Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/cap-bai-trung-gay-ra-14-vu-trom-xe-may-658936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/cap-bai-trung-gay-ra-14-vu-trom-xe-may-658936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cặp bài trùng' gây ra 14 vụ trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/01/2016, 15:47 [GMT+7]

'Cặp bài trùng' gây ra 14 vụ trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Là “bạn” nghiện, tuy đến từ 2 tỉnh khác nhau là Hà Tĩnh và Nghệ An nhưng Hà và Tuấn Anh nhanh chóng kết thành “cặp bài trùng” trong việc trộm xe máy. Chỉ trong một thời gian ngắn, “đôi bạn” này đã gây ra 14 vụ trộm xe máy tại các địa bàn thuộc 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh...

Bị bắt quả tang khi đang bán xe máy trộm được

Trong những ngày cuối tháng 12/2015, đầu tháng 1/2016, trên địa bàn Nghệ An xảy ra hàng loạt vụ mất trộm xe máy. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, trong dịp giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, đã có hàng chục bị hại đến cơ quan chức năng trình báo về việc mất trộm tài sản.

Điển hình, khoảng 18 giờ ngày 20/12/2015, anh Lê Dũng Đức (SN 1981) trú tại khối 11, phường Bến Thuỷ, TP Vinh, tỉnh Nghệ An dựng chiếc xe máy BKS 37F1-618.98 trị giá khoảng 14 triệu đồng trước sân nhà nhưng chỉ khoảng 10 phút sau đó, anh phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”.

Tương tự, trước đó, ngày 18/12, em Tạ Hữu Phương, sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật 3 dựng xe máy hiệu Wave anpha trước dãy phòng trọ ở ngõ 55, đường Nguyễn Viết Xuân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cũng bị kẻ gian lấy trộm.

Ngày 19/12, ông Nguyễn Đình Phú (SN 1958) trú tại khối Trung Hoà, phường Hà Huy Tập cũng đến cơ quan Công an trình báo: Khoảng 19 giờ cùng ngày, con gái của ông đi học về có dựng chiếc xe máy BKS 37F8-6118 trước cửa nhà. 1 giờ sau đó, khi ông định dắt xe vào nhà thì phát hiện chiếc xe đã biến mất. 3 vụ việc nói trên chỉ là số ít trong rất nhiều vụ trộm xe máy xảy ra trong thời điểm giáp Tết, khiến nhân dân hết sức lo lắng, bất an.

2 đối tượng Nguyễn Đức Hà và Hoàng Tuấn Anh
2 đối tượng Nguyễn Đức Hà và Hoàng Tuấn Anh

Trước tình hình đó, nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an TP Vinh và Công an các phường, xã trên địa bàn đã tích cực phối hợp trong công tác đấu tranh với loại tội phạm trên.

Thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Công an phường phát hiện 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến tiêu thụ xe máy. Sau đó, chỉ huy Công an phường đã chỉ đạo tổ Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Qua xác minh, danh tính của 2 đối tượng được làm rõ là Nguyễn Đức Hà (SN 1985) trú tại khối 6, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và Hoàng Tuấn Anh (SN 1985) trú tại khối 9, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, hồi 17 giờ 30 phút ngày 17/1, tổ công tác Công an phường đã tiến hành mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng trên khi chúng đang chuẩn bị bán một chiếc xe máy vừa lấy trộm được. Ngay sau đó, 2 đối tượng cùng tang vật đã được đưa về trụ sở Công an phường để làm rõ.

14 vụ trộm xe máy liên tỉnh

Tại trụ sở Công an phường Hồng Sơn, 2 đối tượng Hà và Anh khai nhận: Chúng là đối tượng nghiện ma tuý lâu năm; để có tiền thỏa mãn những cơn nghiện, Hà đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Tuy đã 2 lần bị bắt và “cõng án” nhưng vừa trở về địa phương, Hà lại tiếp tục phạm tội. Hắn tình cờ quen Anh trong một lần ra TP Vinh để nhờ đối tượng này “môi giới”, bán chiếc xe mà hắn trộm được. Anh cũng là đối tượng nghiện, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mới được trả tự do. 2 đối tượng này nhanh chóng kết thành “cặp bài trùng” trong việc trộm xe máy. Để tiện hoạt động, Hà thuê 1 phòng trọ tại phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tang vật trong các vụ việc tại Công an phường Hồng Sơn
Tang vật trong các vụ việc tại Công an phường Hồng Sơn

Sau khi lấy trộm 1 chiếc xe máy tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Hà mang “chiến lợi phẩm” đến một tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn TP Vinh đặt mua BKS giả rồi gắn vào xe để đi gây án nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Theo lời khai ban đầu của 2 đối tượng, chúng đã gây ra 14 vụ trộm xe máy trên các địa bàn TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh và TP Vinh. Đặc biệt, trong 4 ngày liên tiếp, chúng đã lấy trộm 4 chiếc xe trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Theo đó, vào khoảng 20 giờ ngày 18/12/2015, Hà và Anh chở nhau đến dãy phòng trọ sinh viên thuộc phường Hưng Dũng và lấy trộm chiếc xe máy BKS 37P4-3825. Sau đó, chúng mang “chiến lợi phẩm” đi tiêu thụ với giá 3.500.000 đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Chỉ một ngày sau đó, chúng tiếp tục điều khiển xe máy đến khu vực Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An để gây án. Tại đây, chúng phát hiện chiếc xe BKS 37F8-6118 đang dựng trên vỉa hè. Quan sát thấy không có người trông coi, chúng lập tức “cuỗm” đi và đem bán với giá 3 triệu đồng.

Tiếp đến, khoảng 18 giờ ngày 20/12, Hà và Anh đi xe đạp đến đường Phong Định Cảng, TP Vinh và lấy trộm chiếc xe BKS 37F1-618.98 tại 1 ngôi nhà đang xây dở rồi đem bán với giá 3.800.000 đồng. 20 giờ ngày 21/12, chúng đến một quán Internet trên đường Trường Chinh, TP Vinh và lấy trộm chiếc xe đạp điện ASAMA rồi đem đi tiêu thụ với giá 3.500.000 đồng. Liên tiếp những ngày sau đó, 2 đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm tài sản trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đến ngày 17/1/2016, khi chúng đang mang chiếc xe máy vừa lấy trộm được tại TX Hồng Lĩnh đi tiêu thụ trên địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh thì bị Công an phường này bắt giữ.

Ngoài chiếc xe thu được tại hiện trường, khám xét nơi ở của đối tượng, Công an phường Hồng Sơn thu giữ thêm 1 chiếc xe máy là tang vật của 1 vụ trộm mà chúng gây ra. Hiện, các đối tượng cùng tang vật đã được chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.