Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/hai-anh-em-ruot-mua-ban-vat-lieu-no-sa-luoi-665610/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/hai-anh-em-ruot-mua-ban-vat-lieu-no-sa-luoi-665610/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai anh em ruột mua bán vật liệu nổ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/03/2016, 08:14 [GMT+7]

Hai anh em ruột mua bán vật liệu nổ sa lưới

(Congannghean.vn)-Vũ khí, vật liệu nổ là hàng đặc biệt nguy hiểm. Vì vậy, pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, tàng trữ,  vận chuyển và sử dụng trái phép loại hàng này. Thế nhưng, vì lợi nhuận, trong thời gian qua, không ít đối tượng đã bất chấp pháp luật, thậm chí coi thường mạng sống khi lén lút mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ. Vụ hai anh em ruột mua bán, vận chuyển 7 bao tải bên trong chứa 168 kg thuốc nổ và 3.000 kíp nổ vừa bị Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An bắt giữ ngày 29/2 vừa qua là một điển hình.

Chỉ tính từ đầu tháng 12/2015 đến nay, các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị thuộc Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt quả tang gần 10 vụ, hơn 10 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ trái phép, thu hàng tạ thuốc nổ, một lượng lớn dây cháy chậm và hàng nghìn kíp nổ. Nguy hiểm hơn, hầu hết các vụ mua bán thuốc nổ trên được các đối tượng thuê xe ôtô tải để vận chuyển, thậm chí là xe ôtô khách. Đặc biệt, có vụ anh trai lôi kéo cả em gái cùng “hùn” vốn để mua bán vũ khí, vật liệu nổ với số lượng lớn. Một cán bộ Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An cho biết, trong những ngày trung tuần tháng 2/2016, thông qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng thường qua lại khu vực mỏ đá TX Hoàng Mai để mua bán vật liệu nổ trái phép.

2 đối tượng cùng tang vật tại cơ quan An ninh điều tra
2 đối tượng cùng tang vật tại cơ quan An ninh điều tra

Quá trình điều tra được biết, nhóm đối tượng trên là Đường Xuân Hùng và Đường Thị Hà, là anh em ruột, quê ở Thanh Hóa. Sau khi có đủ tài liệu, chứng cứ, các trinh sát xác định 2 đối tượng trên thường vào Nghệ An để mua bán thuốc nổ trái phép. Ngay sau đó, kế hoạch bắt quả tang các đối tượng nhanh chóng được triển khai. Sau 3 ngày mật phục, các trinh sát, điều tra viên Phòng An ninh điều tra phát hiện Hùng và Hà đi trên chiếc xe ôtô 7 chỗ (BKS tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện tại các khu vực khai thác đá ở TX Hoàng Mai có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến mua bán hàng cấm. Vì vậy, mọi di biến động của 2 đối tượng trên được các trinh sát theo dõi sát sao. Tuy nhiên, để bắt quả tang các đối tượng là không đơn giản, bởi chúng rất manh động, tinh vi.

Các trinh sát đã 2 lần triển khai phương án bắt quả tang 2 đối tượng trên nhưng đều phải tạm dừng để đảm bảo an toàn. Ngày 29/2, các trinh sát nhận được tin báo Hùng và Hà đang có mặt tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, trên xe chở một khối lượng thuốc nổ. Ngay sau đó, kế hoạch bắt quả tang các đối tượng trên được các trinh sát Phòng An ninh điều tra phối hợp với Công an TX Hoàng Mai tổ chức triển khai cụ thể, trong đó có phương án đề phòng sự manh động, liều lĩnh của đối tượng. Lực lượng chức năng nhận định, chiếc xe ôtô 7 chỗ chở hàng cấm xuất phát từ Thanh Hóa vào lúc chiều tối sẽ đến địa phận Nghệ An lúc nửa đêm. Đúng như nhận định, sau gần 5 giờ mật phục, khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/2, tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô 7 chỗ xuất hiện tại một địa điểm hoang vắng, xa dân cư, thuộc địa phận phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai. Xác định chiếc xe trên chở hàng cấm, các trinh sát, điều tra viên của Phòng An ninh điều tra và Công an TX Hoàng Mai đã yêu cầu kiểm tra hành chính và kiểm tra phương tiện.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 7 bì xác rắn, mỗi bì chứa 12 bịch, trong mỗi bịch có 10 thỏi hình trụ màu nâu và 1 bì đựng kíp nổ. Tang vật thu giữ gồm 168 kg thuốc nổ và 3.000 kíp nổ. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về cơ quan điều tra để làm rõ. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên là Đường Xuân Hùng (SN 1978) trú tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia và Đường Thị Hà (SN 1980) trú tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, cùng tỉnh Thanh Hóa. Hai đối tượng này là anh em ruột.  

Theo lời khai của Đường Xuân Hùng, nắm được thông tin một số hộ dân ở TX Hoàng Mai và một bộ phận người dân trên địa bàn Nghệ An có nhu cầu sử dụng thuốc nổ để phục vụ việc khai thác đá trái phép, Hùng đã rủ em gái ruột “hùn” vốn mua bán vật liệu nổ trái phép nhằm thu lợi bất chính, mặc dù bản thân nhận thức được đó là hàng cấm, nguy hiểm đến tính mạng. Theo kế hoạch, Hùng về huyện Tĩnh Gia thu mua vật liệu nổ rồi đưa vào Nghệ An tiêu thụ thì bị Công an bắt giữ. Ngoài vụ việc trên, trước đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1/48 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An) kiểm tra xe ôtô tải do Nguyễn Thanh Bình trú tại TX Thái Hòa điều khiển, qua đó phát hiện trên xe chở 5 bao tải thuốc nổ có tổng trọng lượng 150 kg.

.

Thành Vinh

.