Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/ve-vu-lam-ho-so-thuong-binh-gia-tai-thanh-pho-vinh-623112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/ve-vu-lam-ho-so-thuong-binh-gia-tai-thanh-pho-vinh-623112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ làm hồ sơ thương binh giả tại thành phố Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/07/2015, 15:17 [GMT+7]

Về vụ làm hồ sơ thương binh giả tại thành phố Vinh

(Congannghean.vn)-Vừa qua, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một số đối tượng làm giả các loại hồ sơ để hưởng chế độ trái quy định của pháp luật. Sau khi báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng (PC46) đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Quá trình điều tra, phát hiện đối tượng Đặng Hồng Tư (SN 1952), thương binh 1/4, đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, hiện sinh sống tại khối Tân Thành 2, phường Lê Mao, TP Vinh có dấu hiệu vi phạm.
 
Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 2/7, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Hồng Tư. Tại đây, đã phát hiện, thu giữ trên 70 kg tài liệu, với 60 loại tài liệu khác nhau. Trong đó có một số quyển sổ ghi các khoản tiền do ông Tư nhận của một số trường hợp để làm giấy chứng nhận thương tật giả, giấy chứng nhận về giám định sức khỏe để hưởng chế độ trái với quy định của pháp luật.
Quyết định khởi tố bị can                    đối với Đặng Hồng Tư
Quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Hồng Tư
Sau một thời gian điều tra, có đủ căn cứ, ngày 8/7, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ đã ký quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Hồng Tư về hành vi “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, được quy định tại Điều 266, Bộ luật Hình sự. Chiều cùng ngày, ông Tư đã đến Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ trình diện và khai nhận hành vi làm giả các tài liệu nói trên.
 
Điều đáng nói, tất cả các loại tài liệu giả trên đều được đóng dấu đỏ và các chữ ký giả của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng quân đội. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ đã làm rõ, từ năm 2008 đến nay, Đặng Hồng Tư đã nhận trên 600 triệu đồng của trên 70 người để làm sai các quy định nhằm hưởng chế độ thương binh. Một số trường hợp thừa nhận, đã đưa tiền cho ông Tư để nhờ làm giả một số tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ thương binh. Chính bản thân ông Tư còn sử dụng giấy tờ giả để hưởng cùng một lúc 2 lần chế độ thương binh 1/4 tại Hà Nội và Nghệ An. 
 
Được biết, trước đó, qua kiểm tra ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh ở 2 huyện Hưng Nguyên, Đô Lương và TP Vinh, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phát hiện 195 trường hợp làm giả hồ sơ và 50 hồ sơ đang bị nghi ngờ có dấu hiệu làm giả. Hiện, 195 trường hợp này đã bị đình chỉ chi trả chế độ và đề nghị thu hồi số tiền đã chi trả, trong đó có nhiều trường hợp phải nộp lại cho Nhà nước hơn 100 triệu đồng.
 
Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra về việc, liệu số hồ sơ giả được thu giữ tại nhà ông Tư có liên quan đến 195 bộ hồ sơ được làm giả do Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát hiện trước đó hay không. 
.

Hữu Trọng

.