Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hon-1-nam-truy-tim-ke-cuop-giat-bo-tron-622563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hon-1-nam-truy-tim-ke-cuop-giat-bo-tron-622563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 1 năm truy tìm kẻ cướp giật bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/07/2015, 15:18 [GMT+7]

Hơn 1 năm truy tìm kẻ cướp giật bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Công (SN 1995) trú tại xóm 3B, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn về hành vi cướp giật tài sản. Trước đó, Công đã cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Trong khi đồng bọn lần lượt sa lưới thì Công đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn. Sau hơn một năm lần tìm dấu vết, cuối cùng, tổ công tác Công an TP Vinh đã phát hiện, bắt giữ Công khi hắn đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Những vụ cướp giật táo tợn

Ngồi đối diện với điều tra viên tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Công đã khai báo những hành vi phạm tội của mình hơn một năm trước. Theo đó, Công khai nhận: Khoảng thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6/2014, do không có việc làm ổn định, Công suốt ngày tụ tập, ăn chơi với đám bạn.

Trong các cuộc “giao lưu”, Công quen và nhanh chóng kết thân với Trần Đức Anh (SN 1995) và Trần Đình Hoàng (SN 1991), cùng trú tại thôn 3, xã Đức Châu, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù ở hai tỉnh khác nhau nhưng chúng thường xuyên rủ nhau tụ tập chơi bời. Vốn là những đối tượng ham chơi, lười lao động nên chúng bàn nhau cướp giật tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 11 giờ ngày 5/6/2014, Trần Đức Anh từ Hà Tĩnh sang rủ Trần Văn Công xuống TP Vinh để cướp giật tài sản. Anh dùng chiếc xe máy hiệu Exciter màu vàng đen không BKS chở Công chạy khắp các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh để tìm kiếm “con mồi”.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi chúng đang đi trên đường Phan Đăng Lưu thì Công phát hiện và chỉ cho Anh một người phụ nữ đang điều khiển xe máy đi ngược chiều (sau này qua xác minh là chị Thái Thị Thuỳ Trang (SN 1989) trú tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), phía bên trái chiếc xe có một chiếc túi xách màu vàng.

Đối tượng Trần Văn Công tại Công an TP Vinh
Đối tượng Trần Văn Công tại Công an TP Vinh

Thấy thế, Anh liền quay xe lại, bám sát “mục tiêu”, chờ thời cơ hành động. Khi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Phan Đăng Lưu và Phong Định Cảng, Anh chạy xe song song, áp sát xe của chị Trang để Công ngồi sau giật chiếc túi xách nói trên. Gây án xong, hai đối tượng tăng ga bỏ chạy theo hướng đường Phong Định Cảng rồi chạy sang khu vực cầu Bến Thuỷ 1.

Tại đây, phát hiện có xe đuổi theo, hai đối tượng vứt chiếc túi lại và chạy thẳng qua bên kia cầu rồi vòng lại theo đường tránh Vinh và chạy thoát về nhà. Sau khi xảy ra sự việc, chị Trang đã đến trụ sở Công an trình báo, trong chiếc túi xách của chị có 2 chiếc ĐTDĐ, 1 chiếc nhẫn vàng tây và 1 triệu đồng.

Trước đó, Trần Đức Anh và Trần Đình Hoàng cũng đã cùng nhau gây ra một số vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn TP Vinh.

Sa lưới sau một năm lẩn trốn

Sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã giao Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc. Hai ngày sau đó, Anh và Hoàng lần lượt sa lưới. Quá trình bị bắt, Anh khai nhận đã cùng Công thực hiện hành vi cướp giật. Tuy nhiên, khi cơ quan CSĐT Công an TP Vinh triệu tập để làm rõ thì Công không có mặt tại địa phương. Xét thấy chưa đủ chứng cứ kết luận, trong khi nghi can đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau thời gian tiến hành điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố hai đối tượng Trần Đức Anh và Trần Đình Hoàng về hành vi cướp giật tài sản. Ngày 20/11/2014, Toà án nhân dân TP Vinh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Đức Anh 42 tháng tù giam và Trần Đình Hoàng 30 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản.

Riêng Trần Văn Công, dù chưa có đủ chứng cứ, nhưng qua kết quả điều tra cho thấy, Công có tham gia thực hiện hành vi cướp giật cùng đồng bọn. Chính vì thế, suốt hơn một năm qua, Công an TP Vinh vẫn không ngừng tìm kiếm tung tích của đối tượng này. Ngày 25/6/2015, nhận được nguồn tin Công đang có mặt tại địa phương sau hơn một năm lẩn trốn, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng lên đường. Sau khi triệu tập, Công đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, Công khai nhận: Sau khi gây án, phát hiện đồng bọn bị bắt, Công đã nhảy xe trốn ra Hà Nội. Tại đây, sau khi lẩn trốn một thời gian, nghe ngóng tình hình thấy có vẻ “im ắng”, Công đã trở về quê. Tuy nhiên, cuối cùng, Công cũng bị sa lưới và phải trả giá cho những hành vi vi phạm pháp luật thời điểm hơn một năm trước.

.

Thùy Anh

.