Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/lam-ro-duong-day-lam-gia-con-dau-cua-co-quan-cong-an-538409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/lam-ro-duong-day-lam-gia-con-dau-cua-co-quan-cong-an-538409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ đường dây làm giả con dấu của cơ quan Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/09/2014, 08:41 [GMT+7]

Làm rõ đường dây làm giả con dấu của cơ quan Công an

(Congannghean.vn)-Sau 3 ngày kiên trì theo dõi, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Công an huyện Tân Kỳ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh phá thành công Chuyên án 914G, triệt xóa đường dây làm giả chữ ký, con dấu của cơ quan Công an, đồng thời thu giữ đầy đủ các vật chứng liên quan.

Sáng 4/9/2014, chị Trương Thị Phấn (SN 1982) trú tại xóm Kẻ Nam, xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ mang theo hồ sơ đến Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tân Kỳ xin cấp lại CMND.

Qua kiểm tra, cán bộ Đội phát hiện con dấu và chữ ký trong Đơn xin cấp lại CMND của chị Phấn là của đồng chí Thượng tá Nguyễn Trọng Miên, nguyên Phó Trưởng Công an huyện (đã nghỉ hưu cách đây 6 năm).

Xác định đơn có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nhanh chóng báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Công an huyện, đồng thời, mời chị Phấn về trụ sở cơ quan CSĐT làm việc.

Tại đây, chị Phấn khai, vào sáng 23/8/2014, chị đến Bộ phận một cửa, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh làm thủ tục xin cấp lại CMND. Tuy nhiên, do Đơn xin cấp lại CMND của chị chưa có xác nhận của Công an nên không được giải quyết và cán bộ Đội CMND yêu cầu chị đến cơ quan Công an xin xác nhận.

Vừa ra khỏi cổng Cảnh sát 113, định bắt xe trở về Tân Kỳ thì một người phụ nữ tàn tật bỗng đến bắt chuyện với chị Phấn và đặt vấn đề về việc làm nhanh chữ ký và con dấu của Công an huyện Tân Kỳ với giá 1 triệu đồng để bổ sung vào Đơn xin cấp lại CMND, chỉ trong thời gian 1 ngày.

234
Đối tượng Lê Kiên Giang và Phạm Việt Dương

Do thiếu hiểu biết về pháp luật và muốn làm lại CMND một cách nhanh chóng, chị Phấn liền gật đầu đồng ý mà không biết rằng, việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Từ lời khai của chị Phấn, lãnh đạo Công an huyện xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc khi xuất hiện tình trạng các đối tượng ngang nhiên làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan Công an.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của đơn vị cũng như gây nguy hại cho xã hội. Vì vậy, mặc dù vụ việc không thuộc thẩm quyền điều tra của Công an huyện, bởi đối tượng phạm tội ngoài địa bàn, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm, lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và quyết định xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh được vào cuộc điều tra, bắt giữ các đối tượng có hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan Công an.

Được sự đồng ý và chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, ngày 5/9/2014, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 914G, đấu tranh với hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Ban Chuyên án do đồng chí Thượng tá Nguyễn Đình Thuận, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, đồng chí Thiếu tá Lê Ngọc Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm Phó ban, cùng phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh tập trung điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngay trong ngày 5/9, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác gồm 2 đồng chí: Đại úy Nguyễn Vĩnh Quang, Đội phó và Trung úy Trần Ngọc Huy, cán bộ điều tra Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện lên đường xuống TP Vinh cùng tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh tiến hành rà soát, xác minh đối tượng có đặc điểm nhận dạng như chị Phấn miêu tả.

Qua theo dõi nắm tình hình, đến 16 giờ ngày 5/9, tổ công tác phát hiện 1 đối tượng nữ tàn tật, bị cụt 2 chân và ngồi xe lăn trước cổng Bộ phận một cửa, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh. Xác định đây chính là đối tượng cần tìm, ngay lập tức, các trinh sát đã tiến hành áp sát và yêu cầu đối tượng về trụ sở Phòng CSĐTTP về TTXH đấu tranh, làm rõ.

