Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/triet-pha-bang-nhom-chuyen-pha-kinh-oto-trom-tai-san-626870/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/triet-pha-bang-nhom-chuyen-pha-kinh-oto-trom-tai-san-626870/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá băng nhóm chuyên phá kính ôtô, trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/07/2015, 09:39 [GMT+7]

Triệt phá băng nhóm chuyên phá kính ôtô, trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Với một chiếc búa và đôi găng tay bảo hộ, nhóm đối tượng đã gây ra gần 30 vụ phá cửa kính xe ôtô và lấy trộm toàn bộ tài sản trong xe. Sau gần 3 tháng vào cuộc, Ban chuyên án 501K dưới sự chỉ đạo của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tóm gọn 4 đối tượng, bước đầu thu giữ 4 máy tính xách tay, 2 ĐTDĐ và 1 máy tính bảng.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh  trao thưởng cho đại diện Ban Chuyên án 501K
Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh trao thưởng cho đại diện Ban Chuyên án 501K

Hàng loạt vụ đập kính ôtô, trộm tài sản

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện loại tội phạm trộm cắp tài sản với phương thức, thủ đoạn mới. Lợi dụng sơ hở của các chủ xe ôtô, đối tượng đã phá cửa kính xe và lấy toàn bộ tài sản trong xe. Đặc biệt, chỉ từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 vừa qua, Công an TP Vinh nhận được hàng loạt đơn trình báo của bị hại với cùng một nội dung: Xe ôtô của họ bị phá kính và mất toàn bộ tài sản trong xe. Điển hình, sáng 29/3, anh Hoàng Quốc Trường (SN 1979) trú tại số 5, đường Nguyễn Xí, thuộc khối 3, phường Trường Thi, TP Vinh đỗ xe ôtô BKS 37A-024.92 trước nhà riêng đã bị kẻ gian phá kính trước, lấy trộm 1 ĐTDĐ trị giá khoảng 25 triệu đồng cùng một chiếc ví da bên trong có giấy tờ cá nhân cùng 12 triệu đồng tiền mặt.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, ngày 5/4, chiếc xe ôtô Kia BKS 37A-060.59 của anh Nguyễn Đình Long (SN 1982) trú tại khối 15, phường Trung Đô, TP Vinh cũng bị kẻ gian đập vỡ cửa kính trước bên trái, lấy trộm 1 ĐTDĐ cùng 1 máy tính bảng hiệu Ipad, tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. Trong lúc vụ việc đang được điều tra, làm rõ thì ngày 7/4, anh Phạm Trung Dũng (SN 1977) trú tại phường Trung Đô cũng bị kẻ gian đập cửa kính xe ôtô BKS 30P-4529, lấy trộm 1 chiếc cặp màu vàng trong đó có giấy tờ cá nhân cùng số tiền 2 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 5/5, chị Trương Thị Kim Thư (SN 1971) trú tại khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh cũng bị kẻ gian đập kính ôtô BKS Lào 0189, lấy trộm 1 ĐTDĐ cùng một số vật dụng cá nhân trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 501K để đấu tranh, làm rõ. Trong lúc các vụ việc đang được điều tra thì vào đêm 23, rạng sáng 24/6, anh Phạm Trí Kiên (SN 1972) trú tại khối Trung Tiến, phường Hưng Dũng, TP Vinh đỗ xe ôtô BKS 37A-047.99 ngoài đường thì bị kẻ gian đập kính xe, lấy trộm 1 chiếc túi màu nâu, trong đó có 20 triệu đồng cùng một số giấy tờ cá nhân.

Sa lưới

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban chuyên án và Đại uý Thái Bá Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Phó Ban chuyên án; hàng chục điều tra viên, trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc. Liên tục trong gần 3 tháng ròng rã, Ban chuyên án 501K đã phối hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm các dấu vết đối tượng để lại, dựng mô hình đối tượng và rà soát các băng, ổ nhóm cộm cán trên địa bàn kết hợp với tuần tra, mật phục.

