Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/doi-tuong-sieu-lua-dao-sa-luoi-656781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/doi-tuong-sieu-lua-dao-sa-luoi-656781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng 'Siêu lừa đảo' sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/01/2016, 08:29 [GMT+7]

Đối tượng 'Siêu lừa đảo' sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa xảy ra tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, đối tượng “siêu lừa” đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tình để lừa cả tình lẫn tiền. Không những thế, hắn còn biến người tình thành “vật thế thân” và tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện lạnh trên địa bàn. Vụ việc chỉ được làm sáng tỏ khi Công an TX Hoàng Mai vào cuộc điều tra…

Dùng “tình” để lừa đảo

Chiều 27/11/2015, Công an TX Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của một chủ tiệm kinh doanh mặt hàng điện lạnh, đồ gia dụng trên địa bàn với nội dung vừa bị một cặp “vợ chồng” lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm tủ lạnh, máy giặt và đồng hồ… Đối tượng nam đã lừa lấy tài sản và trốn thoát, riêng “vợ” của hắn đã bị giữ lại.

Đối tượng Cao Văn Ân
Đối tượng Cao Văn Ân

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TX Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ. Qua đấu tranh, khai thác người phụ nữ đi cùng đối tượng lừa đảo được biết, chị tên là Hồ Thị C. (SN 1975) trú tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, liên quan đến đối tượng lừa đảo, chị C. gần như không nắm được thông tin gì.

Tại cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai, chị C. cho biết: Chị tình cờ quen “người tình” cách đây một thời gian khá dài. Hai người từng sống chung và có con với nhau. Tuy nhiên, qua lời khai của người này, các điều tra viên xác định, tên tuổi và địa chỉ mà “người tình” nói với chị C. không có thật. Khi hỏi về số điện thoại của đối tượng, chị C. nói rằng không nhớ được, bởi từ khi biết chị có thai, hắn đã “quất ngựa truy phong”.

Vào khoảng 12 giờ ngày 27/11, chị nhận được điện thoại từ số máy lạ xưng là “người tình” và rủ đi chơi. Sau khi hẹn gặp tại cổng Bệnh viện Phong - Da liễu, “người tình” bảo chị gửi xe máy và lên xe hắn chở đi. Sau khi chở chị vào một nhà nghỉ ở bãi biển Quỳnh Liên (TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) “tâm sự”, hắn ba hoa về việc làm ăn phát đạt của mình. Lấy lý do điện thoại hết pin, hắn bảo chị cho mượn điện thoại gọi “kẻo công nhân gọi đến lại không biết để chỉ đạo công việc”.

Tin lời “người tình”, chị C. đưa ngay điện thoại cho hắn. Ngay lập tức, đối tượng thay sim và cầm luôn. Hắn không chỉ chiếm đoạt chiếc điện thoại của chị C. mà còn sử dụng vào việc thực hiện một âm mưu lừa đảo lớn hơn. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, chị C. đã bị hắn biến thành “vật thế thân”.

Sau khi lấy được điện thoại của chị C., hắn bắt đầu dùng các “chiêu” lừa đảo tiếp theo. Để thực hiện mục đích của mình, hắn tỉ tê tâm sự và nói với chị C.: “Chiều nay em thích mua sắm gì thì anh mua cho. Miễn là đi đâu, mua gì em cũng phải xưng mình là vợ chồng”. Tin lời “người tình”, chị C. gật đầu đồng ý. Chỉ chờ có vậy, đối tượng nhanh chóng rời khỏi nhà nghỉ, chở “vợ hờ” đến khu vực chợ Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Trên đường đi, hắn còn dặn lại: “Lát vào chợ, anh chọn đồ gì thì em cứ gật đầu đồng ý nhé”. Vừa lúc đó, hắn phát hiện cửa hàng kinh doanh điện lạnh, đồ gia dụng Hoài Hấn ở khối Thân Ái, phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An có nhiều mặt hàng đắt tiền nên đã đi vào để thực hiện ý đồ lừa đảo. Vào đến cửa hàng, hắn giả vờ cùng “vợ” dạo quanh các gian hàng.

Sau khi chọn 1 chiếc tủ lạnh, 1 máy giặt và đồng hồ rồi thoả thuận với chủ cửa hàng về giá cả, lấy lý do không mang đủ tiền, hắn nói với chị C.: “Em cứ đứng ở đây chờ, anh chở đồ về nhà rồi xuống đón em nhé”.  Nghe cách xưng hô trên, chủ cửa hàng nhầm tưởng họ là vợ chồng nên đã đồng ý để “anh chồng” chở đồ về để lấy tiền đến thanh toán. Nào ngờ vừa lấy được số tài sản trên, đối tượng nhanh chân tẩu thoát. Đến gần chiều tối vẫn chưa thấy “người chồng” quay lại thanh toán tiền, chủ cửa hàng bảo “chị vợ” đọc số điện thoại để gọi hỏi thì mới vỡ lẽ là mình bị lừa. Sau đó, chủ tiệm đã dẫn chị C. đến trụ sở Công an để trình báo.

“Siêu lừa” sa lưới

Sau khi xác định nội dung thông tin, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai, các điều tra viên hình sự nhanh chóng được tung vào cuộc. Nhưng vì đối tượng quá tinh ranh, hắn đã kịp xoá mọi dấu vết trước khi hành động nên việc xác định danh tính đối tượng gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 4/12/2015, Công an TX Hoàng Mai đã xác định được danh tính của đối tượng. Đó là Cao Văn Ân (SN 1983) quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá, hiện đang trú tại xóm 12, xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Củng cố tài liệu, chứng cứ, chiều cùng ngày, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với đối tượng “siêu lừa” này. Khám xét tại chỗ, Công an đã thu giữ các tài sản mà hắn lừa đảo chiếm đoạt của cửa hàng kinh doanh Hoài Hấn và thu giữ thêm một số tang vật liên quan.

Ngay sau đó, đối tượng được dẫn giải về trụ sở Công an thị xã để làm rõ. Tại đây, hắn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi thực hiện vụ lừa đảo trên, đinh ninh rằng hành vi của mình không thể bị phát hiện nên đối tượng tiếp tục đi gây án.

Trước khi bị bắt, hắn đã ghé vào nhà trọ của chị Phạm Thị H. (SN 1984) ở khối Yên Trung, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Vừa đến cổng, đối tượng gọi to: “Chị H. ơi!”. Chị H. hỏi: “Anh là ai?”. Ân liền nói: “Ai quan trọng chi, em biết chị là được”. Nghĩ là người quen, chị H. liền mở cửa cho hắn vào. Vừa vào phòng, đối tượng nói xin cốc nước. Trong lúc chị H. rót nước, hắn phát hiện chiếc ĐTDĐ Iphone 4 để trên giường nên nảy sinh ý định trộm cắp. Sau khi uống nước, hắn tiến đến chiếc giường và ngồi nói chuyện với chị H.. Lợi dụng lúc chị H. mất cảnh giác, hắn nhanh tay lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi lấy lý do xin phép ra về.

Tuy nhiên, ngay sau đó, hắn đã bị Công an TX Hoàng Mai phát hiện, bắt giữ. Hiện, cơ quan CSĐT Công an thị xã đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Văn Ân để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.