm nhận dạng, phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng qua các lá đơn trình báo của bị hại để dựng mô hình đối tượng. Mũi thứ hai tiến hành rà soát các ổ, nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến trộm cắp tài sản để sàng lọc đối tượng. Mũi thứ ba phối hợp với lực lượng liên quan tiến hành tuần tra vũ trang, mật phục tại các khu vực thường xảy ra các vụ trộm.

Sau gần 1 tháng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 20/2, Ban chuyên án đã xác định được nghi can chuyên đột nhập vào các căn biệt thự ở các khu đô thị mới trên địa bàn TP Vinh để lấy trộm tài sản. Đó là Phan Bá Nhuần (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Trung Thành, huyện Yên Thành.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng này. Theo đó, một tổ công tác nhanh chóng có mặt tại xã Trung Thành để xác minh nơi ẩn náu của đối tượng.

Qua đó được biết, tuy còn ít tuổi nhưng Nhuần đã có chuỗi “thành tích” bất hảo. Hắn là đứa trẻ hư hỏng, phải vào trường giáo dưỡng từ năm 2007. Vừa cải tạo xong, hắn bỏ vào các tỉnh phía Nam kiếm sống.

Tại tỉnh Đồng Nai, thay vì chăm chỉ lao động, Nhuần lên kế hoạch trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài. Hắn đã 2 lần bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ và bị Toà án nhân dân Đồng Nai xử phạt tù về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, trở về địa phương chưa lâu, Nhuần tối ngày lêu lổng và quay lại con đường cũ.

Lần này, với những mánh khoé tinh vi, Nhuần không gây án tại quê nhà mà đi xe máy vào TP Vinh để “hoạt động”. Hắn lân la đến các khu biệt thự trên địa bàn phường Hưng Dũng, xã Nghi Phú tìm kiếm “con mồi” là những gia đình có sơ hở rồi tìm cách đột nhập để trộm tài sản. Với thủ đoạn trên, Nhuần đã gây ra gần 10 vụ trộm với tổng giá trị tang vật tương đối lớn, gây hoang mang trong dư luận.

Cũng qua kết quả xác minh được biết, hiện đối tượng không có mặt tại địa phương. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án 216T xác định đối tượng đang có mặt tại TP Vinh. Nhận định rất có thể đối tượng đang chuẩn bị gây án, ngay lập tức, một mũi trinh sát khác nhận lệnh tiến hành tuần tra, mật phục tại các khu vực có khả năng đối tượng chọn để gây án.

Quả đúng như dự đoán, ngày 21/2, khi Nhuần đang lượn lờ quanh khu vực các biệt thự thuộc địa bàn phường Hưng Dũng để chuẩn bị gây án thì Ban chuyên án ập đến bắt giữ. Đối tượng cùng chiếc xe máy hắn sử dụng làm phương tiện đi gây án nhanh chóng được đưa về trụ sở Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ.

Hàng loạt vụ đột nhập vào khu biệt thự

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Phan Bá Nhuần khai nhận: Sau khi trở về quê, do không có việc làm ổn định, lại sẵn tính ăn chơi đua đòi, đối tượng lấy chiếc xe máy của gia đình bảo là vào TP Vinh tìm kiếm việc làm nhưng mục đích là đi gây án.

Phương tiện gây án
Phương tiện gây án

Vụ thứ nhất là vào khoảng 21 giờ ngày 3/9/2015, đối tượng đột nhập vào nhà chị Phan Thị Thanh B. (SN 1978) trú tại đường Phan Duy Trinh thuộc khối Đông Lâm, phường Hưng Dũng. Tại đây, sau khi trèo tường vào bên trong nhà, Nhuần lục lọi rồi lấy trộm 2 chiếc máy tính xách tay cùng 2 ĐTDĐ rồi nhanh chân tẩu thoát. Sau đó, hắn bán số tài sản trên cho các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Vinh để lấy tiền tiêu xài.

Đặc biệt, trong tháng 11/2015, đối tượng đã 8 lần đột nhập vào các biệt thự trên đường Tân Phú 2B, Khu đô thị mới Vinaconex 9 để lấy trộm tài sản. Trong đó có căn biệt thự đối tượng đột nhập tới 2 lần, chỉ trong vòng 2 ngày.

Theo đó, vào sáng 9/11, đối tượng đến nhà số 30, thuộc đường Tân Phú 2B. Phát hiện cửa sổ tầng 2 của ngôi nhà không khoá, hắn liền trèo lên tầng 2 của ngôi nhà trống bên cạnh. Lúc này, phát hiện tầng 2 của ngôi nhà này có chiếc Ipad, Nhuần tìm cách đột nhập vào bên trong lấy trộm, sau đó đem bán lấy tiền tiêu xài.

Quen ăn bén mùi, chỉ 2 ngày sau đó, vào khoảng 23 giờ ngày 11/11, Nhuần lại điều khiển xe máy đến ngôi nhà này. Sau khi giấu chiếc xe máy trong ngôi nhà trống bên cạnh, đối tượng đột nhập vào trong nhà, chui xuống gầm giường tầng 1, chờ mọi người ngủ say mới lần mò lên tầng 2 để lấy trộm tài sản. Tại một căn phòng không khoá cửa, đối tượng lấy trộm 1 chiếc máy tính xách tay, 1 ĐTDĐ Iphone 5S cùng 600.000 đồng.

Sau đó, đối tượng nhanh chóng mở cửa thoát ra ngoài. Chiếc máy tính xách tay sau đó được Nhuần mang đi tiêu thụ tại khu vực Trường Đại học Vinh với giá 1,5 triệu đồng; còn chiếc ĐTDĐ hắn mang đến tặng bạn gái.

Nhiều lần sau đó, đối tượng liên tục đột nhập vào các căn biệt thự trên đường Tân Phú 2B để lấy trộm máy tính xách tay, tiền, ĐTDĐ và Ipad. Số tài sản này, Nhuần tặng cho bạn gái chiếc Ipad mini, số còn lại hắn đem bán cho các tiệm cầm đồ hoặc rao bán trên mạng xã hội Facebook để lấy tiền tiêu xài. Trước lúc bị bắt, đối tượng còn đột nhập vào nhà ông Nguyễn Hồ C. (SN 1957) ở đường Duy Tân, thuộc khối Trung Đô, phường Hưng Dũng lấy trộm 900.000 đồng.

Qua đấu tranh, mở rộng Chuyên án, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã thu giữ một số tài sản mà đối tượng đã lấy trộm trước đó. Được biết, hiện đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phan Bá Nhuần để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.