Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-666490/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-666490/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/03/2016, 07:59 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Hoàng Đình Vân (SN 1976) trú tại xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương và Nguyễn Ngọc Dương (SN 1967) trú tại xóm Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án. Đây là 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Nghệ An ra Thanh Hoá tiêu thụ mà đơn vị vừa triệt xoá trong dịp Tết vừa qua.

“Ông trùm” ma tuý đội lốt kẻ buôn gỗ

Khoảng gần nửa năm trước, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán ma tuý lớn, tổ chức theo đường dây xuyên quốc gia. Vì vậy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã nhanh chóng báo cáo tình hình lên lãnh đạo Công an tỉnh và đề xuất xác lập Chuyên án 116D để đấu tranh, làm rõ.

2 đối tượng trong Chuyên án
2 đối tượng trong Chuyên án

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Ban chuyên án gồm các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án phát hiện một trong những đối tượng cầm đầu là Nguyễn Ngọc Dương (SN 1967) trú tại xóm Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông. Được biết, Dương là đối tượng cộm cán trong giới buôn “hàng trắng”. Hắn từng bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 8 năm tù về tội danh mua bán trái phép chất ma tuý.

Ra tù năm 2012, Dương tiếp tục lao vào con đường cũ. Lần này, dưới vỏ bọc là người buôn gỗ, Dương đã “chiêu mộ” các đối tượng nghiện ma tuý làm “chân rết” cho hắn. Các đối tượng này cũng là “tay chân” của Dương trong việc tìm kiếm, thu mua gỗ. Đổi lại, Dương trả công những chuyến đi rừng “săn” gỗ của các đối tượng bằng những liều hêrôin để chúng thoả mãn cơn nghiện.

Phương tiện trong Chuyên án
Phương tiện trong Chuyên án

Theo đó, trong vai người buôn gỗ, hắn ngược rừng lên khu vực giáp ranh biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn huyện Tương Dương để giao dịch ma tuý. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Dương cuối cùng cũng bị các trinh sát trong Ban chuyên án 116D phát hiện. Qua điều tra, xác minh, các trinh sát, điều tra viên nắm được thông tin, để thiết lập đường dây ma túy, Dương đã móc nối với đối tượng tên Vân ở huyện Đô Lương.

Trước đây, Vân từng làm nghề phụ xe, sau đó về quê nhưng công việc không ổn định. Thông qua đối tượng này, Dương liên hệ với các đối tượng khác trong và ngoài tỉnh để thẩm lậu ma tuý.

Sa lưới

Mặc dù Ban chuyên án đã xác định được các “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy nói trên, nhưng để bắt giữ các đối tượng là điều không dễ. Nhiều tháng liền sau đó, Ban chuyên án chia thành nhiều mũi công tác kiên trì bám địa bàn, bám sát mọi di biến động của đối tượng để chờ thời cơ hành động.

Ngày 31/1, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng: “Ông trùm” Dương trong vỏ bọc người buôn gỗ đang có mặt tại vùng rừng núi thuộc huyện Tương Dương. Xác định đối tượng sau một thời gian im ắng đang chuẩn bị một lượng “hàng” lớn để phục vụ nhu cầu của các con nghiện trong dịp Tết, ngay lập tức, Ban chuyên án chia thành 3 mũi công tác phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành mật phục tại khu vực dốc Bậm, thuộc xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn - nơi được xác định là địa điểm quan trọng mà Dương sẽ mang “hàng” trở về.

Quả đúng như dự đoán, sau gần một đêm trắng mai phục, đúng 4 giờ 30 phút ngày 1/2, phát hiện đối tượng nghi vấn đang điều khiển chiếc xe máy BKS 37N1-8425 hướng Con Cuông về TP Vinh, ngay lập tức, các mũi trinh sát nhanh chóng ập đến bắt giữ. Bị phát hiện và bắt giữ quá bất ngờ, đối tượng không kịp trở tay.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 bánh hêrôin được cất giấu trong cốp xe máy, 1 chiếc ĐTDĐ cùng chiếc xe máy nói trên. Qua khai thác nhanh, đối tượng khai tên là Hoàng Đình Vân (SN 1976) trú tại xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Hắn mua bánh hêrôin của đối tượng Dương với giá 172 triệu đồng.

Đấu tranh, mở rộng Chuyên án, ngay trong ngày, một tổ công tác khác có mặt tại thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của “ông trùm” Dương. Tại đây, qua khám xét, Ban chuyên án thu giữ 1/2 bánh hêrôin được giấu dưới chiếc đệm trong nhà đối tượng. Ngay sau đó, “ông trùm” Dương cùng tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ.

Qua lời khai ban đầu của Dương và Vân được biết, trước đó 3 ngày, Vân nhận được điện thoại của một người đàn ông tại tỉnh Thanh Hoá “nhờ” mua giúp 1 bánh hêrôin. Sau khi thoả thuận giá cả, người đàn ông này hẹn gặp Vân tại khu vực ngã ba thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu để giao tiền. Từ Đô Lương, Vân ra Diễn Châu nhận tiền, sau đó ngược lên nhà Dương.

Tại đây, sau khi trao đổi với Dương về việc muốn mua 1 bánh hêrôin, Vân đã ở lại nhà của Dương để chờ lấy “hàng”. Còn “ông trùm” Dương ngược lên khu vực rừng núi thuộc địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương để tìm nguồn “hàng”. Sau khi mua được 1,5 bánh hêrôin của một người đàn ông Lào, Dương gói gém cẩn thận rồi trở về nhà giao cho Vân 1 bánh. Sau khi nhận “hàng” từ Dương, Vân chờ đến gần sáng mới lên xe trở về nhà, với ý định sáng cùng ngày sẽ mang đến giao cho đối tượng ở Thanh Hoá.

Tuy nhiên, trên đường trở về, đối tượng đã bị Ban chuyên án 116D phát hiện, bắt giữ. Về phía Dương, hắn đem số ma tuý còn lại cất giấu dưới chiếc đệm trong nhà để chờ bán cho khách. Tuy nhiên, khi chưa kịp tiêu thụ, hắn đã sa lưới pháp luật.

Qua khám xét, bước đầu Ban chuyên án thu giữ tổng cộng 1,5 bánh hêrôin có trọng lượng 0,5 kg, 3 chiếc ĐTDĐ cùng 1 xe máy. Được biết, hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương và Vân về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.