Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21428-triet-xoa-duong-day-lam-giay-to-con-dau-gia-396350/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21428-triet-xoa-duong-day-lam-giay-to-con-dau-gia-396350/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá đường dây làm giấy tờ, con dấu giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/07/2012, 14:00 [GMT+7]
21428

Triệt xoá đường dây làm giấy tờ, con dấu giả

Ngay từ những ngày đầu tháng 6/2012, qua công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác nắm tình hình, phòng CSHS Công an tỉnh đã phát hiện ra một số văn bằng, giấy tờ như: Bằng tốt nghiệp Đại học, học bạ của một số người sử dụng trong việc hợp lý hoá bằng cấp với công việc, chức vụ hiện có, giấy phép lái xe của một số chủ phương tiện tham gia giao thông, chứng nhận tốt nghiệp của học sinh, sinh viên các trường, thậm chí cả CMND có những dấu hiệu khả nghi.
 
Thấy đây là một hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan tổ chức chính trị, xã hội bị làm giả con dấu. Tổng hợp toàn bộ thông tin, nội dung vụ việc, phòng CSHS đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh.
 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cho phòng CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác lập án đấu tranh với mệnh lệnh triệt xoá càng nhanh càng tốt. Chuyên án 612.G nhanh chóng được xác lập, Đại tá Nguyễn Viết Hoà, Trưởng phòng CSHS được giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban chuyên án, đồng chí Trung tá Phan Đăng Hồng, Đội trưởng Đội đặc nhiệm làm Phó Ban chuyên án.
 
Trong thời gian gần 1 tháng, dưới sự chỉ đạo sát sao của Trưởng Ban chuyên án, các điều tra viên, trinh sát hình sự Đội đặc nhiệm đã không quản ngày đêm lặn lội về cơ sở thu thập thông tin, tìm manh mối đối tượng vụ án. Từ những chứng cứ ban đầu thu thập được, Ban chuyên án đã đưa ra nhận định: Đường dây làm giấy tờ, con dấu giả này hoạt động chuyên nghiệp, khép kín, ma mãnh và rất cảnh giác. Đường dây này có nhiều đối tượng tham gia không co cụm một chỗ mà nằm rải rác ở nhiều nơi. 
 
Các đối tượng trong vụ án
 
Từ nhận định đó, Ban chuyên án đã phân công nhiều mũi công tác mật phục theo dõi nơi ở của một số đối tượng nghi can có khả năng liên quan đến đường dây làm giấy tờ, con dấu giả suốt trong thời gian qua.
 
Các trinh sát hình sự trong Ban chuyên án đã bí mật đến tất cả những nơi xuất hiện loại văn bằng, giấy tờ giả, thu thập, ghi chép đầy đủ để có cơ sở đấu tranh với các đối tượng sau khi phá án.
 
Đúng 3 giờ 15 phút ngày 3/7/2012, Tổ công tác do Trung tá Phan Đăng Hồng, Phó Ban chuyên án đã bí mật áp sát ki-ốt và phòng cho thuê trọ của Lê Thị Mai (SN 1963) trú ở khối 14, phường Cửa Nam, TP Vinh. Tại đây các trinh sát đã nhanh chóng bao vây căn phòng thuê trọ của Trần Hồng Lam (SN 1942) trú ở xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh khi y đang in ấn một số văn bằng học bạ tốt nghiệp THPT.
 
Sự đột nhập của các trinh sát quá nhanh nên Trần Hồng Lam chỉ biết ngồi như trời trồng và làm theo mệnh lệnh của lực lượng công an. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Hồng Lam, cơ quan điều tra đã thu giữ hàng loạt con dấu giả các loại, trong đó có những con dấu của những cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội quan trọng trong và ngoài tỉnh, của các trường Đại học, Cao đẳng kinh tế Nghệ An, Bệnh viện đa khoa Nghệ An, các đơn vị quân đội, các cơ quan doanh nghiệp khác… Tất cả đều làm bằng chất liệu kim loại, gỗ và nhựa với độ tinh xảo rất cao.
 
 
Từ đầu mối quan trọng này, Ban chuyên án đã đấu tranh trực diện ngay với Trần Hồng Lam. Trước những chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã buộc Trần Hồng Lam khai nhận ra đường dây làm giấy tờ, con dấu giả với 3 đối tượng khác cùng tham gia.
 
Ngay trong đêm, Trưởng Ban chuyên án đã huy động thêm lực lượng, lập thêm 3 mũi công tác khẩn trương lên đường, mật phục xiết chặt vòng vây nơi ở của đối tượng Trần Huy Chương (SN 1964) quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, trú tại khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh; Nguyễn Công Anh (SN 1978) quê ở xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, hiện thuê trọ ở khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, TP Vinh và Hồ Viết Hồng (SN 1982) quê ở xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, hiện trú tại khối 12, phường Trung Đô, TP Vinh. Điều đáng nói là ở tất cả 3 địa điểm bị vây bắt, đều có mẫu con dấu giả các loại, phương tiện in ấn, máy tính xách tay, máy tính để bàn, mực in, máy ép platic như một cơ sở in thu nhỏ.
 
Tang vật vụ án
 
Tất cả các đối tượng, tài liệu thu thập được tại 4 cơ sở in ấn làm giấy tờ, con dấu giả đã được áp giải về cơ quan CSĐT ngay trong đêm. Hiện, cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra, tích cực thu giữ các loại văn bằng, giấy tờ giả mà đường dây tội phạm này đã lưu hành trong và ngoài tỉnh suốt thời gian qua.
 
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đề nghị những ai liên quan đến đường dây làm giấy tờ, con dấu giả do 4 đối tượng nêu trên hãy đến khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra sẽ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Được biết, sáng sớm ngày 4/7/2012, chủ ki-ốt nhà trọ cho thuê đã đến nộp cho cơ quan CSĐT 5 triệu đồng và nói đây là số tiền do Trần Hồng Lam thu lợi bất chính.

Thành Trung
.