Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/hanh-trinh-bat-giu-doi-tuong-giet-nguoi-cuop-taxi-658814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/hanh-trinh-bat-giu-doi-tuong-giet-nguoi-cuop-taxi-658814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình bắt giữ đối tượng giết người, cướp taxi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/01/2016, 08:33 [GMT+7]

Hành trình bắt giữ đối tượng giết người, cướp taxi

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 18/1, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Xuân Lĩnh (SN 1988) trú tại xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào lúc 23 giờ 45 phút ngày 13/1/2016, Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh nhận được tin báo của nhân dân về việc phát hiện một người đàn ông đã tử vong trên QL8A, thuộc xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, thi thể có nhiều vết thương. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đức Thọ đã triển khai lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm nên Công an huyện đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và xin ý kiến chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án

Xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổ chức điều tra theo dấu vết “nóng”. Theo đó, bước đầu cơ quan điều tra xác định nạn nhân là anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1977) trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An; lái xe của hãng taxi Vạn Xuân. Nạn nhân bị đâm nhiều nhát vào người, dẫn đến tử vong.

Trước tình hình trên, các mũi trinh sát thuộc các đơn vị Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Đức Thọ, Công an TX Hồng Lĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành soát xét, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để sớm điều tra, làm rõ vụ án.

 Đối tượng Nguyễn Xuân Lĩnh
Đối tượng Nguyễn Xuân Lĩnh

Quá trình điều tra, Công an TX Hồng Lĩnh nhận được tin báo của nhân dân về việc phát hiện 1 đối tượng điều khiển một chiếc taxi của hãng Vạn Xuân trên địa bàn tổ 4, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh có biểu hiện nghi vấn. Tại đây, đối tượng dừng xe rồi mang theo một túi xách đi về phía TP Hà Tĩnh. Ngay sau đó, Công an TX Hồng Lĩnh đã nhanh chóng có mặt tại khu vực này; qua kiểm tra, phát hiện bên trong xe có nhiều vết máu nên đã phối hợp với Công an huyện Đức Thọ và hãng taxi Vạn Xuân để xác minh thông tin. Qua đó xác định nạn nhân tử vong trong vụ án trên chính là người điều khiển taxi BKS 37A-148.92 của hãng taxi Vạn Xuân.

Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thủ trưởng cơ quan CSĐT, các mũi trinh sát tiến hành “giăng lưới”, truy xét “nóng” đối tượng nghi vấn ở các tuyến, địa bàn trọng điểm mà đối tượng có thể lợi dụng để ẩn nấp và tìm đường lẩn trốn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các điều tra viên và trinh sát viên, đến 3 giờ 40 phút ngày 14/1, Công an TX Hồng Lĩnh đã phát hiện, bắt giữ đối tượng nghi vấn tại Quốc lộ 1A, thuộc xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc khi đối tượng này đang tìm đường lẩn trốn.

Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Nguyễn Xuân Lĩnh (SN 1988) trú tại thôn Bình Lý, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Lĩnh khai nhận, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 13/1, hắn bắt xe ôtô đi từ nhà ra TP Vinh, khi đi có mang theo 1 con dao nhọn dài khoảng 25 cm để trong người và 1 túi xách.

Khi đến khu vực vòng xuyến khách sạn Phương Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, hắn đón xe taxi BKS 37A-148.92 do anh Nguyễn Anh Tuấn điều khiển và bảo đi về huyện Đức Thọ. Khi đi đến QL8A, thuộc xã Trung Lễ, lợi dụng đêm tối, vắng người qua lại, Lĩnh bảo anh Tuấn dừng lại rồi rút dao đâm nhiều nhát vào người anh này. Sau quá trình giằng co, anh Tuấn bỏ chạy được khoảng 7 m thì tử vong vì bị 1 vết thương xuyên tim. Sau đó, Lĩnh điều khiển xe quay lại, đi về phía TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, do xe bị thủng lốp nên Lĩnh đỗ xe tại một nhà dân.

Sau khi lấy một số tài sản như máy tính bảng, tiền của anh Tuấn trên xe, hắn đi về phía TP Hà Tĩnh. Do sợ bị phát hiện, Lĩnh đã vứt các tài sản trên và chiếc áo dính máu để “qua mắt” cơ quan Công an, nhưng hắn đã bị các trinh sát phát hiện, bắt giữ ngay sau đó.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 18/1/2016 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lĩnh về hành vi "Giết người", "Cướp tài sản" để tiếp tục điều tra làm rõ. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh đối tượng Lĩnh tỏ ra ngoan cố, lì lợm, khai báo quanh co và có biểu hiện ngáo đá. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kết hợp với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Lĩnh đã phải cúi đầu nhận tội và thừa nhận: Với mục đích cần tiền sử dụng cho cá nhân, Lĩnh đã nảy sinh ý định cướp tiền của lái xe taxi.

Được biết, đối tượng Nguyễn Xuân Lĩnh đã có một tiền án về tội “Cướp tài sản”, năm 2005 đã bị Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tuyên phạt 5 năm tù. Nhưng những năm tháng trong tù không làm Lĩnh thức tỉnh, nhận ra lỗi lầm của mình mà ra tù Lĩnh lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục phạm tội.

Qua vụ án này cơ quan điều tra khuyến cáo người dân, nhất là những người hành nghề lái xe taxi, xe ôm và người đi đường cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi chở khách; đặc biệt là không nên đi vào các cung đường vắng, giờ quá khuya… Khi có biểu hiện nghi vấn hoặc xảy ra vụ việc cần thông báo kịp thời cho cơ quan điều tra để ngăn chặn, bắt giữ đối tượng.

Để động viên khen thưởng kịp thời các lực lượng tham gia phá án, sáng  18/1/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Công an tỉnh  đã tổ chức trao thưởng  cho các lực lượng tham gia phá án. Hiện, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo pháp luật.

.

Văn Hùng - Đình Vũ

.