Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/triet-xoa-thanh-cong-3-o-nhom-trom-tai-san-lien-huyen-634795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/triet-xoa-thanh-cong-3-o-nhom-trom-tai-san-lien-huyen-634795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá thành công 3 ổ nhóm trộm tài sản liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/09/2015, 16:11 [GMT+7]

Triệt xoá thành công 3 ổ nhóm trộm tài sản liên huyện

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm tài sản, trong đó chủ yếu là trộm xe máy và trộm tài sản nhà dân. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án 615T để đấu tranh. Hơn 30 ngày ròng rã, các trinh sát, điều tra viên được chia thành nhiều mũi công tác, bám sát các địa phương thường xảy ra các vụ án để điều tra, truy xét. Đến nay, đã triệt xoá thành công 3 ổ nhóm với 9 đối tượng gây án. Bước đầu thu giữ trên 30 chiếc xe các loại, tiền và tài sản khác trị giá hàng trăm triệu đồng.

Những vụ trộm tài sản táo bạo trên địa bàn

Trong khoảng vài tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy, trộm tài sản nhà dân với thủ đoạn rất tinh vi, táo tợn. Các đối tượng hoạt động khắp các địa bàn, từ huyện Thanh Chương, TP Vinh, huyện Yên Thành đến huyện Diễn Châu. Điển hình: Khoảng 8 giờ ngày 24/6, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1994) trú tại xã Sơn Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh dựng chiếc xe máy BKS 38H1-156.37 trước dãy phòng trọ thuộc số nhà 18B, ngõ 51, đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hưng Dũng, TP Vinh thì bị kẻ gian lấy trộm.

Một số đối tượng  bị bắt trong Chuyên án 615T
Một số đối tượng bị bắt trong Chuyên án 615T

Trước đó, tại phòng trọ của anh Nguyễn Ngọc Lâm thuộc khối 9, phường Bến Thuỷ, kẻ gian cũng đột nhập lấy trộm chiếc két sắt, trong két có 1 chiếc kiềng đeo cổ bằng vàng và 6.300.000 đồng. Hay như khoảng 11 giờ ngày 29/7, gia đình anh Ngô Văn Thiện (SN 1981) trú tại xóm Thịnh Thành, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu dựng chiếc xe máy BKS 37B1-211.36 trước sân nhà thì bị kẻ gian lấy mất. Gần đây nhất, vào sáng 4/8, trong lúc dự đám cưới một người thân trong gia đình thuộc xóm 16, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, chị Vũ Thị Đào (SN 1969) trú tại xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn cũng bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy Yamaha Sirius BKS 37G1-545.02.

Trước đó, tại huyện Thanh Chương cũng xảy ra một số vụ trộm xe máy. Điển hình, đầu tháng 7, cơ quan chức năng nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Toản trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương với nội dung: Khoảng 17 giờ ngày 1/7, anh dựng chiếc xe máy BKS 37B1-468.01 trước một quán Internet ở xã Võ Liệt thì bị kẻ gian lấy trộm lúc nào không hay.

Từ các nguồn tin thu thập được, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh nhận định, rất có thể các vụ án do một số nhóm đối tượng hoạt động mang tính chuyên nghiệp gây ra; chúng hoạt động hết sức tinh vi và táo tợn. Trước tình hình đó, Phòng quyết định xác lập Chuyên án 615T để đấu tranh, triệt xoá các ổ nhóm này.

Ổ nhóm trộm tài sản sa lưới

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, hàng chục trinh sát, điều tra viên hình sự nhanh chóng chia thành nhiều mũi công tác có mặt tại các địa bàn thường xảy ra vụ án để tiến hành điều tra.

Hơn một tháng ròng rã bám sát địa bàn, nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn gây án, dựng mô hình đối tượng và phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan để rà soát các ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn, đến ngày 20/6, Ban chuyên án quyết định phá án. Tại huyện Yên Thành, Ban chuyên án đã bắt 2 đối tượng Phan Thế Ánh (SN 1996) và Trần Thanh Lĩnh (SN 1996) cùng trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành.

Đến ngày 2/7, Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh, mở rộng và bắt ổ nhóm gồm 5 đối tượng: Nguyễn Duy Trình (SN 1992), Trần Văn Hải (SN 1992) cùng trú tại xã Thanh Thuỷ; Ngô Quang Cường (SN 1993), Phan Thị Huyền (SN 1990) cùng trú tại xã Võ Liệt và Nguyễn Thanh Tuân (SN 1988) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương. Ngày 6/8, mũi công tác của Ban chuyên án tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu cũng đã tóm gọn 2 đối tượng khác là Trần Xuân Dũng (SN 1993) trú tại xóm 3, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu và Nguyễn Văn Tâm (SN 1987) trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu.

Qua đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng tại huyện Yên Thành bước đầu khai nhận đã gây ra hàng chục vụ trộm với số tài sản gồm 3 chiếc xe máy, 10 xe đạp điện trên địa bàn huyện Yên Thành. Bước đầu, nhóm đối tượng gồm Tâm và Dũng cũng khai nhận đã gây ra 2 vụ trộm xe máy tại địa bàn huyện Diễn Châu. Riêng nhóm 5 đối tượng tại huyện Thanh Chương đã gây ra hàng chục vụ trộm tài sản tại TP Vinh và huyện Thanh Chương. Đặc biệt, trong nhóm này có “cặp bài trùng” Tuân - Huyền. Tuy còn ít tuổi nhưng Huyền đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Yêu Tuân nhưng vì bị gia đình người yêu phản đối, cả hai liền rủ nhau xuống TP Vinh, thuê phòng trọ sinh sống. Thay vì tìm việc làm, chúng lại cấu kết với 3 đối tượng Cường, Hải và Trình cùng trú tại huyện Thanh Chương để trộm tài sản. Theo đó, khi trộm tài sản ở Thanh Chương trót lọt, các đối tượng thường mang đến phòng trọ của Huyền và Tuân cất giấu để tìm mối tiêu thụ.

Không chỉ gây án tại các xã thuộc huyện Thanh Chương, những lần tụ tập tại TP Vinh, chúng cũng liên tục gây ra các vụ trộm xe máy và trộm tài sản nhà dân táo tợn. Điển hình như đột nhập vào nhà anh Nguyễn Ngọc Lâm ở khối 9, phường Bến Thuỷ lấy trộm chiếc két sắt. Sau khi chở “chiến lợi phẩm” về phòng trọ của Tuân và Huyền, chúng liền đục phá, lấy 1 chiếc kiềng đeo cổ bằng vàng và 6.300.000 đồng. Chiếc kiềng vàng sau đó được Huyền mang đi bán với giá 7.200.000 đồng. Tất cả số tiền này chúng chia nhau tiêu xài cá nhân hết. Được biết, dù mới sinh con chưa tròn tháng nhưng Huyền đã gửi con để cùng người tình gây án.

Tuy nhiên, những kẻ thích ăn chơi, đua đòi nhưng lại lười lao động, muốn kiếm tiền một cách nhanh nhất bằng việc trộm cắp thì cuối cùng cũng bị sa lưới pháp luật. Hiện, Ban chuyên án đã chuyển hồ sơ, đối tượng và phương tiện gây án cũng như tang vật các vụ án của các nhóm đối tượng trên cho Công an các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

.

Hải Việt

.