Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/33-ngay-truy-lung-hung-thu-dam-nhan-vien-xe-buyt-trong-thuong-622819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/33-ngay-truy-lung-hung-thu-dam-nhan-vien-xe-buyt-trong-thuong-622819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
33 ngày truy lùng hung thủ đâm nhân viên xe buýt trọng thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 15:29 [GMT+7]

33 ngày truy lùng hung thủ đâm nhân viên xe buýt trọng thương

(Congannghean.vn)-Chiều 31/5, trên tuyến xe buýt hành trình TP Hà Tĩnh - TP Vinh, một nam thanh niên là hành khách đã cãi vã với nhân viên bán vé xe buýt vì cho rằng đến điểm xuống mà không gọi hắn dậy. Hắn lớn tiếng yêu cầu bác tài dừng xe để xuống. Ngay sau đó, đối tượng này đã có hành vi côn đồ, gây thương tích đối với nhân viên bán vé xe buýt rồi bỏ trốn. Dù đã đánh lạc hướng sự truy bắt của cơ quan chức năng từ điểm lẩn trốn đến thay đổi nhận dạng, nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, sau 33 ngày đêm ráo riết truy lùng, Ban chuyên án 515HT của Công an TP Vinh cũng đã bắt thành công đối tượng về quy án.

Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh thông báo kết quả điều tra  vụ án tại buổi họp báo
Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh thông báo kết quả điều tra vụ án tại buổi họp báo
 
Ngang nhiên đâm trọng thương nhân viên bán vé xe buýt
 
 Sáng 11/7, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra về vụ nam hành khách ngang nhiên đâm nhân viên bán vé xe buýt tuyến TP Hà Tĩnh - TP Vinh. Theo đó, chỉ từ nguồn thông tin ít ỏi  nhưng bằng sự kiên trì, mưu trí, các lực lượng thuộc Công an TP Vinh đã bắt đối tượng về quy án sau 33 ngày đêm lẩn trốn tại một tỉnh phía Nam. 
 
Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cùng đại diện Ban chuyên án cho biết: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31/5, lãnh đạo Công an thành phố nhận được tin báo từ Công an hai phường Bến Thuỷ và Trung Đô với nội dung, vừa xảy ra vụ án nghiêm trọng tại khu vực cầu Bến Thuỷ 2. Nhân viên bán vé xe buýt tuyến TP Hà Tĩnh - TP Vinh vừa bị một đối tượng gây thương tích vào bụng. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an thành phố lập tức cử tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cùng phối hợp điều tra.
 
Theo kết quả thu thập thông tin ban đầu, được biết: Khoảng 15 giờ ngày 31/5, chiếc xe buýt số 06, chạy tuyến TP Hà Tĩnh - TP Vinh đón một vị khách là nam thanh niên tại một điểm dừng trả khách thuộc TP Hà Tĩnh. Khi vừa lên xe, nam thanh niên này mua vé, bảo là đi thị xã Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, do trước đó có uống rượu nên vừa lên xe, anh ta đã ngủ quên. Lúc đến điểm dừng tại thị xã Hồng Lĩnh, anh Hồ Sỹ Hoàng (SN 1993) trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, là nhân viên bán vé xe buýt đã lay gọi nam thanh niên này nhưng không được. Khi xe chạy đến gần khu vực cầu Bến Thuỷ 2, hành khách này mới tỉnh ngủ, phát hiện đã quá điểm xuống, hắn đã to tiếng với nhân viên bán vé.
 
Anh Hoàng nói đã gọi nhưng do anh này không tỉnh ngủ, đồng thời nói rằng, hành khách này phải trả thêm tiền vé cho đoạn đường đã chạy quá này. Tức giận vì vừa bị nhỡ điểm xuống và còn phải trả thêm tiền, sẵn có hơi men trong người, hắn lớn tiếng doạ: Ra đến TP Vinh, sẽ “xử” nhân viên bán vé này. Khi xe gần đến trạm thu phí cầu Bến Thuỷ, hắn đi lên phía ghế lái yêu cầu bác tài dừng xe để xuống. Khi cánh cửa xe buýt vừa mở ra, đối tượng lập tức dùng hung khí đâm nhân viên bán vé. Gây án xong, hắn ngang nhiên bước xuống xe, đi thẳng hướng đường ven sông Lam bỏ trốn. Riêng anh Hoàng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An.
 
Tại hiện trường, lực lượng chức năng không thu được dấu vết gì ngoài chiếc mũ lưỡi trai đã bạc màu mà đối tượng gây án làm rơi trên sàn xe buýt lúc ngủ quên. Từ những kết quả ban đầu cho thấy: Đối tượng gây án rất liều lĩnh, manh động. Nạn nhân sau khi bị đâm đã được các bác sĩ kịp thời cứu chữa nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của đối tượng rất nghiêm trọng, cộng với sau khi vụ án xảy ra, có rất nhiều luồng thông tin trái chiều từ dư luận nên Công an TP Vinh đã tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc. Phía gia đình nạn nhân cũng đã làm đơn yêu cầu truy tố đối tượng trước pháp luật. Ngày 3/6, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 515HT để điều tra, truy bắt đối tượng gây án.
 
