Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/doi-tuong-thuc-hien-15-vu-cuop-giat-tai-san-sa-luoi-634644/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/doi-tuong-thuc-hien-15-vu-cuop-giat-tai-san-sa-luoi-634644/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng thực hiện 15 vụ cướp giật tài sản sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/09/2015, 08:40 [GMT+7]

Đối tượng thực hiện 15 vụ cướp giật tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn điều khiển xe máy không BKS đến những nơi hẻo lánh, vắng người qua lại, lợi dụng thời điểm rạng sáng, chiều tối hay thời tiết mưa gió, từ tháng 3/2015 đến nay, đối tượng Nguyễn Quốc Vân (SN 1985) trú tại khối 2, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn đã thực hiện trót lọt 15 vụ cướp giật tài sản của những người phụ nữ một mình lưu thông trên đường. Tuy nhiên, rạng sáng 1/9/2015, khi đang thực hiện hành vi phạm pháp thì hắn đã bị Công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Công an các xã phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Quốc Vân
Đối tượng Nguyễn Quốc Vân

Từ đầu tháng 8/2015 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ xảy ra một số vụ cướp giật tài sản, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Thủ đoạn của đối tượng hết sức manh động, trắng trợn, chủ yếu nhằm vào các phụ nữ đi chợ buôn bán hàng hóa vào lúc sáng sớm, chiều tối hoặc thời tiết mưa gió, trên những tuyến đường hẻo lánh, vắng người qua lại. Đối tượng điều khiển xe máy áp sát nạn nhân rồi nhanh chóng cướp giật túi xách, sau đó tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường.

Điển hình, vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 16/8/2015, bà Nguyễn Thị Tứ (SN 1961) trú tại xóm Viên Thái, xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ đang trên đường tới chợ xã Tân Xuân để bán hàng, khi đi đến đoạn đường qua khu vực nghĩa địa thuộc xóm Xuân Dương, xã Tân Xuân thì bất ngờ bị 1 nam thanh niên đi xe máy áp sát, cướp giật túi xách mà bà mang bên người, bên trong có 11 triệu đồng, 1 điện thoại di động và một số tài sản khác. Tương tự như các vụ án khác, do sự việc xảy ra quá nhanh nên bị hại không nhận diện được đặc điểm, phương tiện của đối tượng. Bên cạnh đó, tại hiện trường không có nhân chứng nên đã gây khó khăn không nhỏ cho cơ quan chức năng trong việc điều tra, bắt giữ đối tượng.

Trước tình hình trên, ngày 18/8/2015, ban chỉ huy Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành họp bàn, quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 815C, tập trung lực lượng đấu tranh. Ban chuyên án do đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, Đại úy Phan Tuấn Anh, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban và một số điều tra viên, trinh sát của Đội được huy động tham gia phá án. Ban chuyên án tiến hành xác minh, sàng lọc các đối tượng hình sự, ma túy nổi lên trên địa bàn, truy xét theo nhận dạng phương tiện đối tượng, đồng thời phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra mật phục tại các tuyến đường có khả năng xảy ra các vụ cướp giật. Ngoài ra, còn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản của bản thân.

Sau nhiều ngày đêm kiên trì mật phục, đến 5 giờ 30 phút ngày 1/9, tại địa bàn xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, các trinh sát bắt quả tang đối tượng Nguyễn Quốc Vân (SN 1985) trú tại khối 2, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi cướp giật tài sản của một người phụ nữ đi đường. Tại thời điểm trên, tổ công tác Công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Công an các xã tiến hành tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn các xã thuộc tuyến Tỉnh lộ 545. Khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Tân Phú và xã Tân Xuân, tổ công tác nghe có tiếng phụ nữ tri hô “Cướp! Cướp!”, đồng thời đang chạy bộ theo một người thanh niên đi xe máy hiệu Jupiter màu đen không BKS từ hướng xã Tân Xuân đến xã Tân Phú.

Gặp tổ tuần tra, người phụ nữ trình bày tên là Trần Thị Lan (SN 1968) trú tại xóm Tân Thái, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ và vừa bị nam thanh niên nói trên cướp giật 1 chiếc túi xách, bên trong có 1 triệu đồng cùng một số tài sản khác. Ngay sau đó, tổ công tác Công an huyện đã phối hợp với Công an các xã Tân Phú, Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình tổ chức lực lượng truy đuổi, chốt chặn trên tuyến đường từ xã Tân Phú đến xã Nghĩa Bình. Trong quá trình truy đuổi, đối tượng bỏ chạy theo đường 545, sau đó rẽ về xã Nghĩa Đồng rồi đi qua cầu treo đến xã Nghĩa Bình.

