Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/nhom-chuyen-cuop-giat-ve-dem-da-bi-bat-537692/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/nhom-chuyen-cuop-giat-ve-dem-da-bi-bat-537692/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm chuyên cướp giật về đêm đã bị bắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/09/2014, 09:12 [GMT+7]

Nhóm chuyên cướp giật về đêm đã bị bắt

(Congannghean.vn)-Việc học “đứt gánh” giữa chừng, thay vì kiếm việc làm giúp đỡ gia đình, 2 thanh niên ở 2 xã khác nhau của huyện Nghi Lộc ngày ngủ, đêm rủ nhau vào thành phố cướp giật tài sản của phụ nữ để bán lấy tiền tiêu xài. Chuỗi hành vi phạm pháp của chúng chỉ chấm dứt khi bị Ban chuyên án 614G tóm gọn…

Chuyên án 614G

Tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Cơ quan này đang mở rộng Chuyên án 614G, đấu tranh với loại tội phạm cướp giật trên đường phố. Trước đó, Ban chuyên án 614G đã bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Đình Hà (SN 1995) trú tại xóm 8, xã Nghi Hợp và Hoàng Văn Hùng (SN 1993) ở xóm 9, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc về hành vi cướp giật tài sản.

234
Các đối tượng bị bắt giữ

Theo đó, để đấu tranh với loại tội phạm cướp giật, Công an TP Vinh đã xác lập nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều ổ nhóm cướp giật trên địa bàn thành phố cũng như các vùng phụ cận về quy án. Tuy nhiên, tình trạng cướp giật vẫn còn xảy ra với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án mang bí số 614G để tiếp tục truy quét những “tử thần của đường phố”.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Tổ chống cướp, cướp giật của Công an TP Vinh nhanh chóng vào cuộc. Một mặt, các trinh sát trong Ban chuyên án liên tục tuần tra, theo dõi mật phục trên đường phố.

Mặt khác, các điều tra viên tiến hành nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng để dựng mô hình đối tượng rồi tiến hành rà soát, sàng lọc các ổ nhóm trên địa bàn cũng như các vùng phụ cận.

Sau hơn hai tháng ròng rã tập trung sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án phát hiện một nhóm thanh niên quê ở huyện Nghi Lộc chuyên thực hiện các vụ cướp giật tài sản của phụ nữ về đêm. Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 11/8, lệnh bắt khẩn cấp được thực hiện với đối tượng Nguyễn Đình Hà. Đối tượng Hoàng Văn Hùng cũng sa lưới sau đó một ngày.

Và ổ nhóm chuyên cướp giật về đêm

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu 2 đối tượng khai nhận đã gây ra gần chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh kể từ năm 2013 đến lúc bị bắt. Hà và Hùng tuy ở 2 xã khác nhau nhưng chúng sớm trở thành “cặp bài trùng” khi cướp giật tài sản. Ban ngày, 2 đối tượng chủ yếu nằm ngủ, tối đến giả vờ đi chơi, Hùng thường điều khiển xe máy sang nhà đón Hà rồi cả hai “lượn” vào TP Vinh tìm “mồi”.

Đối tượng chúng hướng đến là những phụ nữ điều khiển xe môtô, mang túi xách bên mình hoặc dùng các loại máy điện thoại hạng sang. Khi phát hiện chúng lập tức bám theo, chờ lúc nạn nhân sơ hở là ra tay hành động và nhanh chóng biến mất trong đêm tối.

123
Tang vật và phương tiện thu giữ trong chuyên án

Theo lời khai ban đầu của Hà và Hùng: Khoảng 20 giờ ngày 9/5/2013, Hùng điều khiển xe Exiter BKS 37K1-521.25 sang nhà đón Hà và cùng đi vào TP Vinh như đã bàn bạc từ trước. Sau khi ra khỏi nhà, 2 đối tượng dừng xe ở đoạn đường vắng, tháo BKS cũ thay vào BKS giả của tỉnh Ninh Bình rồi chạy thẳng vào TP Vinh.

Khi “lượn” qua đường Phạm Đình Toái, cả hai phát hiện 1 thiếu nữ đang điều khiển xe môtô, mang theo túi xách. Vừa lúc đoạn đường đang vắng người, Hùng lập tức áp sát để Hà với tay giật chiếc túi của nạn nhân. Cướp được túi, 2 đối tượng rú ga bỏ trốn. Khi không thấy sự truy đuổi của nạn nhân, chúng liền tấp vào bên đường tìm kiếm tài sản. Ngoài chiếc Iphone 5 màu đen, số sách vở cùng chiếc túi bị chúng vứt lại.

Sau khi gây án, chúng chở nhau về nhà ngủ. Sáng hôm sau, Hùng và Hà mang chiếc điện thoại cướp giật được lên thị trấn Quán Hành bán với giá 7.800.000 đồng và chia nhau tiêu xài. Hết tiền, đến ngày 28/5/2013, cả hai lại rủ nhau tiếp tục vào thành phố để “ăn bay”.

Lần này cũng với chiếc xe trên đã được thay bằng BKS giả, 2 đối tượng giật 1 ĐTDĐ Iphone 4S của chị Phạm Thị Hoa (SN 1994) trú tại thị trấn Quỳ Hợp tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Cừ và Lê Hồng Phong. Chiếc điện thoại sau đó cũng bị chúng bán với giá 7 triệu đồng.

Ăn quen bén mùi, 2 đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản của phụ nữ vào ban đêm trên các tuyến phố thuộc địa bàn TP Vinh, khiến nhiều chị em không khỏi hoang mang mỗi khi ra đường.

Khoảng 19 giờ ngày 7/8/2014, Hà mượn chiếc Exiter BKS 37M1-007.50 của một người bạn nói là đi công việc. Tuy nhiên, vừa cầm được xe, Hà lập tức đến đón Hùng để cùng đi cướp giật. Trên đường vào TP Vinh, cả hai dừng lại tháo BKS thật cất vào cốp xe và thay vào BKS giả 37B1- 035.79.

Gần 30 phút “lượn” qua các tuyến phố tìm “mồi”, đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi phát hiện chị Võ Thị Bính (SN 1986) trú tại xóm 1, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu đang nghe điện thoại trên đường Lê Hồng Phong, lập tức 2 đối tượng áp sát và giật luôn chiếc Sam sung Galaxy S3. Sau đó, 2 đối tượng đem bán với giá 1.500.000 đồng, lấy tiền tiêu xài.

Tuy nhiên, đây cũng là vụ cướp giật tài sản cuối cùng mà ổ nhóm này có thể thực hiện. Bởi ngay sau đó, cả hai đã bị Ban chuyên án 614G phát hiện và bắt giữ.

.

Hải Việt

.