Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/17-tuoi-gay-ra-5-vu-thut-ket-666166/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/17-tuoi-gay-ra-5-vu-thut-ket-666166/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
17 tuổi gây ra 5 vụ 'thụt' két - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:17 [GMT+7]

17 tuổi gây ra 5 vụ 'thụt' két

(Congannghean.vn)-Qua các vụ trộm két sắt cho thấy, phần lớn các đối tượng đột nhập vào nhà dân cạy phá két để lấy trộm tài sản thường là những đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc nghiện hút ma túy. Mới đây, tại huyện Nghĩa Đàn xảy ra hàng loạt vụ “thụt” két tại các hộ gia đình với thủ đoạn hết sức liều lĩnh, manh động, nhưng thủ phạm lại là một thanh niên 17 tuổi, có nhân thân tốt. Theo đó, chỉ trong thời gian hơn 1 tuần, đối tượng đã gây ra 5 vụ “thụt” két, lấy trộm tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Đối tượng Ngũ Văn Tình
Đối tượng Ngũ Văn Tình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Ngũ Văn Tình (SN 1999) không có điều kiện đến trường. Sau khi bố mất, các chị lấy chồng, đi làm ăn xa, người mẹ chỉ biết trông chờ và nương tựa vào Tình, coi đứa con trai út là nguồn an ủi lớn trong cuộc đời. Thế nhưng, thay vì tu chí làm ăn, Tình lại chơi bời, đua đòi, thường xuyên đi theo nhóm bạn xấu.

Cũng từ cuộc sống buông thả, thiếu sự quản lý của gia đình, do không làm chủ được bản thân, bàn tay của Ngũ Văn Tình đã “dính chàm”. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài, Tình đã lên kế hoạch đột nhập vào nhà dân để “thụt” két sắt lấy trộm tài sản. “Con mồi” mà Tình nhắm đến phần đa là người cùng xã, cùng xóm. Trước khi “hành động”, Tình tìm đến nhà “con mồi” chơi, mục đích là để thăm dò nơi để két sắt, nơi cất chìa khóa két và nắm thời gian đi làm của những người trong nhà…

Sau khi nắm rõ thời gian sinh hoạt của các gia đình cũng như nơi để két sắt, Ngũ Văn Tình quyết định hành động. Bằng một dụng cụ đơn giản, chỉ trong một thời gian ngắn, Tình đã liều lĩnh đột nhập vào 5 nhà dân cạy phá két sắt để lấy trộm tiền và tài sản.

Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 26/12/2015, sau khi biết gia đình anh Vũ Văn Toàn ở xóm 5, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (cùng xóm với Tình) không có ai ở nhà, Tình lập tức đột nhập vào nhà, phá két sắt lấy trộm 10 triệu đồng rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 26/12/2015 - 3/3/2016, Ngũ Văn Tình đã gây ra 5 vụ đột nhập nhà dân phá két để lấy trộm tài sản.

Gần đây nhất, ngày 3/3/2016, Tình giấu một chiếc phi sắt sau lưng, đi bộ đến nhà chị Chương Thị Thủy ở xóm 15, xã Nghĩa Khánh để “hành động”. Khi đến nơi, sau khi thăm dò thấy gia đình chị Thủy không có ai ở nhà, Tình nhảy qua tường rào, lẻn vào nhà lục soát để tìm kiếm tài sản.

Biết chị Thủy để két sắt trong buồng, Tình phá khóa, đột nhập vào buồng rồi dùng phi sắt mang theo trong người đập phá phần phía sau két sắt lấy trộm 21.600.000 đồng rồi nhanh chóng trốn khỏi hiện trường. Khi đi làm về, phát hiện két bị cạy phá, chị Thủy đã lập tức trình báo sự việc với cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Sau khi tiếp nhận tin báo, xét thấy hành vi phạm tội của đối tượng hết sức manh động, liều lĩnh, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã giao Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án 316C để đấu tranh. Các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong Đội được tung vào cuộc nhanh chóng phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc.

Quá trình điều tra, xác minh, các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, mua bán ma túy và nghiện hút ma túy trên địa bàn được đưa vào “tầm ngắm” nhưng sau khi xem xét, cân nhắc đều được loại bỏ khỏi diện nghi vấn.

Sau một tuần điều tra, truy xét, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng úy Ngô Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Phó trưởng ban chuyên án, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát, điều tra viên đã có đủ tài liệu, chứng cứ xác định đối tượng gây ra các vụ trộm tài sản trên là Ngũ Văn Tình. Tuy nhiên, khi thực thi lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng này về hành vi trộm cắp tài sản, y lại không có mặt tại địa phương.

Nhằm đề phòng đối tượng trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phối hợp với gia đình vận động Tình đến cơ quan CSĐT đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Biết trốn cũng không thoát, ngày 3/3, Ngũ Văn Tình đã đến Công an huyện đầu thú.

Theo đó, hắn khai nhận đã gây ra 5 vụ đột nhập nhà dân, dùng phi sắt đập phá két sắt để lấy trộm tài sản với tổng số tiền trên 48 triệu đồng. Bước đầu cơ quan Công an đã thu giữ hơn 20 triệu đồng.

Ngày 6/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngũ Văn Tình về hành vi trộm cắp tài sản. Xét thấy bản thân Ngũ Văn Tình có nhân thân tốt, đang ở độ tuổi vị thành niên, lần đầu phạm tội, sau khi được gia đình đứng ra bảo lãnh, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã cho đối tượng Ngũ Văn Tình tại ngoại nhưng cấm đi khỏi địa phương.

.

Hữu Trọng

.