Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/bat-2-doi-tuong-dua-3-tre-em-ban-sang-trung-quoc-626465/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/bat-2-doi-tuong-dua-3-tre-em-ban-sang-trung-quoc-626465/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng đưa 3 trẻ em bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 16:16 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng đưa 3 trẻ em bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Tương Dương là một trong những huyện miền núi thường xảy ra các vụ mua bán người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Thậm chí có đối tượng vì tiền đã bất chấp tình máu mủ, họ hàng để đưa người thân bán sang Trung Quốc. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đấu tranh quyết liệt nhưng tình trạng mua bán người ở huyện rẻo cao biên giới này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Trong một lần về Tương Dương, tôi được tiếp xúc với anh Vi Văn Mai trú tại xã Yên Na khi anh đã đích thân báo cho cơ quan chức năng biết thông tin người thân của mình bị một kẻ mua bán người trong xã đưa sang Trung Quốc bán. Với nỗi đau của người anh bị mất em gái, anh Mai bộc bạch: “Hôm đó, tôi lên nương thì em gái đến trường học, khi trở về thì không thấy em, tôi tìm khắp bản cũng không thấy. Tưởng nó theo bạn đi hái măng, nào ngờ đến sáng hôm sau cũng không thấy trở về. Tôi nghi ngờ em bị đối tượng buôn người dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán, vì qua theo dõi báo đài, ở Tương Dương thường xảy ra các vụ việc trên. Linh tính mách bảo, tôi đã đến Công an xã trình báo”.

Công an huyện Tương Dương tuyên truyền người dân nâng cao                               cảnh giác với các đối tượng mua bán người
Công an huyện Tương Dương tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác với các đối tượng mua bán người

Sau khi phát hiện người thân “biến mất”, ngoài báo cho chính quyền và Công an huyện, anh Mai tìm đến một số gia đình có người thân lấy chồng ở Trung Quốc để nghe ngóng tình hình, trong đó có trường hợp Lô Thị Kiều (33 tuổi) trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Na. Kiều thường đi đêm về hôm, đã qua hai đời chồng và có những hành vi làm ăn phi pháp. Thị thường xuyên rủ rê con em trong bản, ngoài xã đưa sang Trung Quốc bán. Anh Mai còn cho biết: “Kiều có con gái tên là N. (20 tuổi) đã rời khỏi địa phương sang Trung Quốc làm ăn và lấy chồng, sinh con. Hôm tôi đến thì Kiều không có mặt ở nhà, đoán là thị đang đưa em gái tôi sang Trung Quốc, tôi đã trình báo với Công an huyện và phối hợp cùng lực lượng chức năng tìm kiếm, bắt giữ người đàn bà nhẫn tâm này” .

Qua tìm hiểu được biết, trong thời gian sống ở địa phương, Kiều thường sang Trung Quốc thăm con gái, nhưng thực chất là để thực hiện hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em. Chính vì vậy, trong những lần sang Trung Quốc với lý do thăm con gái, Kiều đã tìm đến các đối tượng thường xuyên thực hiện hành vi mua bán người. Tại đây, qua thoả thuận, Kiều được 2 đối tượng người Trung Quốc đồng ý mua mỗi em gái có nhan sắc với mức giá từ 70.000.000 - 80.000.000 đồng, thậm chí cao hơn.

2 đối tượng Lô Thị Kiều và                          Moong Thị Kiều Anh
2 đối tượng Lô Thị Kiều và Moong Thị Kiều Anh

Sau khi trở về quê, Kiều tìm đến nhà Moong Thị Kiều Anh (21 tuổi) trú tại bản Na Kè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương để “đặt hàng”. Cũng vì lòng tham, Kiều Anh đã trở thành “chân gỗ” của Kiều trong việc “tuyển chọn”, tìm kiếm người cho Kiều.

Đầu tháng 6/2015, Kiều bàn bạc với Kiều Anh tìm các em gái hoặc những phụ nữ chưa chồng để đưa sang Trung Quốc bán. Kiều sẽ trả cho Kiều Anh 10 triệu đồng/người nếu đưa sang Trung Quốc trót lọt. Tìm kiếm được người càng trẻ thì tiền hoa hồng sẽ cao hơn, thậm chí gấp đôi nếu hình thức ưa nhìn, trẻ đẹp. Nói xong, Kiều đưa cho Kiều Anh 1 triệu đồng gọi là phí “bồi dưỡng” để tìm người. Anh nhận lời và đi vào các bản làng để tìm kiếm người. Sau một tuần “lùng sục” nhưng không tìm ra “hàng”, Kiều Anh tìm đến các trường THCS trên địa bàn, thực hiện chiêu thức “tuyển chọn” các cháu ra các tỉnh phía Bắc hoặc “xuất ngoại” ra nước ngoài làm việc với mức lương cao mà không cần bằng cấp. Nếu em nào đi, sẽ được ứng trước 10 triệu đồng.

Tại Trường THCS xã Yên Na, tranh thủ lúc các cháu học sinh nghỉ học, Kiều Anh tiếp cận 3 học sinh lớp 7 là em Mong Thị U. (14 tuổi), Mong Thị H. (13 tuổi) và Mong Thị N. (14 tuổi), cùng trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương rồi dụ dỗ. Sau những lời đường mật, cả 3 em đồng ý đi theo. Kiều Anh yêu cầu cả 3 em không thông báo sự việc với gia đình, nói: “Khi có việc làm ổn định, có tiền gửi về, các em thông báo với gia đình sau cũng không muộn”. Sau đó Kiều Anh đưa các cháu ra thị trấn Tương Dương để bàn giao cho Kiều. Ngay trong đêm, 3 cháu được đưa đến một ki-ốt, chờ lên xe khách để đưa sang Trung Quốc bán.

Khoảng 10 giờ ngày 11/6, nhận được tin báo, Kiều Anh đã mua vé xe khách cho các cháu xuống TP Vinh gặp Kiều để Kiều đưa ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bán sang Trung Quốc. Công an huyện Tương Dương đã phối hợp với Công an xã Lạng Khê (Con Cuông) tiến hành chốt chặn chiếc xe khách chạy tuyến Tương Dương - TP Vinh, giải cứu thành công 3 cháu trở về với gia đình. Từ lời khai của các cháu, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã bắt khẩn cấp Kiều và Kiều Anh về hành vi mua bán người. Do Kiều và Kiều Anh đang nuôi con nhỏ nên cơ quan Công an cho 2 đối tượng tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sau khi củng cố hồ sơ vụ án, trên cơ sở lời khai nhận tội của các đối tượng, mới đây, Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Kiều Anh và Lô Thị Kiều về hành vi mua bán người.

Được biết, đây chỉ là một trong hàng chục vụ mua bán phụ nữ và trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện Tương Dương trong những năm gần đây. Thậm chí có những vụ đối tượng đã dụ dỗ, đưa cả người thân của mình sang Trung Quốc bán. Hành vi của các đối tượng bị xã hội kịch liệt lên án và đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, thế nhưng nạn buôn người ở các huyện miền Tây Nghệ An nói chung, huyện Tương Dương nói riêng vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

.

Thành Vinh

.