Tại đây, đối tượng khai nhận là Mạc Thị Lệ Quyên (SN 1984) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Do nắm bắt tâm lý của chị Phấn có nhu cầu làm CMND nhanh nên Quyên đã cố tình tiếp cận và đặt vấn đề để làm giả con dấu, chữ ký của cơ quan Công an với giá 1 triệu đồng nhằm mục đích thu lợi bất chính.

Sau khi 2 người thống nhất giá cả, Quyên gọi điện cho người quen tên Lê Kiên Giang (SN 1978) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, là nhân viên bảo vệ Siêu thị Maximax nhờ làm giả con dấu, chữ ký của Công an huyện Tân Kỳ. Biết sẽ được nhận tiền hoa hồng nên Giang lập tức đồng ý.

Từ những thông tin thu thập được qua lời khai của Quyên, tối 5/9/2014, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt khẩn cấp đối với Lê Kiên Giang. Tại cơ quan Công an, Giang quanh co chối tội, không chịu khai nhận hành vi phạm pháp của mình. Nhưng với các tài liệu, chứng cứ thuyết phục mà cơ quan Công an đưa ra, đối tượng mới chịu khai nhận:

Chỉ vì hám lợi, muốn thu tiền bất chính nên Giang nhận lời Quyên nhờ người khác tạo ra con dấu, chữ ký giả của cơ quan Công an vào Đơn xin cấp lại CMND. Tuy nhiên, các điều tra viên, trinh sát viên Công an huyện Tân Kỳ và Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong việc xác minh, truy bắt đối tượng liên quan trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu này, bởi Giang vẫn ngoan cố không chịu khai ra đồng bọn.

Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, ngày 7/9, Giang khai nhận đã cấu kết với Phạm Việt Dương (SN 1970) trú tại khối Tân Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh, là đối tượng trực tiếp sản xuất con dấu, tài liệu giả. Dương và Giang là chỗ anh em, bạn bè thân tình với nhau từ khi Dương đang là nhân viên của Siêu thị Maximax.

Sau đó, Dương nghỉ việc và mở dịch vụ in thiệp cưới tại nhà. Biết Dương có đầy đủ trang thiết bị để làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nên Giang nghĩ đến việc tìm Dương nhờ vả.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, 15 giờ ngày 7/9, Công an huyện Tân Kỳ tiếp tục ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Phạm Việt Dương. Sau nhiều giờ đấu tranh, sáng 8/9, Dương khai nhận: Chiều 23/8, khi Giang đặt vấn đề với Dương về việc làm giả con dấu và chữ ký của Công an huyện Tân Kỳ, ban đầu Dương cảm thấy lo sợ vì đây là việc làm trái pháp luật, nhưng sau khi được Giang thuyết phục, Dương nhắm mắt làm liều.

Chỉ gần 1 giờ với một số máy móc, trang thiết bị đơn giản như: 1 máy scand, 1 máy vi tính và mực in, Dương đã sao chụp con dấu và chữ ký thật của Thượng tá Nguyễn Trọng Miên từ sổ hộ khẩu của chị Phấn, sau đó scand vào máy tính, sử dụng phần mềm photoshop để chỉnh sửa và in vào Đơn xin cấp lại CMND của chị Phấn.

Ngày 9/9, khám xét tại nhà riêng của đối tượng Dương, lực lượng Công an thu giữ các thiết bị dùng để phục vụ cho việc sản xuất con dấu và in ấn tài liệu giả  gồm: 1 máy scand, 3 máy in màu, 1 máy vi tính và đủ các loại mực in.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng chủ chốt trong đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức là Lê Kiên Giang và Phạm Việt Dương. Đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

.

Hằng Nga

.