Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/hanh-trinh-truy-bat-ke-buon-ma-tuy-sau-8-nam-lan-tron-665310/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/hanh-trinh-truy-bat-ke-buon-ma-tuy-sau-8-nam-lan-tron-665310/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt kẻ buôn ma túy sau 8 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/03/2016, 09:46 [GMT+7]

Hành trình truy bắt kẻ buôn ma túy sau 8 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Sau 8 năm lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam vì tội mua bán trái phép chất ma túy, mặc dù đã thay tên đổi họ nhưng Nguyễn Trung Sơn cũng bị các trinh sát hình sự Công an huyện Nghĩa Đàn lần ra tung tích, bắt giữ và đưa về cơ quan CSĐT Công an huyện để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi có mặt tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn khi các trinh sát, điều tra viên đang hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự trong đó bị can là Nguyễn Trung Sơn (SN 1968) trú tại xóm Sơn Tây, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn. Sơn vừa bị bắt giữ sau 8 năm trốn lệnh truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Nguyễn Trung Sơn
Đối tượng Nguyễn Trung Sơn

Được biết, Sơn là đối tượng nghiện ma túy nặng, thuộc diện quản lý, theo dõi của chính quyền địa phương. Trước khi bỏ trốn khỏi địa phương và bị phát lệnh truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, Sơn đã có 1 tiền án về tội môi giới mại dâm và 1 tiền án về tội đánh bạc. Sau những lần vào tù ra khám, những tưởng Sơn sẽ lấy đó làm bài học để tu chí làm ăn, chuộc lỗi với vợ con. Thế nhưng, Sơn lại tối ngày đi theo các đối tượng nghiện ngập. Lần thứ ba, bàn tay của Sơn “dính chàm” vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Sự việc xảy ra cách đây gần 8 năm. Theo đó, vào khoảng 16 giờ ngày 20/3/2008, Trần Trọng Thịnh (SN 1976) và Phạm Đình Hạnh (SN 1970) đều trú tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (đều là bạn nghiện của Sơn) rủ nhau đến nhà Sơn để mua ma túy về sử dụng. Tại đây, Thịnh đưa cho Sơn 100.000 đồng để mua ma túy.

Sau đó, Sơn đưa cho Thịnh và Hạnh 2 gói hêrôin. Vì đang lên cơn nghiện, Thịnh và Hạnh lập tức mở gói hêrôin để sử dụng thì bất ngờ bị Công an huyện Nghĩa Đàn ập đến bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Nguyễn Trung Sơn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã nhiều lần vận động gia đình kêu gọi Sơn đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng hắn vẫn biệt vô âm tín. Vì vậy, cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã Nguyễn Trung Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy.

“Nhận được tin đối tượng Nguyễn Trung Sơn đang sinh sống tại phường Hòa Khánh, quận Liêm Chiểu, TP Đà Nẵng, tổ công tác được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ lên đường, tới địa chỉ nói trên để truy tìm, bắt giữ Sơn theo Quyết định truy nã số 19 ngày 28/5/2008. Cái khó của tổ công tác là không xác định được nơi ở cụ thể của đối tượng nên việc truy tìm tung tích, nơi lẩn trốn của Sơn chẳng khác nào “mò kim đáy bể””, Thượng úy Ngô Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Nghĩa Đàn kể lại.

Quá trình điều tra, truy tìm, thông tin về đối tượng Nguyễn Trung Sơn cũng đã hé mở. Theo đó, trong thời gian sống tại TP Đà Nẵng, Sơn cặp “bồ” với một người phụ nữ làm nghề khâu giày và 2 người sống với nhau như vợ chồng. Năm 2013, “vợ” Sơn sinh đôi 2 người con. Sau 2 ngày truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát nắm được thông tin, Sơn đang sống cùng “vợ” con tại đường Phan Huy Sương, quận Liên Chiểu.

Tuy nhiên, khi các trinh sát đến nơi trọ của Sơn thì cửa phòng lại thường xuyên khóa ngoài. Vì lối vào phòng là đường độc đạo nên các trinh sát không xác định được Sơn ở nhà hay không. Do vậy, tổ công tác quyết định tạm thời “lui binh”. 2 ngày sau, có mặt tại đường Phan Huy Sương, các trinh sát nắm được thông tin, Sơn đi làm thợ xây đến tối mới về. Trước tình hình trên, tổ công tác quyết định tiến hành mật phục, bắt giữ Sơn khi hắn trên đường đi làm về.

Đúng như kế hoạch, khoảng 23 giờ ngày 28/1/2016, khi phát hiện một người đàn ông lầm lũi đi trên đường Phan Huy Sương rồi rẽ vào ngõ hẻm, nghi là đối tượng Nguyễn Trung Sơn, một trinh sát được giao nhiệm vụ bám theo. Khi đối tượng lách qua hàng rào để vào con đường mòn phía sau dãy nhà trọ, các trinh sát nhanh chóng ập đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân. Lúc này, Sơn tỏ ra rất bình tĩnh. Hắn cho rằng, lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ người vô tội và không có căn cứ, là việc làm trái pháp luật.

Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra ảnh của hắn và đọc quyết định truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Trung Sơn mới chịu cho tay vào còng.

.

Hữu Trọng

.