Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/ve-chuyen-an-giet-tai-xe-taxi-cuop-tai-san-tai-ha-tinh-657946/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/ve-chuyen-an-giet-tai-xe-taxi-cuop-tai-san-tai-ha-tinh-657946/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về chuyên án giết tài xế taxi cướp tài sản tại Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 16:43 [GMT+7]

Về chuyên án giết tài xế taxi cướp tài sản tại Hà Tĩnh

(Congannghean.vn)-Sáng ngày 18/1 Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ trao thưởng thành tích đặc biệt khám phá vụ án “giết tài xế taxi cướp tài sản” xẩy ra ngày 13/1/2016.

Như Báo Công An Nghệ An đã đưa tin, vào hồi 23 giờ 45 phút ngày 13/1/2016, người dân xã Trung Lễ , huyện Đức Thọ đã phát hiện một người đàn ông nằm chết tại đoạn đường QL8A với nhiều vết thương.

Xác định đây là một vụ án nghiêm trọng, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, công an huyện Đức Thọ đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh. Sau đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng cảnh sát hình sự, kĩ thuật hình sự và công an huyện Đức Thọ, Can Lộc và  Thị Xã Hồng Lĩnh phối hợp điều tra, rà soát đối tượng.

Bước đầu, công an huyện Đức Thọ đã thông báo cho tất cả 28/28 xã của huyện đến để xác định danh tính tử thi. Đến khoảng 0 giờ 20 phút ngày 14/1/2016, công an Thi xã Hồng Lĩnh nhận được tin báo của nhân dân về việc một đối tượng điều khiển chiếc xe taxi “Vạn Xuân” BKS 37A – 148.92 đỗ trước nhà dân phường Đậu Liệu, TX Hồng Lĩnh. Sau đó đối tượng xuống xe, cầm túi xách đi bộ theo QL1A hướng vào TP hà Tĩnh có nhiêu biểu hiện nghi vấn. Chiếc xe để lại hiện trường bị thủng lốp và có nhiều vết màu nâu (giống máu) còn mới.

Chiếc taxi thu giữ tại hiện trường
Chiếc taxi tìm thấy tại hiện trường

Xác định đây là manh mối để xác định nạn nhân nên công an huyện Đức Thọ đã liên hệ với hãng taxi và xác định người lái taxi và nạn nhân bị chết là anh Nguyên Anh Tuấn (SN 1977) ở phường Trung Đô, TP Vinh.

Tiếp đó, theo những đặc điểm nhận dạng của quân chúng nhân dân về đối tượng, đến 03 giờ 40 phút ngày 14/1, lực lượng công an Thị xã Hồng Lĩnh đã phát hiện đối tượng nghi vấn tại xã Vượng Lộc , huyện Can Lộc.

Bước đầu đối tượng khai nhận nhận tên là Nguyễn Xuân Lĩnh (SN 1988), trú tại thôn Bình Lý, Thạch Bình, TP Hà Tĩnh. Tối ngày 13/1, sau khi đón ô tô ra Vinh thì xuống xe đón xe ôm về Hà Tĩnh thì bị ngã bất tỉnh khi nào không biết cho đến khi bị lực lượng công an phát hiện, và Lĩnh không nhớ bất kỳ một diễn biến nào.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Thọ, công an Thị xã Hồng Lĩnh và Phòng cảnh sát hình sự đã phối hợp chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể. Quá trình đấu tranh đối tượng tỏ ra ngoan cố, lỳ lợm và có biểu hiện ngáo đá. Tuy nhiên, khi chứng cứ đã đầy đủ thì đến ngày 17/1 đối tượng cúi đầu nhận tội. Với mục đích cần tiền sử dụng cho cá nhân Lĩnh đã nảy sinh cướp tiền của lái xe taxi.

 Khoảng 21 giờ 30 ngày 13/1, Lĩnh đón xe từ nhà đi mang theo một con dao nhọn, kiểu dao Thái Lan dài 25cm để trong người và một chiêc túi xách ra khu vực vòng xuyến khách sạn Phương Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Rồi sau đó Lĩnh lại đón taxi về Đức Thọ. Khi qua địa bàn xã Trung Lễ , huyện Đức Thọ lợi dụng đêm tối vắng vẻ Lĩnh bảo anh Tuấn dừng xe lại rồi đâm nhiều nhát vào người anh Tuấn, hai bên giằng co một lát thì anh Tuấn bỏ chạy được nhưng bị chết vì một nhát đâm xuyên tim. Sau đó Lĩnh lấy xe chạy về phía Thị xã Hồng Lĩnh nhưng đến phường Đậu Liêu thì bị thủng lốp nên dừng xe trước nhà dân.

Lĩnh lấy một số tài sản như máy tính bảng, tiền anh Tuấn trên xe rồi đi về phía TP Hà Tĩnh. Trên đường đi sợ bị phát hiện Lĩnh đã vứt các tài sản trên và áo dính máu nhằm phi tang vật chứng.

Đây là một vụ án giết người cướp của nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi một cách quyết liệt và đã có sự chuẩn bị từ trước. Hơn nữa, thời điểm xẩy ra đêm khuya, trời rét mướt, tại nới vắng vẻ, ít người qua lại. Sau khi gây án đối tượng dùng nhiều thủ đoạn xóa dấu cết, phi tang vật chứng, nhân chứng trực tiếp không có gây rất nhiều khó khắn trong quá trình điều tra. Đối tượng là người đã có một tiền án về tội “cướp tài sản”, luôn tỏ rõ sự lỳ lợm, chống đối CQĐT.

Tuy nhiên, với nghiệp vụ sắc bén và tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, sau 3 ngày vụ án “giết người cướp tài sản” đã được làm sáng tỏ, tạo được niềm tin của nhân dân.

Trên cơ sở chứng cứ, tài liệu điều tra thu thập được, ngày 18-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lĩnh về hành vi "Giết người và cướp tài sản" để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đến dự lễ trao thưởng, có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng ban chuyên án
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng ban chuyên án

 

.

Thu Hường