Lúc này, tổ công tác vẫn tiếp tục bám đuổi phía sau với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, đối tượng phóng xe máy qua cầu treo đến địa bàn xóm 6, xã Nghĩa Bình. Phát hiện có Công an chặn đường, đón lõng phía trước và truy đuổi, bám sát phía sau, biết không thể trốn thoát, đối tượng vứt xe máy hòng bỏ chạy thoát thân. Tuy nhiên, hắn đã bị Công an huyện Tân Kỳ cùng Công an các xã Tân Phú, Nghĩa Đồng và Nghĩa Bình bao vây, bắt giữ. Sau đó, Công an huyện đã áp giải đối tượng về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Tại đây, đối tượng khai tên là Nguyễn Quốc Vân (SN 1985) trú tại khối 2, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn. Vào khoảng 4 giờ ngày 1/9/2015, Vân đi xe máy Jupiter màu đen không BKS xuất phát từ nhà sang địa bàn huyện Tân Kỳ với mục đích thực hiện hành vi cướp giật tài sản của những người phụ nữ đi chợ vào lúc sáng sớm để chiếm đoạt tiền và tài sản như vàng, điện thoại… mà họ mang theo trong túi xách. Đến 5 giờ 30 phút cùng ngày, hắn đến địa bàn xã Tân Phú theo đường 585 về chợ xã Tân Xuân, trên đường đi thì phát hiện 1 phụ nữ đi xe máy kéo sau 1 chiếc xe kéo chở hàng hóa.

Hắn thấy ở giữa chiếc xe chở hàng có treo 1 chiếc túi xách màu đen có quai treo. Nhận định trong túi có tiền và các tài sản giá trị, hắn vượt xe lên trước, đến đoạn đường vắng qua khu vực nghĩa địa ở gần khu dân cư của xã Tân Xuân, thấy điều kiện thuận lợi, hắn vòng xe quay lại rồi dừng trên đường, nhưng vẫn để xe nổ máy, vờ như đang tìm kiếm vật rơi trên đường, thực chất là để chờ đến lúc người phụ nữ trên đi gần đến nơi thì sẽ ra tay cướp giật tài sản.

Đúng như tính toán, khi người phụ nữ điều khiển xe đến gần vị trí Vân đang đứng, giảm tốc độ đi chậm lại thì hắn liền xông đến giật chiếc túi xách trên xe của nạn nhân rồi quay đầu bỏ chạy. Tuy nhiên, chiếc túi xách bị đứt quai nên rơi xuống đường. Lúc này, do lực giật mạnh nên chiếc xe ngã xuống đường, người phụ nữ hoảng hốt tri hô “Cướp!”. Sợ bị bắt nên đối tượng bỏ túi xách lại và phóng xe bỏ chạy về hướng xã Tân Phú, khi chạy trốn đến xã Nghĩa Bình thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Khám xét trong người đối tượng, Công an phát hiện, thu giữ 1 điện thoại di động Nokia 1200 và số tiền 10 triệu đồng là tang vật mà đối tượng đã cướp giật được trong các vụ trước đó trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Đối tượng còn khai nhận, trong thời gian từ tháng 3/2015 đến nay, hắn đã gây ra 15 vụ cướp giật tài sản tại địa bàn các huyện Tân Kỳ, Đô Lương, Nghĩa Đàn, chiếm đoạt tài sản tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng. Được biết, Vân từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản. Mới ra tù trở về địa phương tháng 12/2012, hắn lại tiếp tục phạm tội. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Quốc Vân về hành vi cướp giật tài sản, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

Với thành tích xuất sắc trên, sáng 3/9/2015, Ban chuyên án đã được Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tặng hoa chúc mừng và thưởng “nóng” 10 triệu đồng.

Ai là nạn nhân của Nguyễn Quốc Vân, xin liên hệ với Công an huyện Tân Kỳ để nhận lại tài sản cũng như cung cấp thông tin phối hợp với Công an huyện sớm hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga - Trường Sơn

.