Dụng cụ các đối tượng dùng để gây án
Dụng cụ các đối tượng dùng để gây án

Cuối cùng, nhờ sự kiên trì, sáng tạo trong đấu tranh với tội phạm, Ban chuyên án đã làm rõ ổ nhóm chuyên đập cửa kính xe ôtô để trộm tài sản. Đó là các đối tượng: Vương Văn Long (SN 1990) trú tại xóm Mậu Lâm, Trần Đức Thành (SN 1993) trú tại xóm Xuân Hùng, xã Hưng Lộc; Nguyễn Văn Cường (SN 1988) trú tại khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, TP Vinh và Nguyễn Thái Hùng (SN 1974) trú tại xóm 14, xã Hưng Lộc là đối tượng tiêu thụ các tài sản trên. Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 25/7, Ban chuyên án chia thành 3 mũi đồng loạt xuất quân, bắt khẩn cấp 3 đối tượng Long, Cường và Thành. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, ngày 26/7, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ đối tượng Nguyễn Thái Hùng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản tinh vi, táo tợn này khai nhận: Do không có công ăn việc làm ổn định nhưng lại thích ăn chơi đàn đúm, Long, Cường và Thành bàn nhau tìm cách kiếm tiền bằng việc trộm cắp tài sản. Do thường xuyên đi đêm về khuya, chúng phát hiện có khá nhiều gia đình đỗ xe ôtô ngoài đường, phía trước nhà. Lợi dụng sơ hở đó, chúng bàn nhau phá kính, lấy trộm tài sản trong xe.

Tang vật thu được
Tang vật thu được

Để thực hiện hành vi, chúng chuẩn bị sẵn 1 chiếc búa. Để tránh để lại dấu vân tay lúc gây án, chúng mua thêm 1 đôi găng tay để đeo khi gây án. Sau khi chuẩn bị đầy đủ phương tiện, đợi đến đêm khuya, chúng chở nhau bằng xe máy, lượn lờ qua các khu dân cư. Nếu phát hiện có xe ôtô đỗ ngoài đường không có người trông coi, chúng lập tức dùng búa phá kính xe để lấy tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Chỉ đến sáng hôm sau, khi chủ nhân chiếc ôtô xuống lấy xe đi làm thì mới phát hiện kính xe bị đập vỡ và tài sản trong xe cũng biến mất. Với thủ đoạn gây án trên, 3 đối tượng Cường, Long và Thành khai nhận, chúng đã gây ra gần 30 vụ tương tự trên địa bàn TP Vinh. Đặc biệt có những đêm, nhóm đối tượng này thực hiện 2 vụ liên tiếp. Theo lời khai của Long, khoảng 1 giờ ngày 29/3, Cường và Long rủ nhau đi trộm tài sản. Khi đến đường Ngô Quyền thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh, phát hiện xe ôtô nhãn hiệu Fortune đỗ bên đường, Cường chở Long đến cạnh chiếc xe, sau đó Cường điều khiển xe máy đến cách đó chừng 10 m làm nhiệm vụ cảnh giới để Long dùng búa đập cửa kính ôtô, lấy trộm tài sản.

Sau khi đập vỡ kính, Long thò tay vào trong xe lấy được 1 ĐTDĐ Nokia 8800 cùng 6 triệu đồng. Sau đó, hai đối tượng tiếp tục chạy xe máy đến khu vực nhà nghỉ Nam Hoàng ở khối 7, phường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đây, chúng phát hiện 1 chiếc ôtô 4 chỗ màu đen đậu bên ngoài khuôn viên nhà nghỉ. Cường tiếp tục làm nhiệm vụ cảnh giới để Long tiếp cận chiếc ôtô trên rồi dùng búa đập vỡ kính, lấy trộm 1 laptop hiệu Apple. Sau khi gây án, hai đối tượng về nhà ngủ. Sáng hôm sau, chúng mang chiếc ĐTDĐ Nokia 8800 bán cho Hùng với giá 5 triệu đồng, chiếc laptop Apple cũng được bán với giá 5 triệu đồng. Số tiền này hai đối tượng chia đều để tiêu xài cá nhân. Với phương thức, thủ đoạn tương tự, Long tiếp tục rủ Thành cùng gây án.

Cũng theo các đối tượng trong ổ nhóm này khai nhận, sau khi gây án, số tài sản trộm được, chúng thường đem xuống bán cho Nguyễn Thái Hùng, chủ ki-ốt kinh doanh ĐTDĐ. Chỉ vì ham của rẻ nên dù biết đó là của gian, Hùng vẫn mua lại của các đối tượng với giá rẻ để kiếm lời. Bước đầu khám xét nơi ở của Long và Cường, Ban chuyên án thu giữ 1 xe máy, 1 chiếc búa, 1 găng tay và 1 chiếc đồng hồ ngoại nhập đắt tiền. Riêng tại ki-ốt kinh doanh của Hùng, Ban chuyên án thu giữ 4 laptop các loại, 1 máy tính bảng và 2 chiếc ĐTDĐ.

Được biết, với thành tích xuất sắc trên, ngày 28/7, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định thưởng “nóng” cho Ban chuyên án số tiền 10 triệu đồng. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Công an TP Vinh thông báo những ai là bị hại của các vụ đập kính xe ôtô trong thời gian gần đây thì đến cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.

.

Hải Việt

.