Gian nan hành trình truy lùng đối tượng gây án
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh, 3 mũi công tác nhanh chóng lên đường điều tra, truy lùng đối tượng từ những thông tin ít ỏi ban đầu thu thập được. Hơn một tuần trôi qua, ngày 10/6, khi họp Ban chuyên án, kết quả thu về không mấy khả quan.  Hình ảnh thu được từ camera của Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ cũng chỉ là một nam thanh niên cao khoảng 1,7 m, dáng người gầy, đen, không rõ mặt, giống với các đặc điểm mà các nhân chứng trên chuyến xe đã mô tả. Sau khi gây án, đối tượng xuống xe, đi về hướng đường tránh TP Vinh, sau đó đi đâu không ai rõ.
Đối tượng Nguyễn Huy Đức
Đối tượng Nguyễn Huy Đức
 
“Do địa bàn đối tượng gây án trải dài trên 50 km, từ TP Hà Tĩnh qua TP Vinh nên quá trình truy xét gặp rất nhiều khó khăn”, Đại tá Mai Chiến Thắng cho biết. Cộng với nhận định ban đầu cho thấy, đối tượng gây án không phải là người trên địa bàn TP Vinh, nhưng việc tìm ra đối tượng sinh sống ở đâu trên địa bàn Hà Tĩnh quả là không hề dễ. Không chùn bước trước những khó khăn, với quyết tâm phá án đến cùng, trên cơ sở những nguồn thông tin ít ỏi, Ban chuyên án tiếp tục bám địa bàn để soát xét, truy tìm đối tượng gây án. Một mũi công tác tại hiện trường cho hay, một nhân chứng cung cấp thêm thông tin là thấy đối tượng cầm chiếc điện thoại Nokia có vỏ bọc bằng gỗ loại cổ, có viền đỏ.
 
Tại TP Hà Tĩnh, các điều tra viên của Ban chuyên án 515HT cũng nhận được nguồn tin từ một chiến sỹ Cảnh sát giao thông: Trước đó ít lâu, có một nam thanh niên trong một vụ tai nạn đánh rơi chiếc điện thoại tương tự và cũng có đặc điểm nhận dạng tương tự với đối tượng mà Ban chuyên án đang truy lùng. Từ hồ sơ lưu lại, Ban chuyên án đã lần ra địa chỉ của đối tượng nghi vấn. Đó chính là Nguyễn Huy Đức (SN 1983) trú tại khối 3, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh.
 
Củng cố tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án khẳng định, đây chính là nghi can gây ra vụ án trên. Tuy nhiên, khi lần tìm được nơi ở của nghi can, được biết, Đức hiện không có mặt tại địa phương. Có thông tin cho biết, đối tượng đang đi học nghề thầy cúng, nhưng địa điểm lại không nhất quán, người thì cho biết, Đức học tại huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, người cho rằng hắn đang theo học một thầy ở Ninh Bình, lại có nguồn tin hắn đang học ở trong tỉnh. 
 
Quyết không để lọt tội phạm, Ban chuyên án tiếp tục tiến hành xác minh tại những điểm có thông tin đối tượng đang theo học. Tuy nhiên, mọi thông tin vẫn dường như bặt vô âm tín. Lần ngược lại nội dung vụ án, tình tiết gây chú ý với Ban chuyên án chính là, khi lên xe, đối tượng nói với nhân viên bán vé là xuống tại thị xã Hồng Lĩnh. Lần tìm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các vùng phụ cận, Ban chuyên án phát hiện tại xã Đức An, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, có một người thầy cúng sinh sống. Ngay lập tức, tổ công tác lên đường vào xã Đức An.
 
Nhưng khi đến nơi, người này cho biết, thời gian trước, Đức có đến xin học nghề nhưng gần một tháng nay không thấy xuất hiện nữa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, Đức đang lẩn trốn tại một tỉnh phía Nam. Qua vận động gia đình Đức cùng hợp tác để phá án, ngày 3/7, nguồn tin cho biết, Đức vừa trở về nhà. Ngay lập tức, Ban chuyên án nhận lệnh lên đường vào Hà Tĩnh. Tại đây, tổ công tác đã phối hợp cùng Công an phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh bắt giữ Đức tại nhà của đối tượng.
 
Ngay sau đó, Nguyễn Huy Đức được dẫn giải về trụ sở Công an TP Vinh để làm rõ. Tại đây, Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi gây án, Đức xuống xe đi bộ một đoạn trên đường tránh TP Vinh nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Sau đó, hắn nhanh chóng quay lại, bắt xe trốn vào Đắk Lắk. Tại đây, sau khi thay đổi số điện thoại và cắt, nhuộm lại tóc nhằm thay đổi đặc điểm nhận dạng, Đức xin vào làm thuê tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn. Khi biết cơ quan điều tra đã phát hiện mình chính là đối tượng gây án và với sự khuyên răn của gia đình, Đức đã trở về nhà sau hơn một tháng lẩn trốn. 
 
Như vậy, bằng sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm, sau 33 ngày đêm truy lùng, Ban chuyên an 515HT đã phá án thành công, bắt đối tượng về quy án. 
.

Hải Việt

.